Cuộc đối thoại giữa Chủ tịch Quảng Ngãi và người dân huyện Đức Phổ về nhà máy xử lý rác thải đã kết thúc vào hôm nay, ông Căng khẳng định chủ trương không di dời nhà máy...

Đối thoại về ô nhiễm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi: Tiếp tục cho nhà máy rác hoạt động

Lê Đình Dũng | 15/08/2018, 15:48

Cuộc đối thoại giữa Chủ tịch Quảng Ngãi và người dân huyện Đức Phổ về nhà máy xử lý rác thải đã kết thúc vào hôm nay, ông Căng khẳng định chủ trương không di dời nhà máy...

>> Dân bao vây phản đối nhà máy rác ở Quảng Ngãi vì cho rằng ô nhiễm

>>Mạng xã hộilan tỏa nhanh hơn báo chí trong vụ nhà máy rác

Không di dời nhà máy

Sáng 15.8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng trực tiếp đối thoại với người dân ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) sau hơn nửa tháng người dân ở đây bao vây không cho nhà máy xử lý chất thải huyện Đức Phổ của Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD hoạt động vì cho rằng gây ô nhiễm môi trường.

Hàng trăm người dân địa phương đã tham dự. Trước đó, chính quyền huyện Đức Phổ cũng đã tổ chức đối thoại với người dân nhưng không thống nhất được quan điểm.

Tại buổi đối thoại lần này, đa số ý kiến của người dân Phổ Thạnh đều giống như các lần đối thoại trước đó như: phải di dời nhà máy xử lý rác thải ra khỏi khu vực hiện tại; rác của xã nào thì phải xử lý ở xã đó, không được đưa rác trên toàn huyện về nhà máy ở Phổ Thạnh để xử lý; đối với hơn 22.000m3 rác thải được chôn lấp từ nhiều năm trước, huyện phải có hướng xử lý như thế nào để không gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh những ý kiến phản đối, tại buổi đối thoại cũng có nhiều ý kiến đồng tình của người dân về quá trình hoạt động, xử lý rác thải của nhà máy. Đồng thời, kiến nghị người dân nên thành lập 1 tổ giám sát để làm việc với chính quyền và nhà máy về quá trình hoạt động cũng như các chỉ số của nhà máy có thật sự an toàn hay không.

Người dân huyện Đức Phổ trình bày bức xúc về nhà máy rác tại buổi đối thoại

Ông Nguyễn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết: Nhà máy xử lý rác thải hiện tại được xây dựng trên diện tích bãi rác cũ của huyện Đức Phổ, công suất hoạt động hiện tại của nhà máy là khoảng 50 đến 70 tấn/ngày đêm, nhưng lượng rác của toàn huyện chỉ vào khoảng 25 tấn/ngày đêm nên lượng rác mang về sẽ được nhà máy xử lý hết. Đồng thời, huyện xin ý kiến tỉnh rót kinh phí để đốt số rác cũ được chôn lấp vào nhiều năm trước, do lo sợ để lâu sẽ gây ô nhiêm nguồn nước.

Ông Thịnh khẳng định yêu cầu của người dân về việc di dời nhà máy ra khỏi vị trí hiện tại là không thể được, vì nhà máy được xây dựng theo đúng quy chuẩn của pháp luật về khoảng cách, các thông số kỹthuật.

Còn ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Quảng Ngãi nói thêm: “Nhà máy xử lý rác thải này được quy hoạch chung cho cả huyện Đức Phổ và công suất hoạt động của nhà máy vẫn cao hơn số rác thải của toàn huyện, nên không thể mỗi xã xây dựng 1 nhà máy được, trong khi người dân tự ý chôn lấp và đốt là hết sức nguy hiểm, sẽ dẫn đến việc ô nhiễm môi trường đất và nước nặng”.

Người dân bao vây nhà máy xử lý rác Đức Phổ dài ngày vì cho rằng ô nhiễm môi trường

Đại tá Võ Văn Dương, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh: Không vì việc bức xúc mà để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật, mọi ý kiến thắc mắc của người dân phải được làm đúng quy trình và theo quy định của pháp luật

“Với chức năng của ngành, sau khi tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của người dân, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra một cách độc lập và đúng như những gì Sở TNMT cũng như UBND huyện Đức Phổ đã trả lời tại buổi đối thoại này”, đại tá Dương nói.

Phải đào lên để xử lý

Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng cho biết "chính quyền tỉnh Quảng Ngãi luôn tôn trọng người dân".

Ông Căng nói rằng có thể huyện Đức Phổ và xã Phổ Thạnh làm hơi tắt, khi lấy ý kiến mặt trận đoàn thể mà không lấy trực tiếp ý kiến người dân ở vùng dự án, nên thay mặt cho lãnh đạo huyện Đức Phổ và tỉnh, ông Căng đã gửi lời xin lỗi đến bà con nơi đây.

Chủ tịch Quảng Ngãi khẳng định chủ trương không di dời nhà máy và yêu cầu công an "xử lý nghiêm những kẻ cầm đầu"

“Tôi đã trực tiếp đến bãi rác, cũng nghe nhiều người dân phản ánh, nếu bãi rác cũ có khoảng hơn 22.000m3 đã được chôn lấp nhiều năm trước không đào bới lên để xử lý thì sẽ không gây nên mùi hôi, nhưng nếu không xử lý đốt mà trời mưa xuống thì nước sẽ chảy về hạ lưu thì người dân sẽ bị ô nhiễm, do vậy cần phải sớm xử lý bãi rác này. Đồng thời, tôi đề nghị nhà máy xử lý rác thải phải có phương án đốt sao cho không được gây ô nhiễm, cũng như xử lý rác thải không cho nước thấm xuống mạch nước ngầm”, ông Căng nói và yêu cầu các sở ngành phải giám sát chủ đầu tư.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối thoại về ô nhiễm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi: Tiếp tục cho nhà máy rác hoạt động