NSƯT Nguyễn Chánh Tín – người hóa thân vào vai đại tá Nguyễn Thành Luân trong bộ phim nổi tiếng "Ván bài lật ngửa" đã ra đi vào tuổi 68 lúc rạng sáng 4.1.2020 tại nhà riêng ở TP.HCM.

Diễn viên Nguyễn Chánh Tín và những thăng trầm

Tiểu Vũ | 04/01/2020, 13:22

NSƯT Nguyễn Chánh Tín – người hóa thân vào vai đại tá Nguyễn Thành Luân trong bộ phim nổi tiếng "Ván bài lật ngửa" đã ra đi vào tuổi 68 lúc rạng sáng 4.1.2020 tại nhà riêng ở TP.HCM.

NSƯT Nguyễn Chánh Tín sinh ngày 29.1.1952,gia đình thuộc hàng"danh gia vọng tộc" ở Bạc Liêu. Ông là con út trong gia đình có 5người con, cha là Nguyễn Chánh Minh (võ sĩ nổi tiếng dưới thời vua Bảo Đại, chuyên đi trừ gian diệt bạo, sau là đệ tử của một tướng trong quân đội Quốc dân đảng Trung Quốc chạy sangsang Việt Nam), mẹ là Lưu Ngọc Lan, một hoa khôi của vùng Bạc Liêu - Cà Mau. Các thế hệ nối tiếp trong gia đình Nguyễn Chánh Tín sau này cũng là những nghệ sĩ khá nổi tiếng như Charlie Nguyễn, Tawny Trúc Nguyễn,Johnny Trí Nguyễn,Vân SơnvàNguyễn Dương.

Hình tượng mộtNguyễn Chánh Tín lãng tử làm say đắm nhiều thế hệ yêu điện ảnh Việt

Nguyễn Chánh Tín được xem như biểu tượng của màn ảnh Việt một thời bởi vẻ hào hoa lãng tử đậm chất nghệ sĩ cả ngoài đời thực cũng như trên màn ảnh. Ngoài đóng phim, ông còn là ca sĩ, người dẫn chương trình, đạo diễn,nhà sản xuất phim.

Nguyễn Chánh Tin thời còn học sinh Trường trung học Mạc Đĩnh Chi

Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín từng là sinh viên Trường đại học Luật Sài Gòn. Thời sinh viên, ông đam mê ca hát và muốn trở thành ca sĩ. Trong một cuộc thi văn nghệ tại trường, giọng ca của ông đã gây chú ý, từ đó Nguyễn Chánh Tín được xem như phát hiện mới trong làng âm nhạc Sài Gòn. Nhờ sự giúp đỡ của hai nhạc sĩ nổi tiếngDương Thiệu Tước và Phạm Duy, Nguyễn Chánh Tin vừa đi học vừa đi hát như một ca sĩ tại các phòng trà.

Nguyễn Chánh Tín thời trai trẻ

Nguyễn Chánh Tin (bìa phải) thời còn sinh viên Trường Luật Sài Gòn

Nguyễn Chánh Tín bén duyên với điện ảnh khi ông xuất hiện trong bộ phim điện ảnh Đời chưa trang điểm của đạo diễn Hoàng Vĩnh Lộc. Tên tuổi ông bắt đầu được chú ý khi ông tham đóng cặp cùng nữ diễn viên Băng Châu trong phim Vĩnh biệt mùa hè của đạo diễn Lê Hoàng Hoa vào năm 1974.

Năm 1974 Nguyễn Chánh Tin đóng cặp cùng diễn viên Băng Châu trong bộ phim Vĩnh biệt mùa hè

Trong sự nghiệp của mình, Nguyễn Chánh Tín tham gia hàng trăm vai diễn, tài năng diễn xuất của ông đã hút hồn nhiều thế hệ người yêu điện ảnh qua các bộ phim Vĩnh biệt mùa hè, Ván bài lật ngửa, Điệp khúc hy vọng, Ngôi nhà oan khốc, Chiếc mặt nạ da người, Bến sông trăng, Tóc ngắn, Dòng máu anh hùng, Chết lúc nửđêm…

