Dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có chiều hướng giảm. Ở thời điểm này, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tại địa phương trong tư thế sẵn sàng khôi phục và phát triển sản xuất, theo phương án 3 tại chỗ

Doanh nghiệp Tiền Giang sẵn sàng cho sản xuất “bình thường mới”

Mỹ Tho- VKK | 03/10/2021, 18:54

Dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có chiều hướng giảm. Ở thời điểm này, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tại địa phương trong tư thế sẵn sàng khôi phục và phát triển sản xuất, theo phương án 3 tại chỗ

Từ đầu tháng 8 đến nay, tỉnh Tiền Giang có 22 DN bước vào hoạt động sản xuất kinh doanh 3 tại chỗ, theo Bộ tiêu chí tạm thời của tỉnh ban hành. Trong số này, có 12 DN trong các khu, cụm công nghiệp và 10 DN ngoài các khu, cụm công nghiệp với hơn 3.600 lao động. Các DN đi sau rút kinh nghiệm, từ hoạt động 3 tại chỗ của các DN hoạt động trước đó. Người lao động được 1 lần test nhanh và 2 lần xét nghiệm PCR trong 7 ngày. Khi đi vào hoạt động, mỗi tuần xét nghiệm PCR 1 lần cho người lao động. Các DN phải bố trí nơi ăn, nghỉ tại nơi làm việc, 100% công nhân được trang bị khẩu trang, kính chống giọt bắn và được tiêm phòng vắc xin phòng chống dịch COVID-19. Qua gần 1 tháng hoạt động 3 tại chỗ, các DN sản xuất, kinh doanh ổn định; đặc biệt đã không phát sinh ca nhiễm COVID-19.

3-tai-cho-new.jpg
Nơi nghỉ ngơi của người lao động khi DN sản xuất 3 tại chỗ. Ảnh Mỹ Tho

Công ty TNHH Vạn Đức, tại cụm công nghiệp Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, là DN chế biến thủy sản xuất khẩu, hoạt động 3 tại chỗ với hơn 1.000 công nhân. Từ ngày dịch bệnh bùng phát đến nay, Công ty Vạn Đức vẫn hoạt động ổn định, đảm bảo thực hiện các hợp đồng với đối tác.

Anh Võ Minh Kha, một công nhân lao động tại Công ty TNHH Vạn Đức, cho biết: “Tôi đã lao động 3 tại chỗ gần 2 tháng qua. Người lao động được tiêm vắc xin nên rất yên tâm. Ngoài giờ làm, giờ nghỉ trưa theo thông lệ, công ty hỗ trợ 50 nghìn đồng/ngày tiền ở 3 tại chỗ, cơm mỗi ngày 3 bữa...”

Nhiều công nhân khác cũng có tâm trạng như anh Kha. Đa số thừa nhận rằng chính việc được quan tâm thiết thực bằng chính sách hỗ trợ khiến họ yên tâm gắn bó với công ty. 

Theo các chủ doanh nghiệp, hoạt động 3 tại chỗ, đã phát sinh thêm chi phí hơn 30%, nhất là chi phí xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2; tiền hỗ trợ và lo 3 bữa ăn hàng ngày cho công nhân. Vì vậy, DN hoạt động không đặt nặng lãi, chủ yếu để giữ chân lao động và giữ hợp đồng với khách hàng. Tuy nhiên, đây là thời điểm mà DN xác định cần chia sẻ khó khăn chung với người lao động để sớm vượt qua tình hình khó khăn.

Thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, 2 tháng qua, hầu hết đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng TICCO - Tiền Giang đều ngưng hoạt động, chỉ duy nhất có Công ty Bê tông TICCO - Tân Phước có 28 cán bộ, công nhân lao động 3 tại chỗ để phục vụ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

cong-ty-tico-tan-phuoc-dang-hoat-dong.jpg


 Người lao động Công ty TNHH MTV Bê tông TICCO Tân Phước. Ảnh Mỹ Tho

Ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Bê tông TICCO Tân Phước, tại xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang cho biết: “Hoạt động 3 tại chỗ tuy tốn kém hơn nhưng rất thuận lợi, nhất là đảm bảo an toàn dịch bệnh cho công nhân. Hiện DN đang làm thủ tục bổ sung thêm khoảng 70 công nhân”

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, hiện rất nhiều DN, cơ sở sản xuất có nhu cầu hoạt động trở lại, kể cả các DN trước đây có nhiều công nhân bị nhiễm bệnh COVID-19. Mỗi tuần, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng đều duy trì 1 buổi tiếp xúc, đối thoại, giải quyết khó khăn mà DN kiến nghị.

Hiện nay, toàn tỉnh Tiền Giang có hơn 5.000 DN, 4 khu, 5 cụm công nghiệp. Vì vậy, phục hồi sản xuất với DN rất quan trọng. Ông Phạm Văn Trọng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Chủ trương của tỉnh Tiền Giang là mở sản xuất trở lại nhưng thận trọng, chắn chắn. Các DN cần chuẩn bị phương án phòng, chống dịch bệnh tốt nhất để sản xuất, kinh doanh trong tình hình bình thường mới”.

Có thể nói, để có được thành công bước đầu, Tiền Giang đã vận dụng linh hoạt các chỉ thị của chính phủ, đồng thời lắng nghe phản biện từ các nhà khoa học để từ đó đề ra những biện pháp chống dịch thiết thực không ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, tạo sinh kế tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp Tiền Giang sẵn sàng cho sản xuất “bình thường mới”