Báo Moscow Times ngày 4.4 dẫn trang tin điện tử Buzzfeed, nêu chuyện điệp viên Nga chê người của ông Trump là 'tên khờ'. Người bị chê là ông Carter Page, cựu cố vấn trong nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Điệp viên Nga chê người của ông Trump là 'tên khờ'

Trần Trí | 05/04/2017, 11:48

Báo Moscow Times ngày 4.4 dẫn trang tin điện tử Buzzfeed, nêu chuyện điệp viên Nga chê người của ông Trump là 'tên khờ'. Người bị chê là ông Carter Page, cựu cố vấn trong nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Buzzfeed (Mỹ) ngày 3.4, hồi năm 2015, chính phủ Mỹ có một cáo trạng chống lại 3 công dân Nga làm việc ở New York, và họ chính là điệp viên của Cơ quan tình báo nước ngoài (SVR) của Nga.

Trang tin trên xác định một người Mỹ được giấu tên trong cáo trạng là ông Page, một cố vấn về lĩnh vực dầu khí Mỹ. Vào năm 2013, ông Page gặp điệp viên SVRViktor Podobny tại một hội nghị năng lượng ở New York.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, Podobnynuôi quan hệ với ông Page, trong khi giả là một nhân viên ngoại giao Nga ở LHQ. Dù vậy, nhóm điệp viên Nga không hề đánh giá cao nhà phân tích lĩnh vực dầu mỏlúc đó còn vô danh.

Buzzfeed dẫn lời Podobny nói với đồng nghiệp Igor Sporyshev: "Tôi nghĩ Page là một tay khờ, không biết tôi là ai.Tay này bám vào niềm tin nếu Gazprom có một dự án thì tay ấy có thể phất. Tôi cũng hứa nhiều với tay này, chứ còn cách nào khác để làm việc với người nước ngoài ?".

Vậy là thay vì tập trung vào Page, nhóm điệp viên SVR tìm hiểu nhiều dự án khác nhau, trước khi họ bị FBI giăng lưới bắt hồi năm 2015. Sporyshev và đồng nghiệp Yevgeny Buryakov xem ra đã tác động vào một thỏa thuận không gian trị giá 3 tỉ USD giữa Nga với Canada hồi năm 2013, bằng cách họ gây sức ép với một công đoàn lao động vốn phản đối thỏa thuận này.

Mối quan hệ giữa điệp viên NgaPodobny với ông Page bị đưa ra ánh sáng, vào lúc báo chí Mỹ ráng phanh phui những mối quan hệ giả định giữa nhóm tranh cử của ông trump với chính phủ Nga.

Trong khi mối quan hệ giữa ông Page với Podobny là mối quan hệ đầu tiên giữa các trợ lý của ông Trump với các quan chức Nga, nó lại không liên quan cuộc tranh cử tổng thống năm 2016 của vị tỉ phú Mỹ.

Vẫn còn những dấu hỏi về mối liên quan giữa ông Page với chiến dịch tranh cử này. Giữa năm 2016, ông Page đến Moscow để diễn thuyết, đã tự giới thiệu là cố vấn chính sách đối ngoại của ông Trump. Chưa thể rõ tầm ảnh hưởng của ông Page trên chiến lược tranh cử hoặc các chính sách hiện nay của chính phủ Mỹ.

Ông Page bị cắt khỏi nhóm tranh cử của ông Trumphồi tháng 9.2016, sau khi các quan chức Mỹ cho biết họ đang điều tra ông, người bị nghi đã mở nhiều kênh liên lạc riêng với các quan chức chính phủ Nga, để bàn chuyện nới lỏng lệnh cấm vận Nga nếu như ông Trump trở thành chủ nhân Phòng Bầu Dục ở Nhà Trắng.

Dù có những phát hiện trên, khi trả lời phỏng vấn của Buzzfeed, các nhà điều tra Mỹ xác nhận ông Page sẽ không là trung tâm trong cuộc điều tra của họ. Một quan chức tình báo Mỹ giấu tên, nói: "Có nhiều người đáng ngờ hơn".

Kim Hương (theo Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điệp viên Nga chê người của ông Trump là 'tên khờ'