Meta Platforms, chủ sở hữu Facebook, hôm 30.10 đã cảnh báo về "sự gia tăng đáng kể" trong chi phí cơ sở hạ tầng liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) vào năm 2025, khi vẫn vượt qua ước tính của các nhà phân tích về doanh thu và lợi nhuận quý 3/2024.
Kết quả đã gửi tín hiệu trái chiều đến các nhà đầu tư về việc liệu doanh số quảng cáo kỹ thuật số từ hoạt động kinh doanh truyền thông xã hội cốt lõi của Meta Platforms có thể tiếp tục bù đắp cho chi phí phát triển AI khổng lồ hay không.
Cổ phiếu Meta Platforms (có trụ sở tại thành phố Menlo Park, bang California, Mỹ) giảm 2,9% trong giao dịch ngoài giờ.
"Meta cần chứng minh rằng có thể tiếp tục trang trải chi phí AI sẽ tăng lên vào năm tới và bất kỳ điểm yếu nào trong hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của Meta đều có thể khiến các nhà đầu tư lo lắng khi họ tiếp tục chờ đợi lợi nhuận từ các khoản cược lớn hơn vào AI của công ty", Jasmine Enberg, nhà phân tích chính thuộc hãng Emarketer, nói.
Giống các hãng công nghệ lớn khác, Meta Platforms đã đầu tư mạnh vào những trung tâm dữ liệu để tận dụng sự bùng nổ từ AI tạo sinh. Song không giống các nhà cung cấp dịch vụ đám mây, Meta Platforms không mong đợi kiếm được tiền từ các khoản đầu tư đó ngay lập tức, nên công ty mẹ Facebook phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn từ những nhà đầu tư xung quanh việc chi tiêu của mình.
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, thừa nhận trong cuộc gọi hội nghị với các nhà phân tích rằng chi tiêu nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng "có lẽ không phải là điều mà các nhà đầu tư muốn nghe vào tương lai gần", nhưng cho biết công ty vẫn sẽ tiếp tục đầu tư. "Tôi nghĩ rằng các cơ hội ở đây thực sự lớn", ông nói.
Mark Zuckerberg nói thêm rằng Meta AI, trợ lý chatbot AI tạo sinh có thể tạo hình ảnh và trả lời câu hỏi, hiện có hơn 500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Con số này thể hiện sự gia tăng đáng kể so với 400 triệu người dùng Meta AI mà công ty từng tiết lộ vào tháng 9.
Hãng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới đã kiểm soát chi phí trong quý 3/2024, với tổng chi phí là 23,2 tỉ USD và chi tiêu vốn là 9,2 tỉ USD. Meta Platforms dự báo bức tranh chi phí được cải thiện đôi chút trong năm 2024, thu hẹp dự báo tổng chi phí xuống còn 96 đến 98 tỉ USD.
Tuy nhiên trong thông cáo báo chí của mình, Meta Platforms đã cảnh báo về "sự gia tăng đáng kể trong chi phí cơ sở hạ tầng vào năm 2025 khi ghi nhận mức tăng cao hơn về khấu hao và chi phí hoạt động của đội ngũ cơ sở hạ tầng mở rộng của chúng tôi".
Các nhà đầu tư lo ngại với chi tiêu của Meta Platforms những tháng gần đây. Cổ phiếu Meta Platforms từng giảm sâu vào tháng 4 sau khi công ty dự báo chi phí cao hơn dự kiến, khiến vốn hóa thị trường giảm 200 tỉ USD.
Meta Platforms đã phục hồi mạnh mẽ sau đợt giảm giá cổ phiếu sâu vào năm 2022 bằng cách cắt giảm lực lượng lao động, tận dụng sự phấn khích của nhà đầu tư về AI và đầu năm nay phát hành cổ tức lần đầu tiên. Cổ phiếu Meta Platforms đã tăng khoảng 500% so với mức đáy và tăng khoảng 67% trong năm 2024.
Hôm 30.10, các nhà phân tích đã đặt câu hỏi cho Meta Platforms về số lượng nhân viên công ty, hiện ở mức 72.404, so với 66.185 của cùng kỳ năm ngoái.
Đáp lại, Giám đốc tài chính Susan Li nói Meta Platforms sẽ tập trung vào việc thúc đẩy các bộ phận của công ty "trở nên hiệu quả hơn", gồm cả những đơn vị tiếp tục tuyển thêm nhân viên.
Meta Platforms báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2024 sau tín hiệu khả quan từ các công ty hàng đầu về quảng cáo kỹ thuật số như Alphabet (chủ sở hữu Google) và Snap. Cả hai đều vượt qua ước tính doanh thu quý 3/2024 một phần nhờ vào doanh số quảng cáo hỗ trợ AI tăng.
Meta Platforms báo cáo lợi nhuận quý 3/2024 là 6,03 USD một cổ phiếu, so với ước tính 5,25 USD một cổ phiếu của các nhà phân tích, theo dữ liệu từ LSEG. Doanh thu quý 3/2024 của Meta Platforms đạt 40,59 tỉ USD l, cao hơn ước tính của các nhà phân tích là 40,29 tỉ USD.
