Được xây dựng lại theo mô hình hiện đại, văn minh, sạch sẽ an toàn và chất lượng tuy nhiên, sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, chợ truyền thống Trung Hòa lại đang hoạt động cầm chừng. Số người mua đến với chợ mỗi ngày có thể đếm trên đầu ngón tay.

Đìu hiu như chợ truyền thống Trung Hòa - Hà Nội

Một Thế Giới | 31/07/2015, 09:25

Được xây dựng lại theo mô hình hiện đại, văn minh, sạch sẽ an toàn và chất lượng tuy nhiên, sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, chợ truyền thống Trung Hòa lại đang hoạt động cầm chừng. Số người mua đến với chợ mỗi ngày có thể đếm trên đầu ngón tay.

Chợ truyền thống sạch đẹp
Chợ truyền thống Trung Hòa được khai trương ngày 5.5 tại Tầng hầm Toà nhà Eurowindow Multi Complex, số 27 đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.
Với tổng số 242 gian hàng, chợ truyền thống Trung Hòa hứa hẹn là nơi kinh doanh buôn bán tấp nập và an toàn của những tiểu thương và người dân trên địa bàn. Các ngành hàng kinh doanh tại chợ rất phong phú và đa dạng bao gồm các mặt hàng thiết yếu thường có tại chợ dân sinh như: thực phẩm tươi sống, rau củ quả, thủy hải sản, hàng khô, gia dụng, giày dép, vải - quần áo, ngành hàng  thực phẩm công nghệ và dịch vụ ăn uống.
Diu hiu nhu cho truyen thong Trung Hoa-hinh-anh-1
 Chợ truyền thống Trung Hòa được xây dựng khang trang, sạch đẹp
Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện buôn bán cho các tiểu thương cũng như đảm bảo an toàn, yên tâm cho bà con đi chợ, chủ đầu tư đã xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thông gió, điện chiếu sáng và cấp nước đến từng gian hàng.
Với việc xây dựng lại theo mô hình hiện đại, văn minh, sạch sẽ an toàn và chất lượng, chợ Trung Hòa mong muốn sẽ tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, hiệu quả cho người bán cũng như tạo một khu chợ truyền thống chất lượng, giá cả hợp lý dành cho người mua.
Diu hiu nhu cho truyen thong Trung Hoa-hinh-anh-2
 Các gian hàng, ki-ốt, đường đi, hệ thống chiếu sáng, vệ sinh, an ninh... được lắp đặt đầy đủ
Chợ Trung Hòa với thiết kế hệ thống đường đi trong chợ thông thoáng, cho phép các phương tiện như xe đạp, xe đạp điện được lưu thông tự do. Đối với các phương tiện khác, Ban quản lý chợ bố trí chỗ gửi xe thuận tiện tại tầng 1 (phía mặt đường Nguyễn Thị Định) và tầng hầm của tòa nhà, cũng như miễn phí hoàn toàn tiền gửi xe máy trong 2 tiếng đồng hồ.
Các tiểu thương được miễn phí 3 tháng đầu tiên tiền thuê chỗ ngồi và 6 tháng tiền phí dịch vụ công như: điện chiếu sáng, vệ sinh, an ninh, thang máy của chợ…
Ế ẩm vì vắng người mua
Được đầu tư khang trang, sạch đẹp với nhiều ưu đãi như vậy nhưng chợ truyền thống Trung Hòa vẫn chẳng mấy thu hút tiểu thương cũng như người mua.
Anh Nguyễn Tiến Thuận, một tiểu thương kinh doanh gạo tại chợ cho biết: “Mặc dù vào đây kinh doanh gạo được hơn một tháng nhưng tôi vẫn chưa bán được một cân nào. Chủ yếu vẫn là các khách hàng cũ, quen từ trước gọi đặt hàng bán qua điện thoại”. 
