Doanh thu xuất khẩu vũ khí của Mỹ ra nước ngoài trong năm 2014 tăng mạnh đến 10 tỉ USD. Các nước nhập khẩu vũ khí chính của Mỹ là Qatar, Ả Rập Saudi và Hàn Quốc.

Doanh thu xuất khẩu vũ khí của Mỹ gấp 3 lần Nga

Một Thế Giới | 27/12/2015, 04:20

Doanh thu xuất khẩu vũ khí của Mỹ ra nước ngoài trong năm 2014 tăng mạnh đến 10 tỉ USD. Các nước nhập khẩu vũ khí chính của Mỹ là Qatar, Ả Rập Saudi và Hàn Quốc.

Một báo cáo của Quốc hội Mỹ cho thấy, tổng doanh thu bán vũ khí của Mỹ trong năm 2014 đạt 36,2 tỉ USD trong năm 2014, tăng 35% so với tổng doanh thu 26,7 tỉ USD của năm 2013.
Những nước nhập khẩu nhiều vũ khí của Mỹ như Qatar, Ả Rập Saudi và Hàn Quốc, đã giúp Mỹ giữ vững vị thế nhà cung cấp vũ khí lớn hàng đầu trên thế giới, khi kiểm soát đến 50% thị trường vũ khí toàn cầu.
Nước có doanh thu bán vũ khí cao thứ 2 thế giới sau Mỹ là Nga, nhưng có doanh thu chỉ bằng 1/3 của Mỹ với 10,2 tỉ USD tổng doanh thu trong năm 2014, giảm nhẹ so với doanh thu 10,3 tỉ USD của năm 2013. Thụy Điển đứng vị trí thứ 3 (5,5, tỉ USD), kế đến là Pháp (4,4 tỉ USD) và Trung Quốc (2,2 tỉ USD).
Hàn Quốc, một trong những đồng minh quan trọng của Mỹ, là nước mua vũ khí từ nước ngoài nhiều nhất thế giới trong năm 2014 với giá trị hợp đồng lên đến 7,8 tỉ USD.
Trong đó, tính riêng các giao dịch với Mỹ đã chiếm hơn 7 tỉ USD. Hàn Quốc mua từ Mỹ đủ loại vũ khí hiện đại như trực thăng vận chuyển, các phương tiện giám sát trên không...
Xếp sau Hàn Quốc là Iraq, với tổng kinh phí mua vũ khí nước ngoài trong năm 2014 là 7,3 tỉ USD. Nước này đang nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự để đảm bảo an ninh của riêng mình khi quân đội Mỹ chuẩn bị rút khỏi.
Đứng thứ 3 là Brazil, với tổng số vũ khí mua trị giá tới 6,5 tỉ USD, chủ yếu là hợp đồng mua máy bay chiến đấu từ Thụy Điển.
Nghiên cứu của Quốc hội Mỹ cho thấy, tổng doanh thu bán vũ khí toàn cầu trong năm 2014 tăng nhẹ, đạt 71,8 tỉ USD so với 70,1 tỉ USD của năm 2013.
Dẫu vậy, báo cáo kết luận rằng "thị trường vũ khí thế giới nhìn chung không có xu hướng tăng trưởng do tình hình yếu kém của nền kinh tế toàn cầu".
Quy mô thị trường không mở rộng dẫn tới sự cạnh tranh gay gắt hơn giữa các nhà cung cấp. Một số công ty vũ khí đã áp dụng chính sách tài chính linh hoạt hơn và các thỏa thuận hợp tác sản xuất, lắp ráp, để bảo đảm duy trì hợp đồng.
Mỹ được dự đoán tiếp tục là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho các quốc gia đang phát triển trong tương lai.
Thiên Hà (theo The NewYork Times)
Bài liên quan
Hà Nội: Nhiều vi phạm đất đai tại huyện Chương Mỹ vẫn tồn tại
Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) được xây dựng công trình nhà xưởng, nhà ở kiên cố trái phép. Dù UBND TP.Hà Nội đã có chỉ đạo xử lý dứt điểm nhưng vi phạm vẫn tồn tại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh thu xuất khẩu vũ khí của Mỹ gấp 3 lần Nga