Tập với máy chạy bộ là phương thức luyện tập thể dục phổ biến. Nó không chỉ có tác dụng với những người mới tập mà còn cả với những người đã tập luyện thuần thục. Tuy nhiên, để phát huy tối đa mục đích giảm mỡ, duy trì vóc dáng và phòng ngừa các bệnh tật, bạn cần nắm rõ những lưu sau đây.

Điều cần lưu ý khi tập với máy chạy bộ

La Hường | 15/12/2019, 14:25

Tập với máy chạy bộ là phương thức luyện tập thể dục phổ biến. Nó không chỉ có tác dụng với những người mới tập mà còn cả với những người đã tập luyện thuần thục. Tuy nhiên, để phát huy tối đa mục đích giảm mỡ, duy trì vóc dáng và phòng ngừa các bệnh tật, bạn cần nắm rõ những lưu sau đây.

Luôn luôn khởi động

Khởi động trước khi bước vào luyện tập chính thức là điều bắt buộc. Giúp hạn chế những chấn thương trong quá trình tập luyện. Giúp cơ thể làm quen với việc chuyển động trên mặt phẳng và giúp máu lưu thông.

Khởi động đúng cách với máy chạy bộ, bạn cần đi bộ nhanh trong vòng 10 phút và tăng chỉ số nhịp đập tim lên 100-200 BPM. Thông thường ở các máy chạy bộ hiện đại, chỉ số nhịp tim này sẽ được hiển thị ngay trên màn hình.

Chọn chế độ tập luyện phù hợp

Việc chạy bộ ngoài trời hay sử dụng máy chạy bộ tại nhà có nhiều điểm khác nhau. Nhiệt độ giữa phòng tập và thời tiết bên ngoài, cơ thể dùng ít bắp hơn khi chạy ngoài trời.

Hiện nay trên nhiều máy tập chạy bộ hiện đại. Nó có nhiều chế độ thiết lập sẵn cho người tập với mục đích khác nhau. Như chế độ giảm mỡ, tập cường độ cao luân phiên… Chỉ cần bạn nhập chỉ số cân nặng, độ tuổi và thời gian mong muốn tập luyện thì phần mềm sẽ tự đề ra độ dốc, vận tốc phù hợp cho quá trình tập luyện của bạn.

Làm nóng và hạ nhiệt cơ thể

Bằng cách đi bộ trên máy chạy bộ một vài phút trước khi bắt đầu thực sự vào buổi đào tạo và trước khi kết thúc thời gian chạy bộ là thời gian vàng trong mỗi buổi tập. Nó tương đương với mục đích làm nóng cơ thể và hạ nhiệt cơ thể từ từ ở đầu và cuối buổi tập cho cơ thể bạn dẻo dai và vận động tốt nhất, tăng cường sức chịu đựng cho cơ thể và tăng cao hiệu quả tập luyện.

Hít thở đúng cách

Hít thở đúng cách là một trong yếu tố quan trọng. Nó giúp kéo dài sức bền, giúp việc tập luyện đạt hiệu quả cao. Để hít thở đúng cách khi sử dụng máy chạy bộ, bạn cần chú trọng tư thế khi chạy. Tư thế chuẩn khi chạy bộ: cột sống thẳng, mắt nhìn thẳng và luôn tiếp đất bằng nửa trước của bàn chân. Các tư thế sai khác dễ gây ra những chấn thương bất cứ lúc nào trong quá trình tập luyện.

Lưu ý

- Cần chuẩn bịtrang phục chạy bộthoải mái không quá rườm rà, không lòa xòa, tốt nhất là một bộ đồ thể thao ôm body bằng chất liệu cotton thấm hút mồ hôi tốt. Để tránh những vướng víu bước chạy khi tập luyện là điều không nên. Cần chuẩn bị giày thể thao chuyên dụng, êm chân, thấm hút mồ hôi tốt, không mang dày quá rộng để tránh việc bị trơn trượt khi tập luyện. Tóc cột đuôi ngựa hoặc búi lên cao, không để tóc mai vướng mắt.

- Không ăn, uống quá notrước khi chạy bộ, có thể ăn món ăn nhẹ trước khi tập luyện tối thiểu 30 phút.

- Ngay sau khi tập luyện cần cung cấp thêm nước cho cơ thể, một chai nước khoáng 500ml đã chuẩn bị trước đó sử dụng trong khi tập luyện cần được giải quyết hết sẽ giúp bạn bớt mệt mỏi hơn.

- Ngồi nghỉ ngơi lấy sức mà không thể nằm ngay, có thể khiến bạn choáng váng xây xẩm mặt mày đó, nhất là những người có tiền sử bệnh đường huyết.

- Có thể kết hợp với các bài thể dục khác sau khi nghỉ ngơi 5 phút nhưng cần phải cân đối thời gian tập luyện hợp lý. Các bài thể dục có thể kết hợp như: tập tạ, đạp xe, chèo thuyền, gập cơ bụng hay máy rung massage toàn thân…

Hà Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều cần lưu ý khi tập với máy chạy bộ