Vấn đề tâm linh, tiềm năng đặc biệt của con người lâu nay ta chỉ được biết, được nghe, được đọc, dường như chỉ tồn tại trong mờ ảo, hư hư thực thực, sương khói thì nay được đưa ra xem xét cẩn trọng, cụ thể tại cuộc hội thảo này.

Đôi điều từ cuộc hội thảo khoa học toàn quốc về tâm linh và tiềm năng con người

21/12/2021, 08:14

Vấn đề tâm linh, tiềm năng đặc biệt của con người lâu nay ta chỉ được biết, được nghe, được đọc, dường như chỉ tồn tại trong mờ ảo, hư hư thực thực, sương khói thì nay được đưa ra xem xét cẩn trọng, cụ thể tại cuộc hội thảo này.

Cuộc hội thảo toàn quốc lần này trên thực tế đã vượt khỏi phạm vi quốc gia bởi có nhiều đầu cầu ở Mỹ, Canada, Pháp, Nga… Ngay thời điểm khai mạc lúc 8 giờ sáng 15.12 đã có trên 300 đại biểu tham dự với hàng trăm điểm cầu. Do dịch COVID-19 nên số người dự trực tiếp bắt buộc phải hạn chế. Ngay chính tôi cũng phải tham dự online.

Mặc dù đường truyền bằng nền tảng WEBEX của Nga không thông dụng, không tốt, thậm chí chất lượng kém nhưng phiên hội thảo sáng kéo dài tới gần 13 giờ mới kết thúc.

Những người tham gia hội thảo thật đa dạng. Hàng chục diễn giả là những nhà khoa học nổi tiếng, có thâm niên nghiên cứu về các lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội, tôn giáo; các bác sĩ, cư sĩ, nhà sư, giảng viên đại học, doanh nhân, Việt kiều… đã trình bày báo cáo, nội dung phong phú, từ cao siêu, hàn lâm tới thực tế, ứng dụng… Có những nhà ngoại cảm tên tuổi từng nổi tiếng với công việc thật, con người thật mà họ đã tham gia xử lý. Có cả những thày thuốc chưa hề qua trường lớp y khoa nào, những bác sĩ, tiến sĩ bản thân từng mắc bệnh hiểm nghèo đã tự học tự chữa cho mình, và chữa cho bao người khỏi trọng bệnh… Không ít nhà tu hành, thiền sư từng chữa cho các bệnh nhân ung thư thoát cơn hiểm nghèo kéo dài tuổi thọ bằng các bài thiền, khí công… Trong số các diễn giả ấy còn có các nhà ngoại cảm tìm ra những ngôi mộ, hài cốt… của nhiều gia đình bị thất lạc rất lâu, thậm chí có cả mộ từ thời nhà Mạc tại Hải Phòng.

Từ những nội dung báo cáo tới những hình ảnh, video clip người thật việc thật… ta nhận thấy tiềm năng của con người thật là không giới hạn. Vấn đề tâm linh, tiềm năng đặc biệt của con người lâu nay ta chỉ được biết, được nghe, được đọc, dường như chỉ tồn tại trong mờ ảo, hư hư thực thực, sương khói thì nay được đưa ra xem xét cẩn trọng, cụ thể tại cuộc hội thảo này. Những vấn đề, khái niệm như ý thức, vô thức, tiềm thức, tàng thức… đều được nghiên cứu, phân tích, chứng minh có trong mỗi con người.

Tiềm năng, sự hiểu biết của con người là vô tận, bí hiểm, lớn lao vô cùng. Nó chứa đựng trong vô thức. Khi được kích hoạt thì chúng tạo nên sự kỳ diệu, tạo nên năng lượng. Kiến thức về những năng lượng sinh học, năng lượng gốc, năng lượng tối (trong các hố đen )… được các diễn giả trình bày. Quá nhiều điều thu nhận được từ hội thảo. Cũng không ít vấn đề chưa thuyết phục ngay hôm nay, và không ít lĩnh vực còn đang gây tranh cãi không chỉ trên diễn đàn hội thảo mà cả trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên nền tảng công nghệ thời đại 4.0. Chẳng hạn các vấn đề: Chữa bệnh không dùng thuốc; chữa bệnh từ xa; năng lượng gốc; Prana; mạng sinh học; linh hồn; sự tồn tại của linh hồn, v.v.. nếu chỉ dựa vào các căn cứ khoa học hiện hữu thì chưa thể giải thích được ngay. Nhưng như thế mới là... khoa học.

Yoga, thiền định, thiền Samatha-Buddhanussati, hàng loạt các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc trong dân gian, cả những thứ mới phát minh nhưng được giới thiệu là khá thành công, cần được kiểm định công bố cho áp dụng. Có lẽ các cách tiếp cận hiện hành của duy vật biện chứng, hoặc duy tâm siêu hình… vẫn không đủ, không lý giải được nhiều điều mới ở xã hội, tự nhiên, con người, vũ trụ... Phải chăng phải tìm cách tiếp cận khác nữa? Nhà nước đã ủng hộ bước đầu bằng pháp lý, bằng tổ chức và thừa nhận một phần. Chắc còn phải mạnh hơn, thiết thực hơn để phát hiện, tập hợp, gạn đục khơi trong tìm ra cái mới, cái tinh túy trong lĩnh vực tiềm năng con người để khai thác, ứng dụng, sử dụng vào mục đích tốt cho con người, cho cuộc sống.

Do thời gian hội thảo có hạn, cũng còn nhiều báo cáo, tham luận chưa được trình bày, nhưng có trong kỷ yếu, tôi đã đọc. Còn rất nhiều lĩnh vực, con người có khả năng đặc biệt chưa được mời gọi và tìm hiểu… Tôi nghĩ Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam nói chung và Viện Nghiên cứu, ứng dụng tiềm năng con người nói riêng tiếp tục có các chương trình, dự án, khảo nghiệm, đánh giá công bố và tổ chức hội thảo như thế này. Hãy gạt đi những nghi ngờ, thái độ phủ nhận vội vàng, mà cần coi đây là vấn đề khoa học, rất cần nghiên cứu và khám phá. Một lĩnh vực còn mới mẻ và đầy tiềm năng với minh triết phương Đông.

TS Nguyễn Văn Lạng - nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đắc Lắk

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đôi điều từ cuộc hội thảo khoa học toàn quốc về tâm linh và tiềm năng con người