Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump ngày 29.11 đã công bố tên một nhà phê bình chính sách Obamacare và một nhà tư vấn chính sách của bang Indiana sẽ giúp ông hoàn thiện hệ thống Y tế ở Mỹ.

Donald Trump đi nước cờ đầu tiên hủy 'giấc mơ Obama'?

Kiều Giang | 30/11/2016, 05:16

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump ngày 29.11 đã công bố tên một nhà phê bình chính sách Obamacare và một nhà tư vấn chính sách của bang Indiana sẽ giúp ông hoàn thiện hệ thống Y tế ở Mỹ.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa, Tom Price, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình đến từ bang Georgia sẽ là Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người và nhà tư vấn Seema Verma sẽ giữ chức vụ lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ Bảo hiểm Y tế Người già và Trợ giúp Bảo hiểm Y tế Người nghèo - Cơ quan quyền lực chuyên giám sát các Chương trình Y tế của Chính phủ và tiêu chuẩn bảo hiểm.

Price và Verma được Trump xem như là "một nhóm mơ ước" sẽ giúp ông, ngay sau khi ông nhậm chức vào ngày 20.1.2016, thực hiện cam kết trong chiến dịch tranh cử rằng ông sẽ bãi bỏ chính sách Obamacare, hay còn gọi là Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền.

Nói về Price, ông Trump cho biết "Anh ấy thực sự có khả năng để duy trì cam kết về bãi bỏ và thay thế chính sách Obamacare, nỗ lực để tất cả mọi người đều được tham gia bảo hiểm sức khỏe".
Ông Verma đã có chục năm kinh nghiệm làm việc trong chương trình Medicare và Medicaid; đồng thời cũng đã giúp đỡ các quốc gia hoàn thiện hệ thống y tế phức tạp. Verma đã từng làm việc với Phó tổng thống Mike Pence, thống đốc bang Indiana về thỏa hiệp mở rộng phạm vi Medicad dưới sự tài trợ của liên bang.

Đạo luật Obamacare năm 2010 đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn giữa Nhà Trắng và phe Cộng Hòa. Phía Đảng Cộng hòa cho rằng chính sách này tạo ra một sự can thiệp phi pháp của chính phủ vào Bảo hiểm Y tế cá nhân và công nghiệp tư nhân.

Ông Trump cho biết ông sẽ thay thế Obamacare bằng một kế hoạch khác có thể giúp kiểm soát tốt hơn chương trình Medicaid và cho phép các công ty bảo hiểm được kinh doanh trên toàn quốc. Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump thường xuyên tuyên bố sẽ hủy Obamacare ngay trong những ngày đầu tiên nhận nhiệm sở như là một chính sách ưu tiên nhất của ông.

Giang Nguyễn (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Donald Trump đi nước cờ đầu tiên hủy 'giấc mơ Obama'?