Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã cáo buộc bà Hillary Clinton định "lấy súng của mọi người" dù bà Cựu ngoại trưởng Mỹ chưa bao giờ tuyên bố như vậy.

Donald Trump cáo buộc bà Hillary Clinton định sửa hiến pháp Mỹ

Hà Ngọc Bách | 08/05/2016, 22:12

Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã cáo buộc bà Hillary Clinton định "lấy súng của mọi người" dù bà Cựu ngoại trưởng Mỹ chưa bao giờ tuyên bố như vậy.

Ông Trump nói trước đám đông ủng hộ hôm 7.5 tại Lynden, Washington rằng bà Clinton nếu được làm tổng thống Mỹ sẽ "xóa bỏ tu chính án số 2".

Tu chính án số 2 là một phần trong hiến pháp của Mỹ, đã tồn tại 215 năm, theo đó trao quyền sở hữu súng đạn cho người dân Mỹ như là một quyền tự do cá nhân.

Tu chính án số 2 của Mỹ ghi nhận: “Vì một lực lượng dân quân quy củ là cần thiết cho an ninh của một đất nước tự do, quyền của người dân được nắm giữ và mang vũ khí sẽ không thể bị xâm phạm".

Để xóa bỏ điều luật mặc định này,nước Mỹ phải thông qua việc sửa đổi toàn bộ hiến pháp Mỹ theo quy định của điều 5của hiến pháp.

Dù bà Clinton không bao giờ tuyên bố ủng hộ việc sửa đổi tu chính án số 2, nhưng bà đã tuyên bố rằng phán quyết của Tối cao pháp viện Mỹ vào năm 2008hủy bỏ luật cấm tàng trữ súng lục trong nhà của Washington DC là sai lầm nghiêm trọng.

Cố Thẩm phán Tối cao pháp viện Antonin Scalia khi đó đã dùng Tu chính án số 2 và nói rằng "khẩu súng lục là khẩu súng phổ biến nhất của người Mỹ dùng để tự vệ trong nhà, vì vậy một lệnh cấm sở hữu thứ vũ khí này là không hợp lệ".

Quy định của Tối cao pháp viện Mỹ chỉ cung cấp cho người Mỹ quyền được giữ súng hợp pháp trong nhà để tự vệ, nhưng nó có thể bị đảo ngược trong tương lai bằng một bản án khác.

Điều đó có nghĩa là, Mỹ vẫn có thể không bỏ Tu chính án số 2 mà vẫn cấm sở hữu súng đạn, bằng cách thay đổi cách giải thích tu chính án này.

Kể từ năm 1791, khi thông qua Tu chính án số 2 về quyền giữ súng, Tối cao pháp viện chưa hề diễn dịch Tu chính án số 2. Tuy nhiên, các thẩm phán trong suốt hơn hai thế kỷ qua đã phải đương đầu với vấn đề căn bản là Tu chính án số 2 bảo vệ quyền giữ súng của cá nhân trong bất cứ trường hợp nào, hay quyền lợi đó phải dính liền đến công tác trong quân đội chính phủ (dân quân).

Ông Trump từ trước đến nay nổi tiếng vì hỗ trợ quyền sở hữu súng của người dân Mỹ. Ông Trump từng khẳng định "mọi người tuân thủ đầy đủ luật pháp nên được cho phép sở hữu vũ khí mà họ chọn lựa".

Theo The Guardian, chiến dịch tranh cử của bà Clinton chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về cáo buộc mới nhất của ông Trump với ứng cử viên có khả năng lớn trở thành đại diện của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống Mỹ.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Ảnh: Ứng cử viên Tổng thống Donald Trump đang "tung chiêu" tấn công bà Hillary Clinton
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá vàng miếng tăng phi mã vượt 88 triệu đồng/lượng
Giá vàng miếng sáng nay (9.5) đã tăng phi mã hơn 1 triệu đồng/lượng, lên ngưỡng cao nhất từ trước tới nay là 88,5 triệu đồng/lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Donald Trump cáo buộc bà Hillary Clinton định sửa hiến pháp Mỹ