Hôm nay, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tới trụ sở UBND xã Đồng Tâm, Mỹ Đức để đối thoại với người dân địa phương. Ngay sau khi kết thúc cuộc đối thoại với chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, người dân xã Đồng Tâm đã dẫn đoàn công tác đến Nhà văn hóa để thả 19 cán bộ, công an đang bị giữ tại đây.

Đối thoại Đồng Tâm: 19 người được thả, Chủ tịch Hà Nội cam kết không truy cứu hình sự

Trí Lâm | 22/04/2017, 13:54

Hôm nay, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tới trụ sở UBND xã Đồng Tâm, Mỹ Đức để đối thoại với người dân địa phương. Ngay sau khi kết thúc cuộc đối thoại với chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, người dân xã Đồng Tâm đã dẫn đoàn công tác đến Nhà văn hóa để thả 19 cán bộ, công an đang bị giữ tại đây.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tuyên bố sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự những người dân Đồng Tâm sau sự việc của những ngày qua. Ngay sau đó, ông Chung đi về phía nhà văn hóa thôn Hoành, nơi 19 người vẫn bị giữ.

Hàng trăm người dân xã Đồng Tâm đã có mặt tại Nhà văn hóa thôn Hoànhđể chờ đón đoàn công tác của TP Hà Nội do chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đến bàn giao người. Các thủ tục bàn giaokhẩn trương được tiến hành. Người dân đã mang tư trang, vật dụng trả lại những người bị giữ. Trong khi đó, biên bản bàn giao người đang được lập để các bên ký xác nhận.

Vào lúc 14 giờ 30 phút những cán bộ chiến sĩ ở nhà văn hóa thôn Hoành đã lần lượt bước ra bên ngoài.

Sức khỏe của tất cả 19 cán bộ, chiến sĩ vẫn tốt và đã sẵn sàng bước ra khỏi nhà văn hóa thôn Hoành sau một tuần bị giữ tại đây.

Trước đó, khoảng 10 giờ 15 phút, xe của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiến về xã Đồng Tâm. Người dân đã chờ sẵn trước cổng UBND xã từ sáng và dành cho đoàn công tác những tràng pháo tay vang dội. Tại đây, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiến hành đối thoại trực tiếp với người dân.

Người dân vỗ tay chào đón đoàn ông Chung

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có mặt tại xã Đồng Tâm

Người dân địa phương bày tỏ sự vui mừng khi biết Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về đối thoại. Các ngả đường vào làng đã được dọn dẹp sạch sẽ, giảm bớt chướng ngại vật, dù vẫn duy trì người canh gác. Dọc đường đi, cờ tổ quốc được treo dày đặc.

10 giờ 30 ngày 22.4, ông Chung cùng đoàn công tác đã có mặt tại hội trường xã Đồng Tâm chuẩn bị đối thoại với người dân. Các vị cao niên cũng đã được mời vào hội trường để đối thoại với Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Dự buổi đối thoại với sự tham gia của ông Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP; ông Đỗ Văn Đương, Phó trưởng Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội); Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) - Bộ Công an; ông Trần Hữu Lợi, Phó Cục trưởng Cục 1 Thanh tra Chính phủ; Thiếu tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô; Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội; đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cùng một số đại diện lãnh đạo các cơ quan trung ương, thành phố, huyện Mỹ Đức và khoảng 100 người dân đại diện cho bà con xã Đồng Tâm.

Mở đầu buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị các đại biểu, đặc biệt là các phóng viên báo chí, chấp hành nghiêm túc quy định hội nghị để bảo đảm không khí đối thoại tốt nhất. Ông Chung cũng xin lỗi đến muộn vài phút so với dự kiến do có va chạm giao thông trên đường.

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Thị Lan đọc các nguyện vọng của nhân dân trong xã.Bà Lan cũng mong thành phố ghi nhận việc những ngày qua nhân dân xã Đồng Tâm đã bảo đảm điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho các cán bộ chiến sĩ, đồng thời xem xét trách nhiệm những người đã gây thương tích cho cụ Nguyễn Đình Kình.

