Những bí quyết, thủ thuật may thẩm mỹ "vừa làm đẹp, vừa giữ gìn hạnh phúc ái ân, giữ chồng..." được quảng cáo, giới thiệu rầm rộ trên các diễn đàn mạng với hàng ngàn địa chỉ... may vá.

Dở khóc dở cười quý bà đi “may thẩm mỹ”

Một Thế Giới | 31/08/2015, 09:52

Những bí quyết, thủ thuật may thẩm mỹ "vừa làm đẹp, vừa giữ gìn hạnh phúc ái ân, giữ chồng..." được quảng cáo, giới thiệu rầm rộ trên các diễn đàn mạng với hàng ngàn địa chỉ... may vá.

Dịch vụ may thẩm mỹ "vùng kín" gần đây nở rộ, thu hút không ít chị em thực hiện. Phần lớn phụ nữ đều làm theo người khác, không được bác sĩ (BS) tư vấn. Nhiều trường hợp phải nhập viện cấp cứu, hoặc bội nhiễm, điều trị dai dẳng.

Thượng vàng hạ cám

Chiều 15.8, tại một phòng khám sản-phụ khoa ở khu vực Q.12, TP.HCM, nằm trên bàn khám, trong vai bà mẹ đã qua hai kỳ sinh nở, tôi thủ thỉ: "BS, coi của em vậy ổn chưa?".

 "Em chưa may thẩm mỹ lần nào đúng không? Ổn sao được mà ổn, nó rộng quá, may lại đi em. Trên 35 tuổi là phải may hết rồi. Không may, mai mốt dễ bị sa tử cung đó".

 "Giá bao nhiêu, BS?".

"Có hai mức, may trong 8 triệu, may ngoài 4 triệu, em nên làm cả hai thứ cho nó đẹp".

 "May liền được hả chị, em đang bị viêm mà?".

 "Ừ, may luôn, chị chữa bệnh luôn một lần cho tiện".
 "Nhưng mười hai triệu cao quá".

 "Vậy em may trong thôi, bên ngoài từ từ tính tiếp".

"BS có bớt được cho em không?".

 "Bớt 500 làm quen thôi, chị còn phải lo thuốc cho em, tới ngày tái khám sau 6 tuần luôn đó".

Chiều 17.8, tại một phòng khám sản-phụ khoa ở Q.Gò Vấp, tôi vừa nằm lên bàn khám, chưa kịp định thần thì nghe tiếng kêu thét ngay giường bên cạnh. Qua tấm ri đô, thấy bóng hai người đang đứng ở cuối bàn khám, một phụ nữ đang nằm trên bàn, hình như cô gái còn rất trẻ, khóc: "Trời, đau muốn chết mà nói là không đau. Chị tiêm thuốc mê cho em với". Tiếng một phụ nữ rất nhẹ nhàng: "Được rồi, được rồi, đau chút xíu sẽ bớt thôi, em dị ứng thuốc tê nên làm sống thấy đau đó, ráng chút nghe... Xong về ảnh mê liền".

Cô gái vẫn không ngừng gào khóc. Tôi hỏi: "Cô ấy đang sinh, hả BS?". "Không em, cổ may thẩm mỹ đó. Cô này chưa sinh nở lần nào, chịu đau dở quá nên la làng vậy đó. Chứ hồi giờ có ai may mà la vậy đâu". "Ủa, chưa sinh mà cũng may hả chị?". "Ừ, chưa sinh mà quan hệ nhiều nó cũng dãn, may lại cho người yêu vui". "May mắc không hả chị?". "Không mắc đâu em, 7 triệu thôi, thuốc bên chị lo trọn gói. Tính ra bằng với bệnh viện (BV) Từ Dũ đó, BV nói 3-4 triệu chứ thuốc mình lo cũng vậy à. Em ở ngay Gò Vấp thì làm ở đây đi, lúc nào chị cũng có đến 2-3 BS. Em muốn BS Từ Dũ làm hả, thêm một triệu nữa là được. Làm nhanh lắm, 30 phút xong liền, chỉ kiêng cữ có 6 tuần là quan hệ tốt. Chị thấy em rộng lắm rồi, không làm, mai mốt... dãn dây chằng nguy hiểm đó". "Chỉ may một lần thôi hả chị?". "Ừ may một lần, kéo dài 10-15 năm luôn. Nhưng nhiều chị thương chồng, mới 7 năm đã quay trở lại đây may lại rồi em"... "Để chị coi, em mua phiếu dịch vụ bên chị đi, chị sẽ giảm 30% giá khám phụ khoa 3 lần sau đó cho em".

