Mới đây, khu du lịch Sun World Fansipan Legend chính thức khánh thành đường dạo ngắm hoa đỗ quyên ở độ cao trên 3.000m, mang đến cho du khách cơ hội chiêm ngưỡng loài hoa quý của núi rừng Tây Bắc ở khoảng cách gần hơn bao giờ hết.

Độc đáo đường dạo ngắm hoa đỗ quyên ở độ cao 3.000m

Hạ Vĩ | 16/05/2023, 16:40

Mới đây, khu du lịch Sun World Fansipan Legend chính thức khánh thành đường dạo ngắm hoa đỗ quyên ở độ cao trên 3.000m, mang đến cho du khách cơ hội chiêm ngưỡng loài hoa quý của núi rừng Tây Bắc ở khoảng cách gần hơn bao giờ hết.

Đường dạo ngắm hoa đỗ quyên đầu tiên tại Việt Nam

Sáng 13.5, ông Nguyễn Hữu Hạnh, Giám đốc Vườn quốc gia Hoàng Liên cùng lãnh đạo khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã tiến hành nghi thức cắt băng khánh thành đường dạo ngắm hoa đỗ quyên Fansipan và treo biển tên cho từng cây đỗ quyên cổ thụ tại đây.

Đây là đường dạo ngắm hoa đỗ quyên đầu tiên tại Việt Nam, nằm tại khu vực quần thể Kim Sơn Bảo Thắng Tự trên đỉnh thiêng Fansipan, ở độ cao hơn 3.000m. 

5(1).png
Ông Nguyễn Hữu Hạnh treo biển tên giới thiệu trên đường dạo ngắm đỗ quyên

Con đường trải dài 60m, được thiết kế và xây dựng men theo 30 cây đỗ quyên cổ thụ, như tiệp vào núi rừng, uốn theo những thế cây, đảm bảo giữ nguyên trạng khu vực có những gốc đỗ quyên quý hiếm.

Khu vực đường hoa cũng là nơi sở hữu quần thể cây đỗ quyên có tuổi đời từ hơn 360 năm tuổi đến gần 830 năm tuổi, thuộc loài đỗ quyên cành thô (đỗ quyên Quan Âm) có màu hoa vàng, và đỗ quyên quang trụ có màu hoa đỏ.

Trong 30 loài đỗ quyên ở Hoàng Liên Sơn, đỗ quyên cành thô có tên khoa học là Rhododendron basilicum Balf. F. & W.W.Sm, là loài duy nhất có thân cây gỗ lớn. Còn đỗ quyên quang trụ (tên khoa học Rhododendron Tanastylum Balf) lại là loài có hoa lớn, đẹp và rực rỡ nhất.

3(1).png
Đường hoa đỗ quyên nhìn từ trên cao như mọc ra từ núi đá, cây cối nơi đây

Ông Nguyễn Hữu Hạnh, Giám đốc Vườn quốc gia Hoàng Liên cho biết hiện nay tại Fansipan ghi nhận 40 loài đỗ quyên và tại đỉnh nổi bật nhất là quần thể đỗ quyên cành thô và quang trụ, đều là những cây cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm. Nhiều cây trong số đó đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là cây di sản.

Trong quá trình triển khai các nhiệm vụ bảo vệ rừng, phát triển đa dạng sinh học cũng như phát triển du lịch sinh thái, Vườn quốc gia Hoàng Liên cùng khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã thường xuyên có những buổi làm việc, trao đổi thông tin, từ đó tìm ra những nội dung khai thác, phát huy giá trị đa dạng sinh học của những loài đỗ quyên. Từ đó, hai bên đẩy mạnh quảng bá, tôn vinh vẻ đẹp của các quần thể đỗ quyên ở Fansipan và góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, du khách trong và ngoài nước trong việc bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học của các loài cây đỗ quyên nói riêng và đặc biệt hệ sinh thái đa dạng sinh học rừng Hoàng Liên.

“Đi thực tế tại công trình, thật sự tôi vô cùng ngỡ ngàng và khâm phục các nhà thiết kế, đơn vị thi công đã lựa chọn, xác định tôn vinh loài hoa. Vì vậy các nội dung công trình đều sử dụng các vật liệu rất hài hòa với tự nhiên, gắn với cảnh quan thiên nhiên, thiết kế rất kỳ công lựa theo dáng hình, thế cây, và nâng niu, bảo vệ từng cành lá, từng nhành hoa. Sản phẩm không chỉ góp phần nâng cao giá trị khu du lịch mà còn giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đa dạng sinh học của mỗi khách du lịch tới đây”, ông Hạnh cho biết.