Ông Trần Viết Lễ phát biểu

Gửi kiến nghị với đoàn công tác, ông Trần Viết Lễ, người dân xóm 3 thôn Hoành cho rằng đất đồng Sênh là đất từ đời ông cha để lại. Từ những năm 1950 nhân dân đã sản xuất.Năm 1980, Hội đồng Bộ trưởng ký quyết định thu hồi 47,36ha trong số 106ha đất đồng Sênh, còn diện tích 59ha vẫn sản xuất bình thường. Sau đó thì lại nói diện tích 59ha là đất quốc phòng rồi sau đó thì có đối tượng xã hội định lấy đất.

"Nguyện vọng của nhân dân Đồng Tâm chỉ muốn nếu thu hồi phải có giấy tờ, sao không có giấy tờ mà cứ nói đó là đất quốc phòng, cho nên, chúng tôi rất bức xúc", ông Lễ phát biểu. Ông Lễ đề nghị kiểm tra, làm rõ quá trình thực thi lệnh bắt ông Kình và những người khác đúng hay sai.

Ông Bùi Viết Hiểu phát biểu

Ông Bùi Viết Hiểu 75 tuổi, ngụ thôn Hoànhnói: Việc Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel thi công trên diện tích 59 ha xứ đồng Sênh trong khi diện tích được giao là 47,3 ha và khẳng định người dân lấn chiếm đất quốc phòng.Ông Hiểu khẳng định nhân dân xã Đồng Tâm không bao giờ xâm phạm vào đất sân bay Miếu Môn. Đề nghị các cơ quan chức năng đưa thiết bị vào đo đạc kiểm tra.Theo ông Hiểu, việc người dân giữ các cán bộ, chiến sĩ công an thời gian vừa qua là một phản ứng bất đắc dĩ nhằm để chính quyền quan tâm, giải quyết các khiếu nại đã kiến nghị nhiều năm trước đây.

Tiếp theo, ông Bùi Văn Kỷ (63 tuổi) phát biểu: "Mong mọi người thông cảm, xin lỗi tất cả các đồng chí lãnh đạo và nhân dân đã phải phiền lòng vì chúng tôi. Để xảy ra việc này, ai cũng đau lòng. Cho nên để giải quyết chúng ta phải tìm ra gốc rễ vấn đề". Ông Kỷ cũng cho biết hai vấn đề nhân dân trong xã hiện đang rất mong mỏi được các cơ quan có trách nhiệm trả lời rõ: Một là những thủ tục pháp lý liên quan tới diện tích đất quốc phòng; hai là về quá trình tố tụng khi bắt giữ 4 người dân đã bị khởi tố theo quyết định ngày 30.3.2017 của Công an Thành phố.

Nhận sai về việc người dân đã giữ người, ông Lê Đình Thành, ngụ xóm 1, thôn Hoành thay mặt người dân đề nghị các đại biểu Quốc hội giám sát, các cơ quan chức năng xem xét thấu tình đạt lý, có phần châm chước để người dân sớm trở lại làm ăn.Ông Thành cũng nói người dân Đồng Tâm chỉ nghĩ giữ lại người một hai ngày rồi mời lãnh đạo về có tiếng nói thì không có chuyện kéo dài đến ngày hôm nay. Ông Thành đề nghị sau cuộc đối thoại này, đoàn công tác đưa những cán bộ đang bị giữ về."Lỡ bắt rồi chúng tôi phải bảo vệ chứ không phải chúng tôi làm tường rào vì việc gì khác. Chúng tôi chỉ sợ có ai đó lạ gây chuyện lại ảnh hưởng chúng tôi” - ông Thành nói.

