Nga đang đánh vật để đối phó với đại dịch COVID-19 không có nghĩa là bỏ quên các bệnh dịch khác của đất nước, các nhà hoạt động phòng, chống HIV-AIDS cảnh báo.

Đối với bệnh nhân HIV ở Nga, dịch COVID-19 đang làm mọi việc thêm tồi tệ

21/04/2020, 09:36

Nga đang đánh vật để đối phó với đại dịch COVID-19 không có nghĩa là bỏ quên các bệnh dịch khác của đất nước, các nhà hoạt động phòng, chống HIV-AIDS cảnh báo.

Các nhà hoạt động phòng, chống HIV/AIDS ở Nga nói kinh phí của họ cạn kiệt khi đất nước dồn sự chú ý cho COVID-19

“Dịch HIV chưa được đẩy lùi”, Marina Nikolayeva, một tư vấn viên phi y tế thuộc SPID.Tsentr (Trung tâm AIDS), một tổ chức phi chính phủ hỗ trợ những người sống với HIV, virus gây bệnh AIDS, và nâng cao sự nhận thức về các vấn đề liên quan, trình bày. “Tình hình hiện nay chẳng góp được gì để giảm số người cần sự giúp đỡ của chúng tôi”.

Theo dữ liệu chính thức từ tháng 12. 2019, chỉ có hơn 1 triệu người ở Nga dương tính với HIV. Tuy nhiên, các nhà hoạt động nói rằng con số thực tế có thể gần 1,5 triệu người.

Năm 2019 lập kỷ lục buồn với 37.000 người chết vì bệnh AIDS ở Nga.

“Chúng tôi có nhiều việc cần làm”, Nikolayeva giải thích. “Chúng tôi cần dịch tài liệu và tìm hiểu thông tin. Nhưng để làm việc này, chúng tôi cần nguồn lực”.

Hồi đầu tháng 4, SPID.Tsentr kêu gọi quyên góp, khi nêu rằng các chương trình và thậm chí sự tồn tại của tổ chức bị đe dọa khi đất nước dồn toàn bộ sự chú ý cùng tiềm lực kinh tế và quân sự để giải quyết đại dịch coronavirus.

“Các vấn đề về kinh phí của chúng tôi bắt đầu gặp khó khăn khi các nhà tài trợ chính thông báo cho chúng tôi rằng họ không muốn bàn luận chuyện tiền nong cho đến khi thời gian cách ly chấm dứt”, giám đốc SPID.Tsentr Sergei Abdurakhmanov chia sẻ. “Vì chuyện đó, hệ thống kinh phí ổn định trước kia của chúng tôi bị đổ vỡ”.

Tạm ngưng

Đường dây nóng SPID.Tsentr tiếp tục hoạt động, nhưng chương trình của trung tâm dành cho việc đào tạo các bác sĩ trẻ bị tạm ngưng. Trong mùa hè, tổ chức phi chính phủ đã bắt đầu một chương trình xét nghiệm miễn phí HIV và viêm gan C ở Moscow và Nizhny Novgorod.

“Phần lớn, nó được sử dụng bởi những người cảm thấy họ không có nơi nào để nhận được sự giúp đỡ hoặc những người sợ các thành kiến đối với họ”, Abdurakhmanov bộc bạch. “Những người di cư, các cựu tù nhân, những người đồng giới hoặc chuyển giới”.

Thời gian gần đây, chương trình đó bị tạm ngưng vì các biện pháp chống coronavirus được áp dụng tại các thành phố lớn.

Vì thiếu tài chính, Abdurakhmanov e rằng SPID.Tsentr sẽ phải sa thải các bác sĩ mà trung tâm đào tạo để làm xét nghiệm và tư vấn.

“Người ta có thể bị tước mất cơ hội được tư vấn và nhận thông tin đầy đủ”, ông cho biết. “Chúng tôi sẽ sống sót bằng cách này hoặc cách khác nhưng chúng tôi buộc phải cắt giảm lương một cách đáng kể hoặc sa thải các bác sĩ mà chúng tôi thật sự muốn giữ lại - những người có nhiều kinh nghiệm, nhiều người trong số đó do chính chúng tôi đào tạo”.

Vị trí của SPID.Tsentr rất phức tạp bởi quyết định của ban quản lý là không nhận bất cứ nguồn kinh phí nước ngoài nào vì e rằng bị chỉ định là “điệp viên nước ngoài” theo một luật đầy tranh cãi năm 2012. Thời gian gần đây, phóng viên Yury Dud đã giành giải thưởng nước ngoài cho bộ phim AIDS của mình, HIV In Russia: The Epidemic No One s Talking About (HIV ở Nga: Bệnh dịch không ai nhắc đến). Ông dành toàn bộ tiền thưởng tặng cho các tổ chức được đề cập trong phim, nhưng SPID.Tsentr từ chối.

Tổ chức phi chính phủ đã nộp đơn đến Điện Kremlin để xin trợ cấp, nhưng sẽ mất vài tháng trước khi đơn được xem xét.

“Nếu chúng tôi nhận được kinh phí của nhà nước trong năm nay, thì có thể chuyện này sẽ chỉ diễn ra sau khi thời gian cách ly chấm dứt”, Abdurakhmanov kể.

Trong khi chờ đợi, Aburakhmanov trình bày, số người dương tính với HIV nộp đơn xin điều trị kháng vi rút tăng vọt, có lẽ vì họ cảm thấy việc điều trị có thể bảo vệ họ khỏi coronavirus, hoặc vì họ nhận ra hệ thống miễn dịch thỏa hiệp của họ giờ đây bị tổn thương.

Xếp hàng

“Điều này rất tốt”, ông nói. “Nhưng họ xếp hàng dài ở các trung tâm AIDS, chuyện này làm tăng nguy cơ nhiễm coronavirus. Đôi khi 300 người chờ đợi trong các trung tâm này, và mỗi người phải quay lại để nhận thêm thuốc sau 3 tháng”.

Vào tháng 1 vừa qua, Bộ Y tế Nga đã đưa thuốc kháng virus Kaletra vào danh sách các loại thuốc được khuyên dùng cho việc điều trị COVID-19, dù hiệu quả cho việc sử dụng như thế nào vẫn chưa được chứng minh và Viện Y tế Quốc gia Mỹ cảnh báo rằng nó “có thể gây ra những tác dụng phụ nặng nề, đe dọa đến tính mạng”.

Tuy nhiên, sự khuyến cáo của chính phủ Nga đã tạo ra sự thiếu hụt cục bộ và khiến một số bệnh nhân dương tính với HIV khó nhận được Kaletra.

“Theo sự hiểu biết của tôi, nếu một người có HIV dương tính đang được điều trị kháng vi rút và hệ miễn dịch của anh ấy đang hoạt động bình thường, khi đó, nguy cơ anh ta bị nhiễm coronavirus cũng giống bất cứ ai”, Nikolayeva giải thích. “Nhưng nếu anh ta không được điều trị, thì khi đó, nguy cơ bị nhiễm của anh ta tăng, cũng giống như bất cứ ai mắc bệnh mạn tính”.

Mê Linh (theo RFERL)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối với bệnh nhân HIV ở Nga, dịch COVID-19 đang làm mọi việc thêm tồi tệ