Bất chấp khó khăn tài chính và sự kỳ thị do mẹ là người đồng tính, Sanna Marin nỗ lực vươn lên trở thành Thủ tướng Phần Lan khi 34 tuổi.

Điều chưa biết về nữ thủ tướng trẻ tuổi nhất thế giới

Thùy Vân | 11/12/2019, 06:21

Bất chấp khó khăn tài chính và sự kỳ thị do mẹ là người đồng tính, Sanna Marin nỗ lực vươn lên trở thành Thủ tướng Phần Lan khi 34 tuổi.

Bộ trưởng Giao thông Phần Lan Sanna Marin sinh năm 1985 vừa được chọn làm tân Thủ tướng Phần Lan, sau khi người tiền nhiệm Antti Rinne xin từ chức.Bà cũng là thành viên của đảng chiếm nhiều ghế nhất trong liên minh cầm quyền gồm 5 đảng.

Với cương vị này, bà Marin sẽ là người đứng đầu trẻ nhất trong lịch sử Phần Lan, đồng thời cũng làngười trẻ nhất thế giớigiữcương vị Thủ tướng.

Con của gia đình đồng tính thuộc tầng lớp nghèo

Gia đình Marin thuộc tầng lớp lao động ở Phần Lan, sống trong nhà thuê ở Espoo, Pirkkala trước khi chuyển tới Tampere. Mẹ Marin và bạn đời chia tay khi bà còn rất nhỏ và gia đình cũng thường xuyên gặp vấn đề về tài chính.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2015, Marin cho biết bà thường xuyên cảm thấy mình như "người vô hình" ở trường học vì không thể trò chuyện cởi mở về gia đình. "Im lặng là điều khó khăn nhất", bà nói. "Sự vô hình tạo nên cảm giác bất lực. Chúng tôi không được công nhận là một gia đình thực sự hay bình đẳng với những người khác. Nhưng tôi may mắn không bị bắt nạt nhiều. Ngay từ khi còn bé, tôi đã rất thẳng thắn và bướng bỉnh".

Marin cho hay khi còn nhỏ, bà chưa từng nghĩ rằng mình sẽ tham gia chính trị. "Lúc ở trường trung học, tôi cảm thấy những người làm chính trị khá khác biệt và đến từ tầng lớp khác so với tôi. Lúc đó, tôi không nghĩ rằng mình có thể làm chính trị".

Tuy nhiên, mẹ Marin đã luôn động viên con gái vàgiúp củng cố niềm tin rằng bà có thể hiện thực hóa mọi ước mơ.Trong bài đăng trên trang web riêng, Marin cho biết bà bắt đầu con đường chính trị do muốn "gây ảnh hưởng tới cách xã hội nhìn nhận công dân và các quyền của họ".

Trên trang blog của mình, Marin cho biết bà bước chân vào chính trị rất sớm, khi mới 20 tuổi, sau khi trải qua quãng đời thơ ấu với nhiều khó khăn.

Người đầu tiên trong gia đình học hết bậc đại học

Chia sẻ trước báo giới, bàMarin từng tiết lộ, mình là người đầu tiên trong gia đình hoàn thành hết bậc đại học.

Khi 15 tuổi, Marin xin làm thêm tại một tiệm bánh trong kỳ nghỉ hè và đi phát báo để có tiền tiêu vặt. Sau khi trở thành người đầu tiên trong gia đình hoàn thành chương trình trung học, bà làm công việc thu ngân tại một cửa hàng trong vài năm, trước khi đăng ký học đại học Tampere. Bàtốt nghiệp đại học, sau đó sở hữu bằng thạc sĩ ngành nghiên cứu hành chính.

Được ví như "phiên bản Phần Lan" của Jacinda Ardern, nữ Thủ tướng 39 tuổi đến từ New Zealand, bà Sanna Marin mang tư tưởng cấp tiến cánh tả. Đảng SDP của bà cũng có nhiều nét tương đồng với Công đảng New Zealand, như có mối liên hệ chặt chẽ với các công đoàn, mong muốn cắt giảm nhiên liệu hóa thạch và ủng hộ việc củng cố hệ thống phúc lợi xã hội.

Hiện tại bàSanna Marin đã có một cô con gái nhỏ với người bạn đời lâu năm là Markus Räikkönen.

An Hoa (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
8 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều chưa biết về nữ thủ tướng trẻ tuổi nhất thế giới