Sau khi đi một vòng các phòng khám sản-phụ khoa từ vùng ven đến nội thành TP.HCM, chúng tôi đã tìm được một chỗ tại Q.5, giá rẻ như... BV: 4 triệu đồng cho một lần may thẩm mỹ. Đang ngồi xếp hàng chờ đến lượt khám, một phụ nữ trung niên ngồi gần biết chuyện chúng tôi muốn vào đây may thẩm mỹ đã rỉ tai: "Đừng có dại dột đưa bà này may, bả chỉ may bên ngoài, bên trong để nguyên hà. Tôi may rồi nên biết đó, may xong đi vô BV Từ Dũ sửa lại đau muốn chết". Chúng tôi ngạc nhiên: "Ủa, sao BS làm ẩu vậy mà chị vẫn đi khám ở đây?". "Không, tôi đưa em gái đi khám thai, bà này may ẩu nhưng... đỡ sinh được lắm, khám cho bả quen mặt, mai mốt đi sinh gửi bả, bả đỡ cho an toàn". Theo lời khuyên của chị, tôi rút êm trong buổi chiều mưa tầm tã.

Nở rộ

Gần một tháng đi thực tế, chúng tôi mới thấy, sau chiêu "gỡ rối" của Thông tư 43/2013/ TT-BYT (Bộ Y tế), cho phép cả 3 tuyến cơ sở khám chữa bệnh từ trung ương, tỉnh thành, quận huyện, tức các phòng khám đa khoa, chuyên khoa, nhà hộ sinh... đều có thể thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ cơ quan sinh dục ngoài nữ, phẫu thuật thu nhỏ âm đạo, thì dịch vụ này nở rộ như nấm sau mưa (trước khi có thông tư, các dịch vụ này được chỉ định ở BV tuyến trên - PV). Tại các quận trung tâm TP.HCM (quận 1, 3, 5 và 10), có gần 40 phòng khám sản phụ khoa và thẩm mỹ viện. Ghé bất cứ nơi nào, nhắc cụm từ "may thẩm mỹ" đều được các BS, nhân viên y tế hồ hởi chào mời, săn đón, giá dịch vụ dao động từ 4 đến gần 20 triệu đồng, tùy tình trạng phòng khám và tên tuổi BS. Người đi may thẩm mỹ đủ lứa tuổi, từ trên 20 cho đến 60 tuổi, người đã có chồng, sinh con, thậm chí chưa một lần sinh nở. Tại một phòng khám ở Q.3, chúng tôi chứng kiến một phụ nữ tầm 60 khi chuẩn bị lên bàn thủ thuật còn ngoái đầu nài nỉ BS: "Nhớ nhe, làm cho tôi đẹp như con gái đó!". Vị BS cứ tủm tỉm cười như muốn chiều lòng bà và chẳng giải thích gì thêm cho người phụ nữ đang đầy kỳ vọng đó.

Con đường Tô Ký - Quang Trung chỉ hơn 10km nối dài từ trung tâm huyện Hóc Môn, xuôi về Q.12 và Q.Gò Vấp có đến hơn 25 phòng khám sản-phụ khoa. Điều bất ngờ là ghé vào bất kỳ phòng khám nào, yêu cầu dịch vụ "may thẩm mỹ vùng kín" bạn cũng sẽ được nhận lời ngay lập tức, thậm chí có nơi chưa kịp thăm khám, đã muốn đưa bạn ngay lên bàn thủ thuật. Trong khi trước đây chừng vài năm, con đường nối dài 3 quận này, chỉ có 4-5 phòng khám sản-phụ khoa, nếu muốn khám bệnh hay làm dịch vụ may vá này, người ta chỉ biết đến các BV ở trung tâm TP.

Hầu như chị em nào đi may thẩm mỹ cũng đều kỳ vọng: "Làm đẹp cho người mình yêu hài lòng". Hiểu rõ tâm lý đó, đồng thời mong muốn có thêm nhiều khách hàng, nhiều BS ở các phòng khám sản-phụ khoa, thẩm mỹ viện khuyến cáo: "Nếu không may sớm, 1-2 năm nữa là sa tử cung, chết đó". Trong khi, sa tử cung hay sa tạng chậu là trường hợp hiếm gặp trong y khoa, và đa phần chỉ xảy ra với phụ nữ lớn tuổi.

Niềm đau... bội nhiễm

Chiều 23.8, chiếc xe cứu thương đầy vết bùn đất vừa trờ tới, các y bác sĩ ở phòng cấp cứu BV Từ Dũ gấp gáp lấy băng ca đẩy sát vào xe. Trên xe, một phụ nữ trung niên, mặt mày tím tái. Vừa vội vàng đẩy băng ca, cô y tá hỏi lớn: "Bệnh nhân T.Y. 48 tuổi, từ Trà Vinh phải không? Anh là người nhà hả?". Một người đàn ông mặt mày đen đúa, khắc khổ trả lời: "Thưa có. Là tôi, T.V.T. Vợ tôi nguy hiểm hả cô?". "Chưa biết sao đâu anh, anh vô đây làm thủ tục".

