Dù bận rộn đến đâu bạn cũng không nên nhịn tiểu. Nhịn tiểu thường xuyên có thể dẫn đến nhiều tác hại về lâu dài cho cơ thể như nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận, suy thận, viêm bàng quang, ung thư bàng quang...

Điều gì xảy ra khi bạn nhịn tiểu?

Tố loan | 26/06/2017, 16:24

Dù bận rộn đến đâu bạn cũng không nên nhịn tiểu. Nhịn tiểu thường xuyên có thể dẫn đến nhiều tác hại về lâu dài cho cơ thể như nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận, suy thận, viêm bàng quang, ung thư bàng quang...

Nước tiểu nằm trong bàng quang càng lâu càng có nguy cơ trở thành môi trường sinh sản cho vi khuẩn, có thể dẫn đến nhiễm trùng và lan truyền đến thận, hoặc các bộ phận khác của cơ thể. Không chỉ vậy, nhịn tiểu thường xuyên kéo dài có thể khiến bạn mắc chứng tiểu không hết. Bình thường, sau khi đi tiểu trong bàng quang không còn nước tiểu, bàng quang trở thành một khoang ảo do các mặt của nó áp vào nhau. Ngược lại, nếu đi tiểu không hết, nước tiểu còn lại trong bàng quang, lúc đầu ở mức độ nhẹ rồi biến chất theo thời gian, gây nhiễm trùng ngược dòng lên thận.

Khi nhịn tiểu, vỏ não sẽ ức chế phản xạ đi tiểu bằng cách ức chế trung tâm đi tiểu tại cầu não khiến cơ vòng niệu đạo ngoài, cơ vòng niệu đạo trong đóng lại. Đồng thời ức chế co cơ bàng quang. Các cơ vòng này là nguyên nhân gây ra cảm giác mệt mỏi khi bạn giữ nó. Theo thời gian, việc nhịn tiểu thường xuyên có thể làm suy yếu các cơ vòng trong bàng quang của bạn, và điều này cuối cùng có thể dẫn đến tình trạng tiểu không hết, tiểu són, tiểu không gọn.

Vậy thì nên đi tiểu bao nhiêu lần trong một ngày? Đối với người lớn, bạn có thể giữ được khoảng hai cốc nước tiểu trước khi bộ não nhận ra rằng bạn cần phải đào thải nước tiểu ra khỏi cơ thể.

Theo tiến sĩ Neil Grafstein, Khoa tiết niệu Bệnh viện Mount Sinai ở New York, Mỹ, tuy không có con số quy định chính xác số lần một người bình thường nên đi tiểu, nhưng hầu hết mọi người sẽ đi tiểu với tần suất dao động từ 4 - 7 lần trong một ngày, trong đó có 1 lần vào ban đêm.

Số lần này có thể thay đổi hay bị ảnh hưởng bởi lượng chất lỏng nạp vào cơ thể - tiểu nhiều hơn khi uống quá nhiều cà phê hay rượu -, hoặc do tâm trạng căng thẳng hay lo lắng, hoặc do mức độ nhạy cảm của bàng quang.

Như vậy, số lần đi tiểu trong một ngày chỉ là con số tương đối vì còn chịu nhiều tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Thế nhưng mỗi khi cơ thể có nhu cầu, bạn không nên nhịn tiểu quá lâu để tránh ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của bàng quang và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

TRẦN NGỌC(TheoBody and Soul)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều gì xảy ra khi bạn nhịn tiểu?