Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 8.5 tuyên bố rằng quốc gia của ông đã sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với "các quốc gia thù địch", ngay trong đại hội đảng Lao động được tổ chức lại sau 36 năm qua.

Kim Jong-un nói Triều Tiên cũng muốn giải trừ vũ khí hạt nhân

Hà Ngọc Bách | 08/05/2016, 15:30

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 8.5 tuyên bố rằng quốc gia của ông đã sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với "các quốc gia thù địch", ngay trong đại hội đảng Lao động được tổ chức lại sau 36 năm qua.

"Đảng Lao động Triều Tiên và Chính phủ Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên sẽ cải thiện và bình thường hóa quan hệ với những nước tôn trọng chủ quyền của Triều Tiên và thân thiện với Triều Tiên, dù họ đã từng thù địch với Triều Tiên trong quá khứ”, ông Kim Jong-un tuyên bố.

Ông Kim Jong-un còn khẳng định rằngBình Nhưỡng sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi bị đe dọa bởi một cuộc tấn công từ kẻ thù của nước này.

"Là một nhà nước sở hữu vũ khí hạt nhân có trách nhiệm, nước Cộng hòa của chúng tôi sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền của mình bị xâm phạm bởi bất kỳthế lực thù địch nào có vũ khí hạt nhân”, ông Kim khẳng định.

"Đó là mục tiêu kiên định của chúng tôi để xây dựng một thế giới hòa bình tự do không có chiến tranh và đó mục tiêu liên tục của đảng... để đấu tranh cho hòa bình và an ninh khu vực cũng như toàn cầu", ông Kim nói.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên còn nói Bình Nhưỡng sẽ trung thành thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình đối với cam kết không phổ biến hạt nhânnhằm phấn đấu chấm dứt sự phổ biến vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới.

"Bình Nhưỡng sẽ trung thành thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình với chương trình không phổ biến hạt nhân và phấn đấu cho mục tiêu giải trừ hạt nhân toàn cầu".

Ông Kim Jong-un khẳng định Triều Tiên sẽ thực hiện chính sách cùng lúc phát triển cả kinh tế và quân sự của mình, hay còn gọi là "Byungjin Line".

Trong những ngày trước đại hội của đảng Lao động, đã có nhiều thông tin liên quan đến việc bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ với Triều Tiên. Hai động thái đáng chú ý là việc Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong ra giá cho Mỹ và Hàn Quốc để bắt đầu thảo luận đàm phán hòa bình vĩnh viễn và Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ ông James Clapper trong chuyến thăm Hàn Quốc đã dò ý nước này về việc đàm phán hòa bình với Triều Tiên.

"CHDCND Triều Tiên gần đây đang tìm kiếm một hiệp ước hòa bình nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên", ông Bruce Bennett, chuyên gia phân tích quốc phòng cấp cao tại Viện Rand Corporation (Viện Nghiên cứu chính sách của Chính phủ Mỹ) nói.

Đại hội đảng Lao động cầm quyền tại Triều Tiên được tổ chức lại sau36 nămđược xem là cơ hội để khẳng định quyền lực của ông Kim Jong-un và tạo sự đồng thuận, định hướng phát triển đất nước này trong thời gian tới.

Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân thứ 4 hồi tháng 1 và phóng vệ tinh hồi tháng 2, điều đã khiến Liên Hợp Quốc ra quyết định gia tăng trừng phạt nhắm vào nước này.

Phản ứng trước đòn trừng phạt mới và cuộc tập trận chung lớn chưa từng có của Hàn Quốc và Mỹ, Bình Nhưỡng đã liên tục bắn hàng loạt tên lửa và đạn pháo xuống vùng biển phía đông nước này.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Ảnh: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Bài liên quan
Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo chiến thuật công nghệ mới
Triều Tiên thông báo phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông bán đảo nhằm thử nghiệm hệ thống dẫn đường tự động mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kim Jong-un nói Triều Tiên cũng muốn giải trừ vũ khí hạt nhân