Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), dự án Giao thông đường thủy xuyên Á và thủy điện trên sông Hồng do Công ty Xuân Thiện - một trong những công ty con của Tập đoàn ThaiGroup của ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) đề xuất là dự án rất lớn và phức tạp, có liên quan đến nhiều lĩnh vực và các địa phương nên cần phải xem xét kỹ.

EVN nói gì về siêu dự án trên sông Hồng của bầu Thụy

Duyên Duyên | 08/05/2016, 13:28

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), dự án Giao thông đường thủy xuyên Á và thủy điện trên sông Hồng do Công ty Xuân Thiện - một trong những công ty con của Tập đoàn ThaiGroup của ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) đề xuất là dự án rất lớn và phức tạp, có liên quan đến nhiều lĩnh vực và các địa phương nên cần phải xem xét kỹ.

EVN lo ngại dự án lớn và phức tạp

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là một trong những đơn vị đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi văn bản xin ý kiến về dự án Giao thông đường thủy xuyên Á và thủy điện trên sông Hồng.

Theo đó, đại diện EVN cho biết, về nguyên tắc, EVN ủng hộ chủ trương nghiên cứu đầu tư và khai thác hiệu quả tiềm năng của sông Hồng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh miền núi phía Bắc và đem lại hiệu quả cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, EVN cho rằng, do phạm vi nghiên cứu, tính chất phức tạp của các dự án giao thông đường thủy xuyên Á trên sông Hồng (đoạn Việt Trì - Lào Cai) kết hợp với thủy điện theo hình thức BOO, do vậy chủ đầu tư cần tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, địa phương để tiếp tục bổ sung và hoàn thiện hồ sơ dự án theo đúng qua định hiện hành.

Đánh giá về vấn đề quy hoạch, đại diện EVN cho biết, phạm vi và quy mô dự án rất lớn và phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực và các địa phương.

"Tuy nhiên, do dự án chưa có trong các quy hoạch chuyên ngành liên quan như điều chỉnh bổ sung quy hoạch giao thông vậntải đường thủy nội địa, quy hoạch thủy lợi, tiêu thoát lũ, sử dụng nguồn nước mặt sông Hồng, quy hoạch phòng chống lũ và đê điều, nhu cầu sử dụng đất và quy hoạch sử dụng đất, các dự án thủy điện chưa được phê duyệt quy hoạch bậc thang phát triển thủy điện trên sông Hồng... vì vậy đề nghị chủ đầu tư phải hoàn thiện hồ sơ bổ sung, hiệu chính quy hoạch này theo quy định", EVN nhận định.

Đặc biệt, liên quan đến đề xuất xây dựng 6 nhà máy thủy điện của Công ty Xuân Thiện, EVN cho rằng, trong hồ sơ báo cáo đề xuất dự án chưa có các phân tích, đánh giávề điều kiện tự nhiên của đoạn sông Hồng, chưa có kết quả khảo sát về điều kiện địa chất - địa hình, thủy văn, đấu nối lưới điện.... do vậy EVN chưa đủ cơ sở để xem xét góp ý về sự cần thiết đầu tư 6 nhà máy thủy điện.

Lào Cai, Yên Bái ủng hộ nhiệt tình?

Đóng góp ý kiến về siêu dự án trên sông Hồng, tại văn bản số 413/UBND-QLĐT, UBND tỉnh Lào Cai cho biết, tỉnh đồng ý về chủ trương đầu tư dự án.

Tỉnh Lào Cai cho rằng, trong quá trình triển khai các bước tiếp theo, đề nghị nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai để xác định rõ vị trí các đập dâng nước trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát kỹ địa chất, địa hình, biện pháp an toàn đập, an toàn hai bên bờ sông, mức độ ảnh hưởng khi dâng nước, khả năng thoát lũ để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, an toàn của dự án và các yếu tố liên quan tác động đến môi trường sinh thái.

Tương tự, UBND tỉnh Yên Bái cũng đồng ý về chủ trương đầu tư dự án.

Tại văn bản số 249/UBND-CN, tỉnh Yên Bái đề nghị nhà đầu tư đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, an toàn và các yếu tố ảnh hưởng đến tác động môi trường của dự án. Đồng thời, tỉnh Yên Bái yêu cầu chủ đầu tư Xuân Thiện phải có phương án giải quyết những phát sinh thực tế đảm bảo hài hòa quyền lợi cho các nhà đầu tư dọc sông Hồng nằm trong phạm vi dự án, như các điểm mỏ cát, sỏi dọc tuyến sông đã được tỉnh cấp giấy phép khai thác, các cơ sở sản xuất kinh doanh....

Dự án Giao thông đường thủy xuyên Á trên sông Hồng

Dự án Giao thông đường thủy xuyên Á trên sông Hồng doCông ty TNHH Xuân Thiện, thành viên Tập đoàn Thai Group đề xuất.

Theo đó, dự án nhằm tạo một tuyến giao thông từ Hà Nội lên phía bắc, xuôi xuống một số vùng biển, nạo vét 288 km đường sông và kết hợp xây dựng 6 nhà máy thủy điện nhỏ (cấp II), kiểu tuabin trục ngang cột nước thấp với tổng công suất thiết kế khoảng 228MW, cung cấp tổng 912 triệu kWh điện/năm. Đồng thời, sẽ nâng cấp hai tuyến vận tải thủy từ Hải Phòng - Việt Trì (Phú Thọ) với Hà Nội - Lạch Giang (Nam Định).

Mục đích của dự án là giúp tăng cường giao lưu thương mại, vận tải xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Vân Nam (Trung Quốc). Tuy nhiên, chủ đầu tư nhấn mạnh là dự án sẽ không gây ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh, đảm bảo yêu cầu về quan hệ quốc tế, biên giới, an ninh với Trung Quốc.

Dự án được đề xuất thực hiện dưới hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh), với tổng vốn đầu tư lên đến 1,1 tỉ USD (khoảng 24.500 tỉ đồng). Trong đó, chi phí xây dựng là 8.207 tỉ đồng, chi phí thiết bị 4.558 tỉ đồng, chi phí bồi thường tái định cư 1.230 tỉ và dự phòng khoảng 6.549 tỉ đồng.

Về cơ cấu vốn, 30% là của doanh nghiệp, còn 70% là đi vay với lãi suất 4-9%. Dự kiến, nếu được thông qua, dự án sẽ được xây dựng trong vòng 6 năm, từ 2016 đến 2021, sau đó sẽ thu hồi vốn.

Hình thức thu hồi vốn là xây dựng các trạm thu phí, thu từ bán điện, thu từ khai thác cảng. Mức thu phí dự kiến đoạn Việt Trì - Yên Bái vào khoảng 10.000-15.000 đồng một tấn. Mức thu phí đoạn Yên Bái - Lào Cai vào khoảng 40.000-45.000 đồng. Đặc biệt, đối với các loại hàng hóa quốc tế sẽ có mức thu gấp đôi hàng nội địa.

Về thủy điện, chủ đầu tư dự kiến giá bán điện là 1.900 đồng/kWh, lộ trình tăng giá theo thời gian. Dự án dự kiến đi vào hoạt động sẽ đạt lợi nhuận thuần 1.296 tỉ đồng, thời gian thu hồi vốn là 25 năm.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EVN nói gì về siêu dự án trên sông Hồng của bầu Thụy