Thương cảm trước những hoàn cảnh khó khăn, gần 10 năm qua, đội xây nhà tình thương của ông Hồ Văn Bòn đã xây dựng hơn 800 căn nhà giúp đỡ bà con nghèo trong và ngoài tỉnh An Giang.

Đội từ thiện bình dân chuyên cất nhà tặng gia đình nghèo

Kim Cương | 12/05/2021, 07:57

Thương cảm trước những hoàn cảnh khó khăn, gần 10 năm qua, đội xây nhà tình thương của ông Hồ Văn Bòn đã xây dựng hơn 800 căn nhà giúp đỡ bà con nghèo trong và ngoài tỉnh An Giang.

Thành lập đội để xây nhà cho người nghèo

Trong cái nắng chói chang của buổi trưa tháng 5, gần chục người đàn ông hối hả chuyển từng khúc gỗ và những cuộn sắt từ dưới ghe mang vào kho. Áo ai cũng thấm đẫm mồ hôi nhưng đâu đó vẫn nhìn thấy trên nét mặt mọi người luôn có sự hào hứng vui tươi. Chúng tôi ghé lại hỏi thăm mới biết số gỗ này được mua về để chuẩn bị chuyển đi cất nhà tình thương cho những hộ gia đình khó khăn.

a3-can-nha-duoc-biet-doi-tu-thien-dang-trong-giai-doan-xay-dung-.jpg
Căn nhà được biệt đội từ thiện xây dựng - Ảnh: Kim Cương

Đội cất nhà tình thương này do ông Hồ Văn Bòn (còn được người dân xung quanh gọi với cái tên thân thương là ông Bảy Bòn) 61 tuổi, ngụ tại xã Hòa An, H.Chợ Mới, tỉnh An Giang đứng ra tổ chức thực hiện. Thành lập vào năm 2012 đến nay, đội đã xây cất hàng trăm mái ấm cho bà con nghèo ở nhiều tỉnh như An Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang. Tính sơ sơ, họ đã xây tổng cộng là 830 căn nhà, mỗi căn trị giá 15 triệu đồng.

Ban đầu, việc làm ý nghĩa này do ông Lương Ngọc Lư (80 tuổi) là cựu Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa An A khởi xướng. Ông Bảy Bòn được mời về đảm nhận chức đội trưởng để cùng thực hiện những việc làm ý nghĩa này. Kể về nguyên nhân thành lập nên đội từ thiện, ông Lư chia sẻ: “Lúc trước có nhiều căn nhà xiêu vẹo ở địa phương, cộng thêm một số hộ gia đình khó khăn mà bên Huyện hội Cựu giáo chức có đề nghị cất. Một số anh em bên hội của xã cùng với những người của địa phương cũng đồng ý với nhau là đứng ra xây nhà cho bà con. Sau đó, dần dần thấy công việc cũng có ích cho xã hội nên mọi người cùng nhau làm tới bây giờ”.

a1-khu-vuc-chua-vat-lieu-de-cat-nha-tu-thien..jpg
Kho chứa vật liệu để cất nhà từ thiện - Ảnh: Kim Cương

Ông Bòn cho biết, thời điểm ban đầu rất khó khăn do kinh phí eo hẹp và số lượng người tham gia vào đội cũng ít. Ông chỉ mơ ước cất được khoảng 50 căn nhà là đã đủ tâm nguyện. Nhưng việc lành vang xa, nhiều nhà hảo tâm và người dân địa phương chung tay ủng hộ. Ai có tiền giúp tiền, ai có sức giúp sức.

Khi vận động kinh phí ông Bòn luôn rõ ràng, minh bạch nên được nhiều người tin tưởng giao phó, đến nay quỹ kinh phí của đội vẫn được duy trì với nguồn tiền tương đối ổn định. Ông Bòn nói: “Sau khi những hộ nghèo được chính quyền địa phương giới thiệu, tôi và thầy Lư sẽ đến tận nơi khảo sát, nếu đúng hoàn cảnh thật sự khó khăn chúng tôi sẽ ghi nhận lại để thông qua với nhà hảo tâm và anh em trong đội cùng thực hiện”.