Chưa đầy 15 phút sau, anh T.V.T. ôm chiếc túi da, bước ra sảnh, chà hai chân xuống nền khiến mọi người đổ dồn hướng mắt theo anh. Nhận ra những cái nhìn đẩy chia sẻ, anh T. lẩm bầm: "Đang yên lành không muốn, muốn chết mà...". Thấy tôi lân la hỏi thăm, anh tuôn liền một mạch: "Vợ tui đó, có bệnh gì đâu, chuyển viện cấp cứu vì bội nhiễm chỗ đó. Bả đi làm đẹp ở phòng khám phụ khoa dưới tỉnh đó...".

Gặp chúng tôi khi vừa hồi tỉnh sau ca mổ cắt bỏ một phần vùng phụ do bội nhiễm, chị T.Y. rớt nước mắt: "Vậy mà lúc làm, BS nói ngọt lắm, có thuốc tê, chỉ đau như kiến cắn. Đúng là lúc đó không đau mấy, nhưng hết thuốc giảm đau thì tôi như rớt xuống địa ngục". Sự đời trớ trêu, anh T. không hề hay biết nên hai đêm sau đòi hỏi vợ, chị T.Y. không dám từ chối. Hậu quả là vết thương của chị bị nhiễm trùng. Thay vì đến ngay cơ sở y tế điều trị, chị Y. lại tự mua kháng sinh uống, 6 ngày sau, chị lên cơn sốt cao, mê sảng. Anh T. đưa vợ đi cấp cứu, BV tỉnh từ chối, phải chuyển lên Từ Dũ.

Còn chị K.T., 54 tuổi, ở P.2, Q.Bình Thạnh rơi vào nguy kịch sau khi may thẩm mỹ vùng kín tại một phòng khám phụ khoa ở Q.Phú Nhuận. Sợ không được BS tiếp nhận, chị đã không cho hay mình đang bị chứng hở tim hai lá, thông liên thất nhĩ. Khi BS vừa tiêm thuốc tê cho chị xong, bắt đầu thủ thuật, chợt nhìn thấy môi chị tím tái, tay chân rũ liệt... Hốt hoảng, vị BS đã lập tức cho dừng lại. Cấp cứu hồi sức cho chị xong, BS hỏi kỹ tiền sử bệnh, lúc đó chị đành thú thật... Lủi thủi ra về, mất số tiền đã đóng hơn 3 triệu đồng, chị tự an ủi: "Cái mạng mình còn là may lắm rồi".

Rất nhiều câu chuyện dở khóc dở cười sau khi may thẩm mỹ vùng kín. Chị Lê Thị H. ngụ ở Q.Tân Phú sau khi "may vá" ở một phòng khám tại quận đã tê liệt phần phụ bởi vết thương không lành miệng do chị bị tiểu đường mạn tính. Chị Hoàng N., 24 tuổi, thì bị một BS ở một phòng khám tại Q.Tân Bình may quá hẹp, không thể sinh hoạt vợ chồng, phải vào BV xin "cơi nới".

Theo một khảo sát của khoa Thẩm mỹ, BV Phụ sản Từ Dũ, trên 1.500 ca đến làm đẹp vùng kín từ năm 2013-2014 đã có hơn 60% trường hợp thực hiện vì muốn chiều chồng, để tự tin hơn. Phần lớn là "chạy theo phong trào" thấy người khác làm cũng muốn làm theo. BS Nguyễn Thị Minh Tâm - Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ, BV Từ Dũ cho biết: "Thời gian qua, chúng tôi đã phải tạo hình, may lại cho rất nhiều trường hợp can thiệp hỏng. Không chỉ bị tạo hình xấu, biến dạng mà nhiều chị còn bị viêm nhiễm nặng nề niêm mạc âm đạo. Muốn tạo hình phục hồi, bắt buộc phải điểu trị dứt viêm nhiễm. Kết quả phục hồi cũng khó đạt như mong đợi".

BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc BV Hùng vương TP.HCM khẳng định sa tử cung xảy ra ở phụ nữ tiền mãn kinh, thường là 48 tuổi trở lên với số lượng ít, hiếm khi xảy ra ở người trẻ. Việc các BS cho rằng không "may thẩm mỹ" sẽ sa tử cung là hoàn toàn thiếu cơ sở khoa học. Chị em không nên vì sự khuyến cáo bừa bãi này mà tốn tiền, mất thời gian, tổn hại sức khỏe và nguy cơ ảnh hưởng tính mạng.

Thanh Toàn - Nghi Anh - An Viên /Phụ Nữ TP.HCM

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dở khóc dở cười quý bà đi “may thẩm mỹ”