Sau khi nghe các ý kiến bà con, phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nói rõ: "Với tư cách là Chủ tịch UBND TP, trước tiên, tôi ghi nhận tất cả ý kiến của bà con. Trong đơn kiến nghị của bà con đã nêu rõ việc bà con bắt giữ số cán bộ, chiến sĩ là sai - tôi ghi nhận việc này… Tôi cũng ghi nhận những sự việc liên quan đến quản lý đất đai suốt thời gian qua khiến bà con bức xúc dẫn đến những hành vi bộc phát; cũng như ghi nhận bức xúc của bà con về quá trình thi hành công vụ, đã có việc làm như nêu tại hội nghị, trong đó, có việc làm ảnh hưởng tới sức khỏe cụ Kình. Cụ Kình hiện đang điều trị ở Bệnh viện Việt Đức với điều kiện tốt nhất, và sức khỏe hiện đang rất tốt. Nguyên nhân của các sự việc này rồi đây sẽ được làm rõ dần". Liên quan tới việc bắt cụ Kình, ông Chung cho hay sẽ thanh tra việc thực hiện bắt cụ Kình, trong khoảng 20 ngày sẽ có kết quả. Đúng sai thế nào sẽ có Bộ Công an xử lý.

Ông Chung cũngcam kết ông sẽ làm công tâm, công minh, làm rõ toàn bộ nguyên nhân, nguồn gốc. Ông Chung đề nghị bà con cung cấp các tài liệu đến đất đai để đoàn thanh tra có kết luận thanh tra chính xác, khách quan.

Về những nguyện vọng của người dân đề xuất, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nêu rõ: "Đất nước ta có truyền thống "đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại". Luật pháp cũng nói rõ đối với người có hành vi vi phạm pháp luật mà nhận thức rõ hành vi của mình, thành khẩn khắc phục hậu quả thì sẽ được xem xét khoan hồng. Bắt đầu từ ngày 15.4 đến nay, lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo Thành phố giao cho tôi tiếp cận bà con, cả qua điện thoại, cả trực tiếp với những người thân của cụ Kình. Tôi đã trực tiếp giải thích, ghi nhận bà con có tinh thần hợp tác chặt chẽ với tôi; có cuộc nói chuyện hàng giờ, đến 4-5h sáng. Đến hôm nay, bà con đã nhận thức rõ được cái sai, xin khắc phục. Tôi nghĩ có lẽ bà con, ngay sau cuộc làm việc này sẽ dừng việc giữ những cán bộ, chiến sĩ trái pháp luật. Theo bà con nói - đã cho số anh em cán bộ, chiến sĩ ăn uống đầy đủ; không đánh đập, mua quần áo cho anh em. Những người đã ra về hoàn toàn không có thương tích. Việc cắt cử người canh gác là để bảo đảm an toàn cho các anh em. Tài sản của số cán bộ này hiện vẫn còn nguyên. Tôi ghi nhận và sẽ báo cáo đầy đủ với lãnh đạo Trung ương, Thành phố xem xét tất cả các tình tiết tích cực này cho bà con".

Về kiến nghị của người dân đề nghị huyện Mỹ Đức không tuyên truyền đất khu vực này là đất quốc phòng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: Đã chỉ đạo huyện Mỹ Đức chấm dứt việc tuyên truyền như vậy vì hiện nay Thành phố đang triển khai thanh tra toàn diện việc quản lý và sử dụng khu đất này.

Về đề nghị không đưa lực lượng về trấn áp, ôngChung nói rõ: Có thể bà con có tâm lý cho rằng có lực lượng của Bộ Công an, Công an Thành phố về giải cứu. Tôi đã cam kết không có trấn áp và bà con cũng thấy không có chuyện đó xảy ra.

Về kiến nghị của người dân đề nghị Tập đoàn Viettel dừng thi công, Chủ tịch Hà Nộikhẳng định: Thành phố đã quyết định thanh tra toàn diện khu đất này và cam kết đúng 45 ngày sẽ ra kết luận. Trong quá trình thanh tra, thành phố đã yêu cầu các tập thể, cá nhân đang thi công ở khu vực đất sân bay Miếu Môn dừng thi công, người dân cũng giữ nguyên hiện trạng để phục vụ công tác thanh tra. "Các cụ yên tâm trong quá trình thanh tra sẽ có sự giám sát của Thanh tra Chính phủ, Ban dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội), các đại biểu Quốc hội và Đoàn ĐBQH TP Hà Nội. Tôi cam kết sẽ làm công tâm, công minh việc này", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Ông Chung đề nghị, sau khi kết thúc đối thoại, ông sẽ được thăm anh em đang bị giữ và sẽ là người nhận bàn giao số cán bộ chiến sĩ còn bị giữ.
Sau khi kết luận thanh tra, đất còn lại thì chính quyền phải chia cho bà con canh tác. Ông Chung cũng quyết định trích 1 tỷ đồng làm 800 mét đường từ thôn Mít vào thôn Hoành (từ ngày 23.4) đang xuống cấp. Sau khi ông Chung tuyên bố, cả hội trường vỗ tay hoan hô.