Nguyễn Chánh Tin trong một show ca nhạc tại Sài Gòn trước 1975

Tên tuổi của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín cũng gắn liền với vai diễn để đời - đại tá Nguyễn Thành Luân trong bộ phim Ván bài lật ngửacủa đạo diễn Lê Hoàng Hoa. Diễn xuất xuất thần củaNguyễn Chánh Tín giúp cho bộ phim được đánh giá là một trong những thành công lớn nhất củađiện ảnh Việt Nam.Phim giành giải đặc biệt tạiLiên hoan phim Việt Nam lần thứ 6 năm 1983, giải Bông sen bạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 7 năm 1985, và nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín cũng giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 8 năm 1985. Vai đại tá Nguyễn Thành Luân của Nguyễn Chánh Tín đã trở thành dấu ấn lớn nhất trong sự nghiệp điện ảnh của ông.

Đại tá Nguyễn Thành Luân - vai diễn để đời trong sự nghiệp điện ảnh của Nguyễn Chánh Tín

Sự nổi tiếng của vai diễn đã giúp cho nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống, thế nhưng cuộc đời của ông lại sang một trang mới với những đi xuống, thất bại khi ông chuyển sang lĩnh vực kinh doanh.

Bắt đầu từ năm 2005, từ đỉnh cao trong sự nghiệp, Nguyễn Chánh Tín đứng bên sườn dốc thất bại bởi những phi vụ kinh doanh bất động sản và sản xuất phim của ông liên tục thua lỗ khiến cho gia đình của ông lâm vào cảnh nợ nần túng thiếu. Từ đó Nguyễn Chánh Tín trở thành con nợ của nhiều người, lên đến hàng chục tỉ đồng. Tất cả tài sản ông có được vẫn không đủ trả nợ, căn nhà của vợ chồng ông cũng bị ngân hàng tịch thu để cấntrừ nợ.

Năm 1975 Nguyễn Chánh Tín kết hôn với ca sĩ Bích Trâm cuối năm 1974 khi cả hai là sinh viên trường luật và sau đó trở thành cặp song ca ăn ý - Ảnh:Vợ chồng NSƯT Chánh Tín - Bích Trâm

Ca sĩ Bích Trâm gắn bó với NSƯT Chánh Tín hơn 50 năm nay,ở thời điểm khó khăn, bà Bích Trâmphải ra chợ phụ bán rau mưu sinh

Mất nhà mất gia sản, Nguyễn Chánh Tín phải ở nhàthuê, mưu sinh bằng cách đi hát phòng trà, mở quán nhậu và thi thoảng tham gia đóng phim, các show truyền hình. Nhưng tất cả những thu nhập đó không đủ giúp gia đình ông vượt qua khó khăn. Điều an ủi lớn nhất của ông có lẽ là sự chung thủy của bà Bích Trâm vợ ông – người phụ nữ gắn bó với ông trong suốt gần 50 năm qua.

Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín ra đi ở tuổi 68 vào rạng sáng4.1 trong giấc ngủ khiến cho nhiều người không khỏi bùi ngùi thương tiếc. Mọi buồn vui, thăng trầm, vinh quang cay đắng trong cuộc sống của người nghệ sĩ nổi tiếng đã dừng lại, nhưng những vai diễn để đời của ông sẽ được hậu thế nhắc mãi không thôi.

Những hình ảnh tư liệu vềnghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín:

Ca sĩ Nguyễn Chánh Tín thời trẻ

Ca sĩ Nguyễn Chánh Tín thời trẻ

Đại tá Nguyễn Thành Luân- vai diễn để đời của NSƯT Nguyễn Chánh Tín

Chánh Tín trong bộ phim Ván bài lật ngửa

Poster phim Ván bài lật ngửa với hình ảnh Nguyễn Chánh Tín làm trung tâm

Với diễn viên Diễm My năm 1986

Chánh Tíncùng diễn viên Lê Khanh trong phim Chiếc mặt nạ da ngườido chính ông sản xuấtnhững năm cuối thập niên 1990

Vớicháu trai là Jonny Trí Nguyễn

Xem lại vai diễn của NSƯT Nguyễn Chánh Tín trong phim Ván bài lật ngửa:

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diễn viên Nguyễn Chánh Tín và những thăng trầm