a2-ho-ngheo-duoc-chinh-quyen-dia-phuong-gioi-thieu-ong-bon-den-tan-noi-khao-sat.jpg
Hộ nghèo được chính quyền địa phương giới thiệu, ông Bòn đến tận nơi khảo sát - Ảnh: Kim Cương

Hành động đẹp của cả đội, đặc biệt là ông Bòn, được chính quyền địa phương coi trọng và ủng hộ. Ông Võ Quốc Dương - Chủ tịch MTTQ Việt Nam xã Hòa An cho biết: “Việc làm của cả đội giúp địa phương ổn định an sinh xã hội, giúp đỡ và tạo điều kiện cho bà con nghèo có được một căn nhà ở ấm êm. Riêng ông Bảy là người có uy tín trong địa phương, luôn chấp hành tốt chủ trương chính sách của nhà nước, vì vậy tổ từ thiện của ông Bảy có nhiều nhà hảo tâm tin tưởng giao phó”.

Những con người giàu lòng nhân ái

Một lão nông ngày ngày đi làm những công việc đồng áng vươn lên thoát nghèo, bây giờ lại trở thành người có uy tín tại địa phương. Trong nhiều năm qua, ông Bòn còn mang sức lực, tiền bạc của mình, huy động vốn để giúp cho học sinh nghèo không đủ tiền đóng học phí. Ông còn hỗ trợ chi phí chôn cất cho người mất thuộc gia đình nghèo khó neo đơn và giúp đỡ viện phí cho những người nghèo không có tiền chữa bệnh.

a4-can-nha-hoan-thanh-va-duoc-trao-tang-cho-hoan-canh-kho-khan.jpg
Căn nhà hoàn thành và được trao tặng cho gia đình hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: Kim Cương

Những người bạn đồng hành của ông Bòn, ai cũng có tinh thần nhiệt huyết vì xã hội. Đến thời điểm hiện tại, đội xây nhà từ thiện đã lên đến 25 thành viên. Mọi người cùng chung tay cất nên những căn nhà ấm cúng che chắn lúc gió mưa cho những mảnh đời bất hạnh. “Ở đây những anh em đi phụ với tôi cũng làm những công việc chân tay cực khổ, cũng có người làm công đoàn, người trồng hoa, làm ruộng... Ngoài việc làm để trang trải cuộc sống cho gia đình, những khi đến đợt xây nhà anh em sẽ sẵn sàng đi theo để phụ”, ông Bòn vui vẻ cho hay.

Những thành viên trong đội có những người lên đến U70 nhưng vẫn có sức khỏe để làm việc. Dù mỗi người làm mỗi công việc mưu sinh khác nhau nhưng vẫn cùng chung chí hướng là lấy việc giúp đỡ những hoàn cảnh nghèo hơn mình làm niềm vui mỗi ngày.

a5-can-nha-duoc-trao-tang-chi-don-gian-bang-go-va-ton-nhung-du-de-ho-ngheo-che-mua-nang.jpg
Căn nhà được trao tặng chỉ đơn giản bằng gỗ và tôn, nhưng đủ để hộ nghèo che mưa che nắng và ấm áp tình người - Ảnh: Kim Cương

Ông Nguyễn Minh Cường (50 tuổi, ngụ tại xã Hòa An, H.Chợ Mới, tỉnh An Giang) là thành viên của đội, tâm sự: “Tôi đi nhiều nơi thấy được những hoàn cảnh đau lòng. Nhà cửa xiêu vẹo, mục nát nhưng do hoàn cảnh nghèo, neo đơn nên họ không có đủ điều kiện để sửa chữa, đến nỗi khi mưa bão tới những người này còn không có được một chỗ ở an toàn. Vì vậy, ngoài thời gian đi làm trang trải cuộc sống, tôi cũng có mong muốn tham gia vào đội để đóng góp một phần công sức của mình giúp đỡ bà con nghèo”.

Bài liên quan
An Giang: Đề nghị truy tố cán bộ địa chính xã chiếm đoạt 500 triệu đồng của dân
Chiều 16.4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Tân, tỉnh An Giang đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Hữu Nghị (SN 1986, ngụ xã Phú Thạnh, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đội từ thiện bình dân chuyên cất nhà tặng gia đình nghèo