Bí thư xã Đồng tâm Nguyễn Thị Lan thể hiện sự vui mừng khi Chủ tịch Hà Nội về đối thoại. Hưởng ứng lời kêu gọi của ông Chung, bà conđồng ý trao trả các chiến sĩ bị tạm giữ.

Sau cuộc đối thoại, ông Chung đã rờitrụ sở UBND xã Đồng Tâm đến nhà văn hóa thôn Hoành đón các chiến sĩ bị tạm giữ.

Dưới đây là một số thông tin và hình ảnh chúng tôi ghi nhận tại xã Đồng Tâm vào sáng nay 22.4.

Bà con ngồi chờ Chủ tịch Nguyễn Đức Chung

Một người dân cho hay: “Mấy ngày nay, người dân chúng tôi đã mua cờ Tổ quốc, cờ Đảng rất nhiều để chuẩn bị cho cuộc đón tiếp Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung”.

Tại trụ sở xã, người dân xếp hàng dài chờ cuộc đối thoại. Nhiều người dân cho biết đã mong ngóng ông Nguyễn Đức Chung về đối thoạitừ mấy ngày nay và hy vọng hôm nay cuộc đối thoại sẽ được diễn ra. Người dân sẽ giãi bày hết tâm tư nguyện vọng của mình về các vấn đề liên quan khi đối thoại.

Mặc dù có sự cởi mở nhất định nhưng người dân Đồng Tâm vẫn đề nghị phóng viên hạn chế quay phim, chụp ảnh không khí tại Đồng Tâm hiện nay.

Cờ Tổ quốc rợp bóng khắp nơi

Tại nhà văn hóa, nơi tạm giữ các chiến sĩ cảnh sát cơ động mọi việc vẫn diễn ra bình thường, người dân thường xuyên lui tới chăm sóc và cử thêm người trông nom.

Người dân địa phương cho biết sẽ cử một sốđại diện đến để đối thoại với Chủ tịch Hà Nội, phần đông người dân vẫn tiếp tục công việc đã được phân công như thường lệ.

Tại gia đình ông Trần Đình Ba, Phó trưởng thôn Hoành, những cụ cao niên và “có trách nhiệm” trong thôn đang bàn bạc về những vấn đề sẽ đưa ra trong cuộc đối thoại với Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Cuộc bàn bạc này diễn ra nghiêm ngặt, hầu hết người dân và báo chí không được tham gia.

Một người dân cho biết, sau khi thảo xong các nội dung đối thoại sẽ trình bày cho đông đảo người dân, nếu thống nhất mới chính thức được sử dụng trong đối thoại.

“Ở đây mọi thứ đều phải thông qua ý kiến của nhân dân, không ai tự quyết một vấn đề gì”, người này cho hay.

Đài truyền thanh xã Đồng Tâm thông báo người dân Đồng Tâm cử 50 người đến đối thoại với Chủ tịch Hà Nộibởi không gian hội trường có hạn.

Theo thông báo dự họp, thành phần họp sáng nay gồm đại diện cơ quan Trung ương (Quốc hội, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ), UBND TP.Hà Nội gồm có ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, cùng đại diện các sở ngành và huyện Mỹ Đức.

Được biết, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp tục đề nghị người dân thả những người đang bị tạm giữ, dọn dẹp các chướng ngại vật trước khi tiến hành đối thoại.

Trí Lâm – Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối thoại Đồng Tâm: 19 người được thả, Chủ tịch Hà Nội cam kết không truy cứu hình sự