Tối 20.12, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố: Nga tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng ông cam đoan sẽ không dùng chúng để dọa nạt nước nào.

Nga tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng không dọa nước nào?

Một Thế Giới | 21/12/2015, 15:17

Tối 20.12, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố: Nga tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng ông cam đoan sẽ không dùng chúng để dọa nạt nước nào.

Lãnh đạo Nga bình luận trong một tài liệu có tựa “Trật tự thế giới” được phát trên sóng truyền hình Nước Nga 1, rằng Nga tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân (VKHN):
“Nga là một quốc gia hạt nhân hàng đầu, sẽ cải thiện loại vũ khí này như một yếu tố kiềm chế. Bộ ba VKHN đặt trên bộ, trên biển và trên không là cơ sở của chính sách an ninh hạt nhân của chúng ta”.
3 loại VKHN Nga là máy bay ném bom gắn đầu đạn hạt nhân, tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và ICBM phóng từ tàu ngầm.
Theo hãng thông tấn TASS, ông Putin nói: “Chúng ta không bao giờ triển khai số VKHN này, nhưng học thuyết quân sự của chúng ta giao cho nó một vị trí, một vai trò”.
Ông nhấn mạnh: không ai muốn gia tăng số lượng các quốc gia sở hữu loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này. Theo ông, tất cả các nước đều hiểu điều đó là cực kỳ nguy hiểm.
Ông Putin còn nói, trong 3 năm qua, các công ty thuộc tổ hợp quân sự - quốc phòng Nga đã tạo và thử nghiệm thành công nhiều hệ thống vũ khí hiện đại, có khả năng thực hiện các cuộc chiến đấu trong một hệ thống phòng thủ tên lửa. Ông nói hệ thống vũ khí này đã được triển khai cho quân đội Nga trong năm 2015: “Và nay, chúng ta đang nói về sự phát triển các loại vũ khí mới”.
Vài năm qua, ông Putin và NATO tranh cãi công khai về khả năng ngăn chặn bằng VKHN của Nga. Hồi tháng 11, ông Putin hứa sẽ chống chương trình phòng thủ tên lửa của NATO, bằng cách triển khai những loại vũ khí tấn công có khả năng xuyên thủng “lá chắn” này.
Ông nói với các quan chức quốc phòng Nga, rằng bằng cách phát triển “lá chắn” chống lại ICBM, Mỹ muốn cô lập số vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga và giành “sự tối thượng quân sự mang tính quyết định”.
Lãnh đạo Nga nói Moscow sẽ phản ứng, bằng cách phát triển “hệ thống tấn công có khả năng xuyên thủng bất kỳ hàng rào phòng thủ tên lửa nào”.
Tuyên bố về VKHN của ông Putin vào lúc quan hệ Nga - Mỹ và NATO đang căng thẳng, vì sự bất đồng của hai bên về các cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Syria.
Hồi tháng 3, ông Putin từng nói Nga xem xét khả năng đặt VKHN ở bán đảo Crimea vốn đã sáp nhập vào Nga.
Bích Ngọc (theo AP)

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng không dọa nước nào?