Ngày 15.5, hàng trăm doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đã tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc sớm ban hành nghị định kinh doanh xăng dầu sửa đổi.

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục kiến nghị Thủ tướng sớm ban hành nghị định

Hoài Lam | 15/05/2023, 18:50

Ngày 15.5, hàng trăm doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đã tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc sớm ban hành nghị định kinh doanh xăng dầu sửa đổi.

Trong thư kiến nghị, các doanh nghiệp nhấn mạnh "mục đích chính là kính mong Thủ tướng sửa đổi và sớm ban hành nghị định mới về xăng dầu". Lý do là các quy định trong Nghị định 95 bất cập, lộ nhiều điểm hạn chế, tác động tiêu cực, gây bất lợi đối với doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, khiến hầu hết nhà bán lẻ xăng dầu đã và đang rơi vào cảnh thua lỗ nghiêm trọng, việc kinh doanh luôn bấp bênh.

Ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Bội Ngọc (Trà Vinh) cho hay các nhà bán lẻ xăng dầu nêu "4 sai lầm" tại Nghị định 95.

Cụ thể, Nghị định 95 đã "hiểu" bán lẻ xăng dầu nằm trong hệ thống của doanh nghiệp đầu mối (kiểu đại lý) nên ngay từ đầu có những quy định thiếu khách quan. Trong khi đó, doanh nghiệp bán lẻ là bộ phận quan trọng trong chuỗi cung ứng xăng dầu ra thị trường, là doanh nghiệp hạch toán độc lập, mua nguồn xăng dầu từ đầu mối, phân phối về bán.

“Do đó, việc trích chiết khấu (trong thực tế là chi phí bán hàng) đã không theo quy định tối thiểu, tối đa mà theo dạng "ban phát" từ đầu mối về cho doanh nghiệp bán lẻ”, ông Tây nêu.

Theo ông Tây, chính vì lẽ đó, doanh nghiệp bán lẻ đã không nhận được chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận định mức phải có theo quy định tại Thông tư số 104/2021 của Bộ Tài chính. Trong đó, nêu rõ chi phí này bao gồm cả khâu bán buôn và khâu bán lẻ. Không phân chia rõ tỷ lệ các khâu nên doanh nghiệp bán lẻ luôn bị thiệt thòi và bất lợi hoàn toàn, bị "chiếm đoạt" chi phí bán hàng, bị thua lỗ kéo dài...

xang-dau.jpeg
Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu liên tục kiến nghị lên Thủ tướng

Các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cũng cho hay Nghị định 95 cho phép thương nhân phân phối lấy hàng nhiều nơi, đổ cùng 1 bồn để bán cho bán lẻ, nhưng doanh nghiệp bán lẻ lại không lấy được hàng từ nhiều nhà phân phối khác nhau vì cơ quan quản lý... sợ không đảm bảo về chất lượng.

“Đây là điều vô lý nhưng các cơ quan quản lý thị trường cứ tuân theo nghị định này để phạt oan doanh nghiệp bán lẻ trong thời gian qua. Đầu mối được "bảo vệ" bởi nghị định, nên luôn "thao túng nguồn hàng, muốn bán thì bán, muốn ngưng thì ngưng, chiết khấu muốn cho bao nhiêu thì tùy thích. Trước điều chỉnh giá và sau chỉnh giá thời gian chưa đến 1 tiếng đồng hồ đã chênh lệch cả 1.000 đồng/lít. Thực tế này đã và đang xảy ra trước và thời điểm điều chỉnh giá, khiến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu bức xúc”, ông Tây nói.

Ngoài ra, để đối phó với quản lý thị trường, doanh nghiệp bán lẻ buộc phải lập nhiều công ty khác nhau, để người nhà đứng tên, mục đích lấy được nhiều nguồn hàng hợp pháp theo quy định "một doanh nghiệp bán lẻ chỉ lấy được nguồn hàng duy nhất". Điều này làm tăng số lượng doanh nghiệp nhỏ, nhưng chất lượng không tăng, gây phức tạp thêm khi một chủ doanh nghiệp cùng lúc quản lý tới 3 - 4 con dấu. Quản lý nhà nước cồng kềnh thêm nhưng thu thuế không hề tăng thêm đồng nào.

Theo các doanh nghiệp, dự thảo nghị định lần cuối cần đăng tải công khai để cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bán lẻ cùng góp ý nhằm phát hiện những điều bất hợp lý trước khi ban hành chính thức để trách những hệ lụy đáng tiếc như đã xảy ra với Nghị định số 95.

“Càng để kéo dài việc sửa đổi nghị định thì càng có lợi cho doanh nghiệp đầu mối và việc độc quyền nhóm sẽ có cơ hội duy trì tận dụng sự chậm trễ này và bất ổn thị trường xăng dầu có thể xảy ra, do vậy, cần sớm ban hành Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu trong quý 2/2023, không nên chậm trễ hơn để giúp ngành xăng dầu ổn định, hiệu quả, công bằng”, các doanh nghiệp bán lẻ đề nghị.

Từ thực tế trên, cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu mong Thủ tướng sớm ban hành nghị định về xăng dầu không trễ hơn quý 2/2023 để giúp cho ngành xăng dầu bước sang trang mới ổn định, hiệu quả, công bằng trong mọi mặt hoạt kinh doanh và đảm bảo ổn định an ninh năng lượng quốc gia.

Bài liên quan
Doanh nghiệp làm gì để đảm bảo an toàn thông tin?
Sự an toàn thông tin ở Việt Nam đang trong tình trạng báo động, mỗi năm cả nước có hơn 10.000 vụ tấn công mạng. Đặc biệt thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ tấn mã độc vào hệ thống mạng của các doanh nghiệp lớn gây thiệt hại lớn về kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục kiến nghị Thủ tướng sớm ban hành nghị định