Ngồi một mình tại một góc chợ, ông Nguyễn Văn Thuần, bán cua, ngao… chia sẻ: “ Hôm thì được 1, 2 người mua, có hôm thì chả bán được con nào. Ngồi chỉ là để giữ chỗ và không phải đóng phí thôi”.
Diu hiu nhu cho truyen thong Trung Hoa-hinh-anh-3
 Ông Nguyễn Văn Thuần, một tiểu thương trong chợ ngao ngán vì hàng hóa ế ẩm
Hàng thực phẩm còn ế ẩm là vậy, những ngành hàng may mặc còn không ai ngó nghiêng. “Hàng hóa thì ế ẩm, ngồi cả ngày chẳng có ai vào mua”, ông Nguyễn Đông Hải, tiểu thương kinh doanh quần áo tại chợ chán nản.
Theo ghi nhận của PV Báo điện tử Một Thế Giới, khoảng 11 giờ trưa 30.7, thời điểm người dân thường đi chợ mua đồ để nấu ăn nhưng tại chợ truyền thống Trung Hòa vẫn vắng hoe. Gần như khách lẻ đến chợ mua không có, chỉ có nhân viên của các ki-ốt đến giao hàng hoặc chở hàng đi giao cho khách.
Bà Luyến, một tiểu thương trong chợ truyền thống Trung Hòa cho hay, tòa nhà Eurowindow trước đây là chợ tạm Trung Hòa. Sau khi xây xong, ban quản lý tòa nhà mở ra khu chợ truyền thống này để đáp ứng yêu cầu của bà con nhân dân có chỗ kinh doanh buôn bán. Tất cả những tiểu thương đang kinh doanh ở chợ tạm cũ được chuyển xuống chợ truyền thống, một phần ki-ốt cho tiểu thương ngoài thuê.
“Lúc đó, tôi đang kinh doanh ngoài chợ tạm cũng khá nhưng nghe nói người ta sẽ dẹp hết chợ cóc xung quanh để người dân làm quen với chợ tạm. Cùng với đó, ban quản lý cũng tạo nhiều điều kiện cho tiểu thương chợ tạm cũ nên tôi mới chuyển về đây. Ai ngờ lại ế ẩm thế này”.
Về mức thu trên diện tích các gian hàng đối với tiểu thương tại chợ Trung Hòa, bà Luyến cho biết hiện tại hai bên vẫn chưa thống nhất. Tuy nhiên, trước đó mức chủ đầu tư đưa ra là 230.000 đồng/m2. “Nhưng tình hình buôn bán ế ẩm thế này thì người dân không chịu nổi”, bà Luyến than thở.
Diu hiu nhu cho truyen thong Trung Hoa-hinh-anh-4
 Nhiều ki-ốt vẫn đóng cửa chưa có người thuê hoặc thuê rồi đóng cửa do vắng khách
Bà Thái Thị Thanh Hà, Trưởng Ban Quản lý chợ Trung Hòa cho biết, tại đây có 242 gian hàng. Có 180 hộ đã bốc thăm và khoảng 100 hộ có hoạt động. Tuy nhiên, sau một thời gian không có người mua, nhiều người đã bỏ ra ngoài. Nguyên nhân của sự vắng khách là do các chợ cóc, chợ tạm quanh khu vực vẫn hoạt động. Hàng hóa vẫn được bày bán tràn lan trên nhiều tuyến phố quanh chợ truyền thống nên người dân không muốn xuống chợ.
Một số người khác do không đồng ý với chủ đầu tư nên kiên quyết không vào. Họ cho rằng, diện tích các ki-ốt không đều, giá thuê ki-ốt cao trong khi đó lượng khách là quá vắng vẻ.
Diu hiu nhu cho truyen thong Trung Hoa-hinh-anh-5
 Một vài ki-ốt đã bày bán nhưng chỉ hoạt động cầm chừng
“Mong rằng các cơ quan chức năng sớm dẹp bỏ hết các chợ cóc xung quanh khu vực vừa đảm bảo trật tự đô thị vừa tạo thói quen cho người dân đi xuống chợ truyền thống. Chúng tôi cũng đang làm mọi cách để kéo khách đến với chợ như miễn phí gửi xe, miễn phí thuê ki ốt cho các tiểu thương trong 3 tháng đầu…”, bà Hà nói.
Triệu Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đìu hiu như chợ truyền thống Trung Hòa - Hà Nội