Sáng 5.4, Triều Tiên đã bắn thử một tên lửa đạn đạo vào vùng biển phía đông nước này, theo Quân đội Hàn Quốc.

Triều Tiên bắn tên lửa trước ngày Chủ tịch Trung Quốc gặp ông Trump

Hà Ngọc Bách | 05/04/2017, 11:29

Sáng 5.4, Triều Tiên đã bắn thử một tên lửa đạn đạo vào vùng biển phía đông nước này, theo Quân đội Hàn Quốc.

Hành động của Triều Tiên làm dấy lên mối lo ngại rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ thử nghiệm hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo tầm xa ngay trong thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Florida.

Dự kiến, trong cuộc gặp kéo dài 2 ngày từ 7-8.4 lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ sẽ bàn luận về nhiều vấn đề quan trọng trong đó có kiềm chế chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo vào vùng biển phía đông nước này. Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ cho biết họ phát hiện và theo dõi tên lửa mà Triều Tiên bắn từ bờ biển phía đông Sinpo.

Theo Mỹ, tên lửa vừa được bắn là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15. Theo Bộ chỉ huy Liên quân Hàn Quốc thì tên lửa này chỉ bay được 60 km trước khi rơi xuống biển.

Tên lửa KN-15 là mã tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn của Triều Tiên tên Pukguksong-2. Việc tên lửa đạn đạo mới được Triều Tiên bắn sử dụng nhiên liệu rắn được cho là một bước phát triển đáng lo ngại khi tốc độ chuẩn bị nhanh hơn khiến tình báo phương Tây khó theo dõi những vụ thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng trước khi nó xảy ra.

Trước đó, Triều Tiên từng thử nghiệm tên lửa KN-15 một lần và khi đó tên lửa này đã bay tới 500km trước khi rơi xuống vùng biển quốc tế. Việc tên lửa lần này chỉ bay được 60km cho thấy có thể lần thử nghiệm này đã thất bại.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngay lập tức gọi vụ thử tên lửa của Triều Tiên là "sự khiêu khích liều lĩnh" đe dọa nền hòa bình quốc tế. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố Tokyo phản đối mạnh vụ phóng lần này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson thì nói Washington nhận thức được sự kiện lần này và họ đã có nhiều phát biểu quanh vấn đề này nên sẽ không đưa ra bình luận nào thêm.

Nhiều nhà phân tích lo ngại Triều Tiên có thể sẽ thử nghiệm hạt nhân hoặc tên lửa tầm xa vào ngày 15.4, nhân kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Il Sung, ông nội ông Kim Jong-un. Trong năm 2016, Triều Tiên thử nghiệm hạtnhân đến 2 lần và liên tục thử nghiệm tên lửa đạn đạo các loại.

Đầu năm nay, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết nước ông đang "trong giai đoạn cuối" để thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa, thứ vũ khí có thể bắn tới Mỹ. Hành động của Triều Tiên khiến Liên Hợp Quốc nổi giận và gia tăng các biện pháp trừng phạt nhắm vào nước này, dù vậy Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa của mình.

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên bắn tên lửa trước ngày Chủ tịch Trung Quốc gặp ông Trump