Hãng tin Reuters giới thiệu đơn vị pháo binh cơ động Steppe Wolves gồm hàng chục tình nguyện viên Ukraine, trong đó đa số trên 60 tuổi.
Quốc tế

Đơn vị chiến đấu toàn tình nguyện viên lớn tuổi của Ukraine

Cẩm Bình 29/04/2024 15:22

Hãng tin Reuters giới thiệu đơn vị pháo binh cơ động Steppe Wolves gồm hàng chục tình nguyện viên Ukraine, trong đó đa số trên 60 tuổi.

Dù không phải thành phần chính quy của quân đội Ukraine nhưng việc đó không thể ngăn cản đơn vị Steppe Wolves với người chỉ huy Oleksandr Taran (68 tuổi) phục vụ và tham gia cuộc chiến bằng nguồn tiền riêng.

“Chúng tôi duy trì hoạt động bằng tiền hưu trí”, ông Taran cho biết. Steppe Wolves gồm hàng chục tình nguyện viên, đa số trên 60 tuổi. Họ tuy quá tuổi để nhập ngũ nhưng vẫn muốn tham gia chiến đấu, phục vụ đất nước.

Di chuyển phía sau chiến tuyến với hệ thống pháo gắn trên xe tải, họ nhận lệnh từ chỉ huy ngoài chiến trường và phối hợp với các đơn vị khác, góp sức vào nỗ lực bảo vệ đất nước mặc dù thiếu sự hỗ trợ chính thức từ quân đội.

Nguồn quyên góp, đạn dược bị lỗi cần sửa lại, vũ khí thu được từ kẻ thù giúp Steppe Wolves hoạt động. Tất cả đều được lực lượng tiền tuyến giao cho họ. Khi phóng viên Reuters đến thăm căn cứ của đơn vị này tại vùng Zaporizhzhia, đội ngũ tình nguyện viên đang chuẩn bị đạn Grad 122mm để chuyển đến một đơn vị khác.

don.jpg
Steppe Wolves đang chuẩn bị đạn Grad 122mm - Ảnh: Reuters

Một tình nguyện viên 63 tuổi biệt danh Zorro chia sẻ: “Các chỉ huy cung cấp mục tiêu và cho chúng tôi đạn dược bằng mọi cách có thể”.

Ông Taran cho biết Steppe Wolves từng cố gắng xin trở thành đơn vị chính quy nhằm trực tiếp nhận đạn dược và lương từ quân đội nhưng không thành công. Trong đơn vị còn có tình nguyện viên trẻ tuổi không đạt chuẩn tham gia chiến đấu.

Đơn vị như Steppe Wolves rất quý giá trong tình cảnh hiện tại của Ukraine. Lúc cuộc chiến mới nổ ra, hàng nghìn người Ukraine tình nguyện ra tiền tuyến bảo vệ đất nước, nhưng chiến sự kéo dài khiến nước này giờ đây khó tuyển mộ thêm nam giới nhập ngũ.

Đầu tháng qua, Tổng thống Volodymyr Zelensky phê chuẩn loạt biện pháp cho phép huy động thêm quân đồng thời tăng trừng phạt với trường hợp trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ông cũng giảm độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25.

Bài liên quan
Ukraine tiếp tục rút quân khỏi Kharkiv, cảnh báo nguy cơ Nga tấn công tỉnh Sumy lân cận
Theo Reuters, quân đội Ukraine hôm 14.5 cho biết lực lượng của họ đã rút lui về các vị trí mới ở hai khu vực phía đông bắc Kharkiv.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đơn vị chiến đấu toàn tình nguyện viên lớn tuổi của Ukraine