Cơ quan quản lý truyền thông Nga (Roskomnadzor) ngày 6.4 thông báo đã kiện công ty mẹ của Telegram ra một tòa án tại Moscow, nhằm khiến ứng dụng nhắn tin mã hóa này bị cấm sử dụng trên lãnh thổ nước này.

Đòi kiểm soát tin nhắn không được, Nga muốn cấm ứng dụng nhắn tin Telegram

Cẩm Bình | 07/04/2018, 16:32

Cơ quan quản lý truyền thông Nga (Roskomnadzor) ngày 6.4 thông báo đã kiện công ty mẹ của Telegram ra một tòa án tại Moscow, nhằm khiến ứng dụng nhắn tin mã hóa này bị cấm sử dụng trên lãnh thổ nước này.

Roskomnadzor tuyên bố Telegram không tuân thủ những nghĩa vụ “của một nhà tổ chức việc phổ biến thông tin” được quy định trong luật pháp liên bang.

Trong một luật chống khủng bố được ban hành năm 2016, Moscow yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông cho phép chính quyền tiếp cận với các cuộc hội thoại của người dùng. Telegram cho phép người dùng công nghệ mã hóa đầu-cuối, khiến trừ người nhận và người gửi thì không ai có thể đọc được các tin nhắn.

Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) năm 2017 đã đề nghị Telegram chia sẻ khóa giải mã tin nhắn người dùng nhưng đã bị từ chối. Công ty thậm chí đã kháng cáo lên tòa tối cao Nga, viện dẫn lý do việc giải mã về mặt kỹthuật là không thể và cũng là hành động xâm phạm quyền bảo mật của khách hàng.

Tòa tháng 3 trước đã ra phán quyết có lợi cho giới chức Moscow, và Roskomnadzor cho Telegram thời hạn 15 ngày để giao ra khóa giải mã. Hạn chót là ngày 4.4 vừa qua, nhưng công ty này vẫn không thực hiện, buộc cơ quan quản lý phải tìm cách cấm ứng dụng.

Trước động thái của Roskomnadzor, luật sư đại diện của Telegram Ramil Akhmetgaliyev cho biết: “Lập trường của chúng tôi không thay đổi. Yêu cầu giao ra khóa giải mã mà FSB đưa ra là vi hiến, không dựa trên luật pháp và không thể được đáp ứng cả về mặt kỹ thuật lẫn pháp lý”.

Telegram cho phép người dùng sử dụng công nghệ mã hóa tin nhắn - Ảnh: Genk

Telegram là ứng dụng nhắn tin có hơn 200 triệu người dùng trên toàn cầu, trong đó có Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin.

Phát biểu về vụ kiện chống lại Telegram của Roskomnadzor, ông Peskov cho biết: “Có rất nhiều dịch vụ nhắn tin, Telegram khá tiện lợi, chúng tôi đặc biệt dùng ứng dụng này để giao tiếp với báo giới. Nhưng luật vẫn là luật, và nếu họ vi phạm và không có biện pháp nào được đưa ra, thì chúng tôi phải tìm đến những phương án thay thế”.

Đầu tuần này, người đứng đầu FSB Alexander Bortnikov tuyên bố những ứng dụng nhắn tin chính là công cụ mà bọn khủng bố sử dụng đế cố gắng phối hợp trong 29 cuộc tấn công trên lãnh thổ Nga.

Cẩm Bình (theo The Washington Times, The Moscow Times)
Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đòi kiểm soát tin nhắn không được, Nga muốn cấm ứng dụng nhắn tin Telegram