Đủ mỹ từ ca tụng, khẳng định về lượng hàng lớn ra thị trường đã có chủ, song thực chất dự án chung cư C – Sky view của Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường đang bán có dấu hiệu không đúng như luật pháp quy định.

Điều gì rình rập tại dự án C – Sky View của Chánh Nghĩa Quốc Cường?

12/07/2019, 07:24

Đủ mỹ từ ca tụng, khẳng định về lượng hàng lớn ra thị trường đã có chủ, song thực chất dự án chung cư C – Sky view của Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường đang bán có dấu hiệu không đúng như luật pháp quy định.

Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường đang huy động vốn trái luật tại dự án C - Sky View

Trong thời gian qua, sàn môi giới CenLand (thuộc CenGroup) đã giới thiệu đến thị trường dự án C – Sky View (P. Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) do Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường làm chủ đầu tư. Công ty này được thành lập bởi ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) sau khi rời khỏi vị trí Phó tổng giám dốc Quốc Cường Gia Lai cuối năm 2018.

Tổng giám đốc Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường (Chánh Nghĩa Quốc Cường) chia sẻ, đây là dự án đầu tay nên công ty sẽ đặt quyền lợi khách hàng lên trên lợi nhuận. Nhiều thông tin phát được đăng tải, 80% dự án 2 block, 36 tầng này đã có người giữ chỗ.

Vào lúc này, dự án này vẫn đang thi công khá rầm rộ, có thời điểm có tới 5,6 xe trọng tải lớn, máy múc miệt mài san lấp mặt bằng cho dự án cả ngàn căn hộ.

Chỉ có điều, theo luật pháp quy định, dự án C – Sky View chưa hề được phép giao dịch hay có bất kỳ hoạt động chào bán nào.

Toàn bộ hoạt động tại dự án C - SkyView gần đây

Trao đổi về trường hợp trên, LS Nguyễn Trung Hiếu (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, cho thuê mua, như giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong quá trình thực hiện dự án nhà ở chung cư, chủ đầu tư có quyền huy động vốn từ tiền mua nhà ứng trước của các đối tượng được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở, thông qua hình thức ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, quy định tại điểm đ khoản 1 điều 9 Nghị định 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.

Để được huy động vốn theo phương thức này, theo LS Hiếu, chủ đầu tư phải đáp ứng điều kiện quy định tại điểm đ khoản 2 điều 9 như sau: “Chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán nhà ở sau khi đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng của nhà ở, đã hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và đã thông báo cho Sở Xây dựng nơi có dự án phát triển nhà ở theo quy định tại điểm e khoản này”.

Hiện cũng có nhiều dự án tại TP.HCM mặc dù chưa được khởi công xây dựng nhưng đã mở bán căn hộ dưới hình thức “đặt cọc giữ chỗ...”, đây vốn là một cách dùng chữ nghĩa để lách luật. Bản chất hành động này vẫn là một hình thức huy động vốn, LS Hiếu khẳng định.

Theo điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh quy định như sau: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Như vậy, một dự án chưa khởi công hay khởi công nhưng chưa hoàn thành và được nghiệm thu phần móng mà mở bán bằng hình thức "nhận cọc giữ chỗ, đăng ký mua bất động sản, biên bản nhận cọc” là một hình thức không đúng với các quy định của pháp luật , LS Hiếu thông tin thêm.

Trên thực tế đã có khá nhiều dự án "mời" được khách hàng bỏ tiền ra lấy phiếu "ưu tiên giữ chỗ”, “đặt cọc giữ chỗ”... và mấy năm sau đó dự án vẫn chẳng thấy động tĩnh gì. Tất nhiên, các chủ đầu tư đều thừa biết một dự án như thế nào mới được phát sinh giao dịch. Nhưng tại sao họ vẫn tiến hành huy động vốn khi chưa được phép, có lẽ điều này không khó để hiểu ra và trả lời, LS.Hiếu nhận định

Theo nhiều thông tin của sales tại dự án, cuối tháng 7 lễ mở bán chính thức sẽ diễn ra. Liệu cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương có nắm rõ tình hình giao dịch tại dự án này hay không?.

Hồ Đông

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều gì rình rập tại dự án C – Sky View của Chánh Nghĩa Quốc Cường?