Ngay sau khi hệ thống siêu thị BigC gửi thư đến các doanh nghiệp thủy sản đòi tăng chiết khấu thêm 4,25% đến 5%, lãnh đạo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã có "tâm thư" gửi đến siêu thị này đề nghị không tăng thêm chiết khấu và giảm tổng mức chiết khấu xuống dưới 15% cho các nhà cung cấp thủy sản.

Doanh nghiệp thủy sản kêu gào vì BigC đòi tăng chiết khấu

Duyên Duyên | 09/05/2016, 16:41

Ngay sau khi hệ thống siêu thị BigC gửi thư đến các doanh nghiệp thủy sản đòi tăng chiết khấu thêm 4,25% đến 5%, lãnh đạo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã có "tâm thư" gửi đến siêu thị này đề nghị không tăng thêm chiết khấu và giảm tổng mức chiết khấu xuống dưới 15% cho các nhà cung cấp thủy sản.

Cuối tháng 4.2016, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã ký văn bản gửi đến các giám đốc thu mua của siêu thị BigC Việt Nam để đề nghị không tăng thêm chiết khấu trong hợp đồng mới và giảm tổng mức chiết khấu cho doanh nghiệp thủy sản.

Theo đó, VASEP cho rằng, trước các vấn đề của xã hội về an toàn thực phẩm, Nhà nước đang đẩy mạnh việc kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như người tiêu dùng đang rất quan tâm đến chất lượng và truy suất nguồn gốc thực phẩm, thủy sản.

Vì vậy, việc hợp tác giữa các Hệ thống siêu thị với các doanh nghiệp sản xuất-cung cấp hàng hóa uy tín và có chứng nhận sản xuất đảm bảo VSATTP, sẽ góp phần tạo niềm tin của người tiêu dùng với cả siêu thị và các doanh nghiệp cung cấp. Đây cũng là điểm cốt lõi mà hầu hết các doanh nghiệp thành viên CLB các doanh nghiệp cung cấp hàng nội địa VASEP đều có nhà máy, phân xưởng sản xuất và cam kết chất lượng hàng hóa.

Năm 2015, một số hệ thống các siêu thị lớn có sự thay đổi chủ dẫn tới nhân sự và hoạt động chưa ổn định đã ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của cả siêu thị và doanh nghiệp sản xuất cung cấp hàng. Để chuẩn bị cho các hợp đồng mới, thời điểm hiện tại tháng 3-4/2016, các siêu thị có gửi thư đến các doanh nghiệp đề xuất tăng chiết khấu.

Trong đó, hệ thống siêu thị BigC đưa ra mức đề xuất tăng thêm chiết khấu khá cao 4,25% - 5%, khiến hầu hết các doanh nghiệp đều thấy quá khó khăn cho việc cân đối làm sao vẫn hợp tác với BigC nhưng vẫn có thể sống sót và được một chút lợi nhuận để tái đầu tư.

"Chúng tôi là những nhà sản xuất và cung cấp hàng hóa thực phẩm thủy sản có trách nhiệm. Chúng tôi đã, đang và sẽ luôn mong muốn được hợp tác chặt chẽ và đôi bên cùng có lợi với các đối tác trong chuỗi, đặc biệt là BigC.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng chia sẻ rằng trong bối cảnh sản xuất kinh doanh hàng hóa đặc thù này đang có chi phí sản xuất ngày càng tăng cao. Nhưng hiện tại, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang hợp tác cùng BigC với tổng mức chiết khấu cao hơn 15% (mức ngưỡng hiện tại để có thể tồn tại), trung bình 17-20%, thậm chí có doanh nghiệp đến 25%. Đây là những mức rất cao mà chắc chắn sẽ lỗ, không thể có lãi để tái đầu tư", Phó Tổng thư ký Nguyễn Hoài Nam chia sẻ trong bức "tâm thư" gửi đến BigC.

Trên cơ sở đó, Hiệp hội Thủy sản Việt Nam và CLB các doanh nghiệp cung cấp hàng nội địa VASEP đã đề nghị ban lãnh đạo hệ thống siêu thị Big C không tăng thêm chiết khấu trong các hợp đồng mới của năm 2016, đồng thời điều chỉnh giảm tổng mức chiết khấu xuống dưới 15% cho các nhà cung cấp thủy sản.

Duyên Duyên

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp thủy sản kêu gào vì BigC đòi tăng chiết khấu