Các nhà khoa học Úc đã phát triển được loại vắc xin đầu tiên trên thế giới có thể ngăn chặn và điều trị được bệnh viêm chân răng nguy hiểm.

Điều chế thành công vắc xin ngừa viêm chân răng

Vũ Trung Hương | 06/12/2016, 18:28

Các nhà khoa học Úc đã phát triển được loại vắc xin đầu tiên trên thế giới có thể ngăn chặn và điều trị được bệnh viêm chân răng nguy hiểm.

Theo Sky News, thử nghiệm lâm sàng dù chưa bắt đầu, nhưng các nhà khoa học đã đánh giá cao hiệu quả của loại vắc xin này.

Bệnh viêm chân răng dosự tích tụ của một số vi khuẩn có thể được tìm thấy trong mảng bám răng. Vi khuẩn sản xuất ra độc tố trong mô nướu và gây hư hạirăng. Lâunay, công tác phòng chống viêm chỉ là việc loại bỏ các lớp cặn độc giữa răng và nướu. Trong một số trường hợp nặngthìsử dụng thuốc kháng sinh.

Các nhà khoa học đã có thể chích xuất các protein trên bề mặt của vi khuẩn viêm lợi Porphyromonas, lấy các protein đó hình thành cơ sở điều chế một loại vắc xin mới. Vắc xin này kích thích sự sản sinh ra kháng thể từ mô nướu, ngăn cản các vi khuẩn gắn vào chân răng và ngừa hình thành ổ vi khuẩn. Loại vắc xin mới sẽ đượcthử nghiệm lâm sàng vào năm 2018.

Còn theo tờ Zee News, tình trạng viêm các mô xung quanh răngcó thể dẫn đến rụng răng. Các nhân viên tại Đại học Columbia (Mỹ)đã phát hiện 41 gien liên quan đến sự tiến triển của căn bệnh này. Các chuyên gia hy vọng rằng phát hiện của họ sẽ dẫn đến việc tìm ra phương pháp điều trị mới.

Đồng thời, một nghiên cứu được tiến hành ở Đại học Laval (Canada)cho thấy quả việt quất giúp loại bỏ mảng cao răng và kháng viêm. Chất chiết xuất giàu polyphenol từ quả việt quất chặn đứng quá trình phát triển của vi khuẩn nguy hiểm Fusobacterium nucleatum và khiến chúng không thể hình thành màng sinh học cũng như phong tỏa tuyến phân tử chịu trách nhiệm về tình trạng viêm.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều chế thành công vắc xin ngừa viêm chân răng