Công nghệ nghèo nàn, năng lực công nhân thấp đã khiến doanh nghiệp Ấn Độ chịu thua Trung Quốc ngay chính trên sân nhà.

Doanh nghiệp Ấn Độ chịu thua Trung Quốc ngay chính trên sân nhà

Một Thế Giới | 13/10/2015, 19:00

Công nghệ nghèo nàn, năng lực công nhân thấp đã khiến doanh nghiệp Ấn Độ chịu thua Trung Quốc ngay chính trên sân nhà.

Các công ty Trung Quốc đang có lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ, thiết bị và vốn mở rộng sang thị trường Ấn Độ.
Một trong những công ty Trung Quốc đang tận dụng cơ hội này là nhà sản xuất lốp xe Greatoo có trụ sở tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Công ty này cho biết đã thành lập các nhà máy ở khu công nghiệp gần Chennai, Ấn Độ để cắt giảm thời gian giao sản phẩm của họ từ 30-40 ngày xuống còn chưa đến một giờ.
Qi Shuan, một nhà quản lý cấp cao tại Greatoo cho biết, các công ty Trung Quốc có lợi thế về công nghệ và trang thiết bị, điều này có thể giúp họ vượt mặt các đối thủ ở Ấn Độ. 
Lý do mà các nhà sản xuất Ấn Độ mất thị phần ngay tại thị trường của họ là do công nghệ nghèo nàn, năng lực công nhân thấp. Nguyên nhân này đã khiến doanh nghiệp Ấn Độ phải chịu thua Trung Quốc ngay chính trên sân nhà
Ngoài ra, nhà sản xuất vật liệu công nghiệp Kingfa Science and Technology của Trung Quốc cũng đã gia nhập thị trường Ấn Độ sau khi công ty này mua một công ty ở Ấn Độ năm 2012. 
Bo Jingen, Giám đốc chi nhánh Kingfa ở Ấn Độ cho biết, Ấn Độ sẽ còn mang đến nhiều cơ hội lớn cho lĩnh vực của ông, do ở Ấn Độ vẫn chưa có ai khai thác tiềm năng lĩnh vực này một cách triệt để để phát triển.
Kingfa cũng đã thâm nhập vào các thị trường vốn ở Ấn Độ vì chi nhánh Kingfa ở Ấn Độ là công ty duy nhất thuộc sở hữu của Trung Quốc được niêm yết trên sàn chứng khoán Mumbai.
Trong khi, Yan Xinhui - Phó Giám đốc của hãng sản xuất máy móc hạng nặng Trung Quốc Sany Group, có trụ sở tại Ấn Độ cho biết, công ty Trung Quốc cần phải nhanh chóng phát hiện ra những sản phẩm phù hợp với thị trường Ấn Độ, do sự cạnh tranh khốc liệt tại quốc gia này.
Sany đã ra mắt những sản phẩm ở Ấn Độ, những sản phẩm này được xem là lỗi thời ở các thị trường khác. Hơn nữa, hãng này còn đưa ra một chương trình cho thuê đối với các khách hàng địa phương, những người mà không đủ tiền mua những loại máy hạng nặng như: máy xúc và xe tải trộn bê tông.
Bên cạnh việc tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người dân ở Ấn Độ, nhà sản xuất thiết bị gia đình Midea cho biết, thật quan trọng để hợp tác với các đối tác ở Ấn Độ để có những sản phẩm được phân phối rộng rãi hơn.
Dù sáng kiến  "Made in India" của Thủ tướng Narendra Modi nhằm thu hút các công ty nước ngoài, nhưng các công ty Trung Quốc vẫn phải đối mặt với một môi trường đầy thách thức tại quốc gia này.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, Ấn Độ có một lực lượng lao động tương đối rẻ, công nhân ít kỹ năng hơn ở Trung Quốc. Theo đó, các công ty, doanh nghiệp Trung Quốc có thể dễ dàng đánh bại "chủ nhà" Ấn Độ trên chính thị trường của họ.
Hơn nữa, thuế doanh nghiệp ở Trung Quốc vô cùng phức tạp, nên nhiều công ty Trung Quốc đã xây dựng các nhà máy trên khắp Ấn Độ để giảm gánh nặng thuế.
Tuyết Nhung (Theo Want China Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp Ấn Độ chịu thua Trung Quốc ngay chính trên sân nhà