LSEG là tập đoàn dịch vụ tài chính toàn cầu có trụ sở tại London (thủ đô Anh), cung cấp các dịch vụ như giao dịch chứng khoán, dữ liệu tài chính và chỉ số thị trường. LSEG sở hữu và vận hành Sở Giao dịch Chứng khoán London, một trong những sàn giao dịch chứng khoán lâu đời và lớn nhất thế giới, đồng thời là chủ Refinitiv, một nhà cung cấp dữ liệu tài chính hàng đầu.
LSEG đóng vai trò quan trọng trong thị trường tài chính quốc tế, cung cấp dữ liệu, công cụ phân tích và dịch vụ thị trường cho các nhà đầu tư và tổ chức tài chính trên toàn cầu.
Meta Platforms dự báo doanh thu quý 4/2024 đạt từ 45 đến 48 tỉ USD, so với ước tính của các nhà phân tích là 46,31 tỉ USD.
Quảng cáo chiếm phần lớn doanh thu của Meta Platforms, nghĩa là chi tiêu tiếp thị cao hơn của các nhà bán lẻ và doanh nghiệp khác trong mùa lễ có thể thúc đẩy đáng kể lợi nhuận ròng cho công ty, theo các nhà phân tích.
Số người hoạt động hàng ngày (DAP) của Meta Platforms đã tăng 5% trong quý 3/2024 lên 3,29 tỉ. DAP của Meta Platforms tăng 7% trong quý 2/2024, lên 3,27 tỉ.
DAP là số liệu mà Meta Platforms sử dụng để theo dõi những “người dùng duy nhất” mở bất kỳ ứng dụng nào (Facebook, Instagram, Messenger hoặc WhatsApp) trong một ngày.
"Người dùng duy nhất" là thuật ngữ dùng để chỉ mỗi người sử dụng riêng biệt truy cập vào một dịch vụ, ứng dụng hoặc trang web trong khoảng thời gian nhất định (ví dụ trong một ngày, tuần hoặc tháng). Mỗi người dùng duy nhất được tính một lần, bất kể số lần họ truy cập.
Ví dụ, nếu một người dùng mở ứng dụng Facebook nhiều lần trong cùng một ngày, Meta Platforms vẫn chỉ tính là một người dùng duy nhất cho ngày đó. Điều này giúp các công ty đo lường số lượng người dùng thực tế mà không bị ảnh hưởng bởi số lần truy cập lặp lại.
Nhà phân tích Jasmine Enberg cho biết Meta Platforms đang ở vị thế tốt để khai thác thêm doanh thu từ người ngay cả khi tốc độ tăng trưởng người sử dụng chậm lại. Lý do vì các công cụ AI giúp công ty có thể hiển thị cho mọi người nhiều nội dung phù hợp với sở thích của họ hơn.
Bộ phận Reality Labs của Meta Platforms, nơi sản xuất kính thực tế ảo Quest, kính thông minh Meta Ray-Ban và kính thực tế tăng cường (AI) sẽ ra mắt vài năm tới, lỗ 4,4 tỉ USD trong quý 3/2024, ít hơn so với ước tính của các nhà phân tích là lỗ 4,7 tỉ USD.
Khi nhắc đến các khoản đầu tư vào Reality Labs cho năm 2025, các lãnh đạo Meta Platforms rất phấn khích về tiến độ và sự quan tâm mạnh mẽ của người tiêu dùng với kính thông minh Meta Ray-Ban nói riêng, Susan Li cho hay.
Meta Platforms đang phát triển công cụ tìm kiếm dựa trên AI với tham vọng giảm phụ thuộc Google và Bing, theo trang The Information.
Phân khúc công cụ tìm kiếm AI đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi Google, Microsoft và OpenAI đều đầu tư mạnh mẽ để củng cố vị thế của mình. Nhờ sự hậu thuẫn từ Microsoft, OpenAI đã thành công với ChatGPT, trong khi Google tích hợp mô hình AI Gemini vào sản phẩm cốt lõi để nâng cao trải nghiệm tìm kiếm.
Với việc sở hữu Facebook, Instagram và WhatsApp, Meta Platforms không muốn bị bỏ lại phía sau. Công ty đã và đang xây dựng các giải pháp AI riêng của mình, gồm cả Meta AI.
Theo The Information, Meta Platforms đang phát triển một trình thu thập dữ liệu web để cung cấp thông tin thời gian thực về các sự kiện hiện tại thông qua Meta AI, cho phép người dùng có thể dễ dàng tiếp cận thông tin qua các ứng dụng của họ.
Hiện tại, Meta Platforms vẫn phải phụ thuộc vào Google và Bing để cung cấp các kết quả tìm kiếm về tin tức, cổ phiếu và thể thao cho người dùng. Việc phát triển công cụ tìm kiếm AI riêng sẽ giúp Meta Platforms tạo ra hệ sinh thái khép kín, đồng thời mang lại lợi thế trong việc thu hút người dùng thông qua những trải nghiệm tìm kiếm trực quan và mang tính đàm thoại hơn.