Mê mẩn khung cảnh thần tiên giữa rừng đỗ quyên

Hoàng Liên Sơn được mệnh danh là "vương quốc hoa đỗ quyên", bởi nơi đây sở hữu 40 loài đỗ quyên với vẻ đẹp rực rỡ dệt gấm thêu hoa lên núi rừng hùng vĩ suốt từ khoảng tháng 2 đến hết tháng 5 hằng năm. Trước đây, nhiều du khách trong hành trình chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ và cáp treo không khỏi ngỡ ngàng khi giữa rừng già lại có loài hoa có sức sống mãnh liệt, rạng rỡ đến vậy. Song du khách chỉ có thể chiêm ngưỡng, chụp ảnh đỗ quyên từ xa, bởi địa hình núi rừng hiểm trở, khả năng đến gần những cây đỗ quyên là rất khó.

2(1).png
Đỗ quyên quang trụ nở sắc đỏ rực trời tháng 4.2023

Ông Phan Trung Triều, Trưởng ban Quản lý xây dựng Sun Group vùng Tây Bắc chia sẻ: quần thể đỗ quyên tại khu vực Kim Sơn Bảo Thắng Tự là một trong những điểm có nhiều cây đỗ quyên cổ thụ đẹp nhất, và trên cao nhìn xuống, du khách vô cùng thích thú. Nhưng để có thể tiếp cận gần hơn với những gốc đỗ quyên này là điều vô cùng thách thức. 

Trăn trở với việc làm sao để khách có thể chụp ảnh với loài hoa quý hiếm, khu du lịch đã nghĩ đến việc tạo một con đường dạo bộ trên cao, dưới những tán đỗ quyên. Ý tưởng đó đã thôi thúc những người vốn đã rất quen với việc thi công trên độ cao đầy thách thức của đỉnh Fansipan. Họ đã khảo sát, nghiên cứu để đặt móng trụ và đường đi của con đường quanh co, uốn khúc qua những gốc đỗ quyên cổ. Với những đoạn không thể đi vòng, đội thi công đã cắt khoét những lỗ nhỏ trên bậc cầu thang, để con đường không chạm vào cành cây quý.

Và với con đường dạo cheo leo ở độ cao hơn 3.000m, du khách từ nay đã có thể dạo bước bên cạnh, hay xuyên giữa những tán cây, tận mắt thấy những cánh hoa đỗ quyên mỏng manh ôm ấp lấy nhụy vàng, chạm tay vào những gốc đỗ quyên xù xì, phủ kín rêu phong, mà theo quan niệm của người địa phương, được chạm vào loài cây di sản của núi rừng Hoàng Liên là chạm vào may mắn trong sức khỏe và tình yêu đôi lứa. Ở cuối con đường dạo là 2 sân ngắm cảnh, nơi du khách có thể thu vào tầm mắt vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng Hoàng Liên Sơn và Đại Tượng Phật A Di Đà từ bi giữa đất trời Tây Bắc xanh lồng lộng những ngày nắng. 

6(1).png
Nhiều người yêu thích chụp đỗ quyên ở khoảng cách gần hơn bao giờ hết

Chị Hoàng Lan, một trong những du khách đầu tiên trải nghiệm đường ngắm hoa đỗ quyên không khỏi xúc động khi được tận mắt ngắm, tận tay nâng niu những bông hoa đỗ quyên rừng. “Ngồi trên tuyến cáp treo băng qua những vạt rừng rực rỡ hoa đỗ quyên, tôi đã thầm ước thời gian trôi chậm hơn để ngắm nhìn loài hoa xinh đẹp này của núi rừng Tây Bắc. Có lẽ tôi đã thật may mắn khi đến khu du lịch hôm nay, để là những người đầu tiên đi dạo trên con đường, chụp thật nhiều ảnh đẹp để lưu giữ khoảnh khắc có một không hai này”, chị Lan nói.

Được kiến tạo trong nỗ lực phát triển du lịch gắn với bảo tồn, đường dạo ngắm hoa đỗ quyên không chỉ đưa du khách đến gần hơn với loài hoa quý, để hiểu hơn và cảm nhận rõ nét đẹp và giá trị, ý nghĩa của hoa đỗ quyên mà còn góp phần đưa vẻ đẹp ấy trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, có một không hai của Fansipan và Sa Pa, để du khách yêu và mong muốn trở lại đây nhiều lần hơn nữa.

Bài liên quan
U.23 Việt Nam dẫn đầu bảng, HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn chưa hài lòng
U.23 Việt Nam đã có trận ra quân xuất sắc tại VCK U.23 châu Á khi đánh bại Kuwait 3-1. Tuy nhiên sau trận đấu, HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn tỏ ra chưa hài lòng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Độc đáo đường dạo ngắm hoa đỗ quyên ở độ cao 3.000m