Với nghiên cứu về mối tương quan giữa chi tiêu cá nhân và lý thuyết kinh tế vĩ mô, cung cấp phương pháp giảm nghèo, giải Nobel Kinh tế năm nay đã xướng tên nhà kinh tế học Angus Deaton, mang quốc tịch Anh và Mỹ.

Nhà khoa học mang quốc tịch Anh và Mỹ đoạt giải Nobel Kinh tế

Một Thế Giới | 12/10/2015, 21:02

Với nghiên cứu về mối tương quan giữa chi tiêu cá nhân và lý thuyết kinh tế vĩ mô, cung cấp phương pháp giảm nghèo, giải Nobel Kinh tế năm nay đã xướng tên nhà kinh tế học Angus Deaton, mang quốc tịch Anh và Mỹ.

Vào 18 giờ hôm nay (12.10), Hội đồng Nobel Viện Hàn lâm Khoa học Thuỵ Điển đã công bố giải Nobel Kinh tế 2015.Giáo sư Angus Deaton của trường Đại học Princeton (Mỹ) đã đứng lên bục cao nhất của năm 2015.

Thông cáo của Viện Hàn lâm Khoa học Thuỵ Điển cho biết, công trình của giáo sư Deaton đã thúc đẩy sự hiểu biết về những lựa chọn tiêu dùng của cá nhân, giúp soạn thảo chính sách kinh tế, thúc đẩy phát triển, giảm nghèo. 
Công trình đồng thời đem lại những thay đổi trong lĩnh vực kinh tế vi mô, vĩ mô và kinh tế phát triển. 
“Để thiết kế được chính sách kinh tế thúc đẩy phát triển, giảm nghèo, chúng ta phải nắm rõ những lựa chọn tiêu dùng cá nhân”, thông cáo của Viện Hàn lâm Khoa học Thuỵ Điển cho biết.

Bloomberg cho hay, ông Angus Deaton năm nay 69 tuổi. Ông sinh tại Edinburgh (Scotland). Ông có bằng tiến sĩ của Đại học Cambridge và là tác giả cuốn sách The Great Escape năm 2013, nói về sự bất bình đẳng và những hệ lụy của nó trong 250 năm lịch sử kinh tế.

Ông Deaton đã được trao giải Nobel Kinh tế với việc giải thích được 3 vấn đề chính: người tiêu dùng lựa chọn chi tiêu trong những loại hàng hóa khác nhau như thế nào; thu nhập xã hội được sử dụng bao nhiêu, và bao nhiêu trong số ấy được tích trữ; biện pháp và cách phân tích nào tốt nhất dành cho phúc lợi và nghèo đói.

Nghiên cứu của ông Deaton đã mang lại những kiến thức sâu hơn về mối liên hệ giữa sự chi tiêu của người tiêu dùng và cách họ thích nghi với thu nhập của bản thân.

Nghiên cứu của ông Deaton được đánh giá cao bởi tính thực tiễn. Các nghiên cứu của ông giúp đo lường mức nghèo đói hay thống kê về chất lượng cuộc sống ở các nước nghèo để từ đó giải ngân dòng vốn hỗ trợ xóa đói giảm nghèo một cách hiệu quả nhất.

Những nghiên cứu của Deaton về hệ thống lực cầu của nền kinh tế cũng giúp Chính phủ đo lường tác động của các chính sách đến hộ gia đình. Ví dụ, nếu một Chính phủ quyết định thay đổi mức thuế giá trị gia tăng đánh vào các loại thực phẩm, nghiên cứu của Deaton sẽ giúp đánh giá tăng thuế tác động như thế nào đến tiêu dùng.

Giải Nobel Kinh tế là Nobel cuối cùng trong mùa trao giải Nobel năm nay. Giá trị giải thưởng khoảng 960.000 USD.

Alfred Nobel – nhà khoa học và nhà phát minh nổi tiếng người Thụy Điển – là người khai sinh ra giải thưởng Nobel trong các lĩnh vực gồm y học, hóa học, văn học và hòa bình. Đến năm 1968, giải Nobel Kinh tế mới chính thức ra đời sau sáng kiến của NHTW Thụy Điển.

Hoàng Long

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà khoa học mang quốc tịch Anh và Mỹ đoạt giải Nobel Kinh tế