Ngày 27.3, NATO đã thực hiện việc trục xuất 7 nhà ngoại giao Nga và không chứng thực cho 3 người khác liên quan đến vụ đầu độc điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái ông là Yulia hồi đầu tháng 3 tại Anh.

NATO muốn Nga 'phản ứng một cách xây dựng'

Hà Ngọc Bách | 28/03/2018, 06:45

Ngày 27.3, NATO đã thực hiện việc trục xuất 7 nhà ngoại giao Nga và không chứng thực cho 3 người khác liên quan đến vụ đầu độc điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái ông là Yulia hồi đầu tháng 3 tại Anh.

Liên minh quân sự lớn nhất thế giới tuyên bố muốn thấy Moscow đưa ra "một phản ứng mang tính xây dựng" với vụ trục xuất nhà ngoại giao lần này, dù không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Moscow đứng sau hành động tấn công ông Skripal.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố rằng việc giảm số lượng nhà ngoại giao Nga trong khối quân sự này từ mức 30 người xuống còn 20 người là một "thông điệp rõ ràng cho Nga rằng sẽ chịunhững hậu quả đối với những hành vi nguy hiểm không thể chấp nhận của họ", sau một cuộc họp với các thành viên NATO ở Brussels.

Người đứng đầu NATO cũng cáo buộc Nga "thiếu phản ứng một cách xây dựng" trong vụ việc lần này và muốn Moscow phản ứng lại đòn trừng phạt của phương Tây một cách "xây dựng" hơn.

Từ sự khởi xướngcủa Anh, nhiều nước phương Tây và Mỹ đã cáo buộc Nga là thủ phạm đầu độc ông Skripal và con gái, dù không có bằng chứng rõ ràng nào cho việc này. Nhiều nước đã tiến hành trừng phạt ngoại giao, trục xuất nhân viên ngoại giao Nga, dù Moscow liên tục phủ nhận sự liên quan của mình trong vụ việc.

Dù tuyên bố trừng phạt Nga, nhưng ông Stoltenberg cho hay động thái này "không thay đổi chính sách của NATO với Nga". "NATO vẫn cam kết cách tiếp cận kép để bảo vệ các nước thành viên và cởi mở đối thoại với Nga, gồm cả việc chuẩn bị cho phiên họp tiếp theo của Hội đồng NATO-Nga", ông Steltenberg nói thêm.

Một số nước châu Âu như Áo, Thụy Sĩ, Slovakia dù vẫn chỉ trích Nga liên quan đến sự kiện Skripal nhưng từ chối trục xuất đại diện ngoại giao của Nga,cho tới khi vụ việc chính thức được sáng tỏ.

Về phía Nga, Moscow tuyên bố sẽ "trả lời" thích đáng các "hành động khiêu khích" chống lại những nhà ngoại giao Nga của phương Tây. Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc các quốc gia trục xuất nhà ngoại giao Nga là do "lập trường kỳ thị, thiên vị và đạo đức giả" trong khi "không có sự giải thích về những gì đã xảy ra và sự từ chối hợp tác điều tra thực sự".

Thiên Hà (theo RT)

Bài liên quan
Ukraine tuyên bố hạ Su-25 của Nga
Hãng Reuters đưa tin Nga vừa tấn công vào hai vùng Kharkiv, Dnipro cùng thành phố cảng Odesa khiến ít nhất 2 dân thường thiệt mạng, đốt cháy 1 nhà máy thực phẩm và làm hư hại nhiều công trình khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
một giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO muốn Nga 'phản ứng một cách xây dựng'