Mới đây, một số thông tin cho rằng, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bức xạ từ các thiết bị không dây (điện thoại di động, máy tính bảng…) có ảnh hưởng đến sức  khỏe, đặc biệt là gây ung thư. Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, TS.BS Nguyễn Kim Chung, Phó trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, chưa có cơ sở khoa học để khẳng định sóng điện từ là tác nhân gây ra ung thư.

Điện thoại di động không gây ung thư, nhưng có thể gây vô sinh

Một Thế Giới | 06/08/2015, 18:41

Mới đây, một số thông tin cho rằng, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bức xạ từ các thiết bị không dây (điện thoại di động, máy tính bảng…) có ảnh hưởng đến sức  khỏe, đặc biệt là gây ung thư. Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, TS.BS Nguyễn Kim Chung, Phó trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, chưa có cơ sở khoa học để khẳng định sóng điện từ là tác nhân gây ra ung thư.

TS.BS Nguyễn Kim Chung, cho biết theo tổ chức nghiên cứu ung thư thế giới,  ảnh hưởng của sóng mobile đối với bệnh ung thư ở mức độ 2B. Hiện mức độ tác nhân gây ung thư được chia làm 4 mức gồm: mức độ 1 - tác nhân gây ung thư; mức độ 2 có: 2 A – tác nhân có thể gây ung thư, 2B tác nhân có lẽ gây ung thư; mức độ 3 - tác nhân không chắc chắn gây ung thư và mức độ 4 – không phải tác nhân gây ung thư. Như vậy sóng điện từ ở cấp độ 2 B chỉ mới được xem là có lẽ tác nhân gây ung thư.
Sở dĩ gọi là có lẽ tác nhân gây ung thư vì chưa có bằng chứng khoa học sóng điện từ làm thay đổi bản chất tế bào, biến tế bào thường thành tế bào ung thư. Tuy nhiên, khi nghiên cứu trên một nhóm quần thể sử dụng điện thoại, các nhà khoa học nhận thấy, những người thường xuyên sử dụng điện thoại bị u não hay ung thư nhiều hơn so với những người ít sử dụng điện thoại, nhưng tỷ lệ này không đáng kể.
Ông Chung cho rằng, sóng điện từ có trong điện thoại di động, lò vi sóng hay thiết bị wifi… chỉ gây nóng tế bào nhưng ở mức độ thấp, không ảnh hưởng nhiều đến việc tăng nhiệt, làm ảnh hưởng đến tế bào não.
Theo ông Chung, một nhóm các nhà khoa học ở Đan Mạch đã nghiên cứu trên 420 nghìn người sử dụng điện thoại di động trong vòng 20 năm đều không nhận thấy sóng điện từ là tác nhân gây ung thư. Qua nghiên cứu này chỉ phát hiện số người sử dụng điện thoại di động nhiều hơn có tỷ lệ mắc ung thư cao hơn so với những người ít sử dụng điện thoại di, nhưng vẫn chưa có cơ sở khoa học khẳng định sóng điện từ gây ung thư. 
Ngay cả nghiên cứu của Ủy Ban Ung thư Australia cũng chỉ cho thấy, những người sử dụng điện thoại nhiều (từ 30 phút/ngày trở lên) chỉ kích thích các yếu tố ung thư có sẵn phát triển nhanh hơn. Đối với u não, sóng điện từ chỉ kích thích những người đang mắc u não ác tính, không kích thích phát triển nhanh đối với người mắc u não lành tính. 
“Đây chỉ yếu tố kích thích ung thư sẵn có phát triển nhanh hơn, chứ không phải là tác nhân gây ung thư. Sóng điện từ không phải tác nhân gây ung thư, nhưng là tác nhân kích thích các yếu tố ung thư sẵn có phát triển nhanh hơn. Do đó có thể khẳng định, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh, sóng điện từ là tác nhân gây ung thư”, bác sĩ Chung nhấn mạnh.
Dù khẳng định, sóng điện từ có trong điện thoại di động và một số thiết bị không dây khác không phải là tác nhân gây ung thư, nhưng bác sĩ Nguyễn Kim Chung cũng đưa ra cảnh báo về một số nguy cơ khác ảnh hưởng đến sức khỏe con người khi sử dụng điện thoại di động.
Ông Chung cho biết, trong một nghiên cứu của nhóm nghiên cứu môi trường thế giới đã chứng minh rằng, sóng điện từ có trong điện thoại di động gây cho con người bị đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, buồn nôn….
Điều này là do sóng điện từ làm tăng nhiệt nội mô tế bào, gây cho con người có những triệu chứng trên. Đặc biệt, nghiên cứu trên cũng đã đưa ra kết luận, sóng điện từ làm giảm lượng sản xuất tinh trùng ở đàn ông.
“Nếu tình trạng nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn kéo dài thì sẽ gây ra tình trạng suy nhược thần kinh, dễ dẫn đến trầm cảm và thay đổi ứng xử. Riêng đối với việc giảm lượng sản xuất tinh trùng ở đàn ông, nếu kéo dài có thể gây vô sinh”, bác sĩ Chung nói.
Theo bác sĩ Chung, một người nghe điện thoại 30 phút/ngày, nhưng nghe nhiều lần ít bị ảnh hưởng hơn so với người nghe điện thoại mỗi ngày 30 phút, nhưng chỉ nghe có 1 lần. Thật ra trong môi trường, sóng điện từ  lúc nào cũng có, nhưng với điện thoại di động, sóng điện từ thật sự nguy hiểm khi chúng ta nghe điện thoại trực tiếp. Ở châu Âu, mức sóng điện từ được xem nguy hiểm là 2W/kg.
“Do đó, cách tốt nhất là hạn chế sử dụng điện thoại di động khi không cần thiết. Nếu sử dụng điện thoại, không nên nghe quá 30 phút/ngày, đặc biệt là nghe điện thoại kéo dài”, bác sĩ Chung khuyến cáo.
 Hồ Quang 




 
 




Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
29 phút trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện thoại di động không gây ung thư, nhưng có thể gây vô sinh