Các nhà khoa học Ba Lan ngày 15.12, đã bác bỏ khả năng tìm thấy một đoàn tàu chở vàng của Hitler như lời của các nhà thám hiểm nghiệp dư trước đó.

Đoàn tàu chở vàng của Hitler không tồn tại

Một Thế Giới | 17/12/2015, 09:00

Các nhà khoa học Ba Lan ngày 15.12, đã bác bỏ khả năng tìm thấy một đoàn tàu chở vàng của Hitler như lời của các nhà thám hiểm nghiệp dư trước đó.

Một nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Khoa học và Công nghệ Krakow, Ba Lan đã sử dụng phương pháp lực từ và lực hấp dẫn để xác định rằng, đoàn tàu chở vàng của Đức Quốc xã không tồn tại.
Năm ngoái, các quan chức Ba Lan nghĩ rằng họ đã định vị được đoàn tàu của Đức Quốc xã bị mất tích bí ẩn từ thời Thế chiến, mà theo truyền miệng chở đầy vàng và trang sức quý, ở một đường hầm ngầm dưới lòng đất.

Hồi tháng 8 năm nay, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Ba Lan Piotr Zuchowski cho biết, giới chức nước này đã được một người đàn ông giấu tên chỉ dẫn manh mối để tìm đến hầm ngầm, và chụp được những bức ảnh bằng radar xuyên lòng đất. Ông Zuchowski sau đó khẳng định 99% tìm được đoàn tàu chở vàng của Hitler.

"Có thể có đường hầm, nhưng không có con tàu nào cả", Janusz Madej, trưởng nhóm nghiên cứu nói trong cuộc họp báo. "Mô hình dị thường của địa từ trường sẽ lớn hơn nhiều nếu có một đoàn tàu ở đó".

Trong khi đó, Piotr Koper và Andreas Richter, hai người đàn ông tuyên bố tìm được tàu ở Walbryzch, Ba Lan, một thành phố nhỏ gần biên giới tây nam với Đức và Cộng hoà Séc, lại cho biết có thể có nhầm lẫn.
Tờ Guardian cho rằng, có một điều làm cho những tin đồn về đoàn tàu chở đầy vàng luôn luôn tồn tại là "Hitler đã thiết lập một trung tâm chỉ huy bí mật, được kết nối bởi đường hầm ngầm tới núi Owl, đông nam thành phố".
"Trung tâm chỉ huy của Hitler, được biết đến là Riese, đã tồn tại trong núi Owl, mặc dù không rõ nó có được sử dụng bao giờ hay không. Cánh thợ săn kho báu vẫn tiếp tục khám phá ngày càng nhiều đường hầm hơn. Hàng nghìn tù nhân chiến tranh đã chết trong quá trình đào hầm" - tờ Guardian viết.
Chính phủ Ba Lan và các nhà thám hiểm đã mất hàng chục năm để tìm kiếm đoàn tàu chở vàng huyền thoại. Giờ đây, giới chức Walbrzych phải quyết định có tiếp tục tìm kiếm hay không, và nếu tìm sẽ phải khoan sâu vào lòng đất để chụp ảnh xem có gì bên dưới.
Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn tàu chở vàng của Hitler không tồn tại