Đây là câu hỏi được người dân Philippines đặt ra khi tỉ phú Donald Trump được người dân Mỹ lựa chọn trở thành tổng thống thứ 45 của nước này.

Donald Trump thắng cử, quan hệ Philippines - Mỹ sẽ thêm căng thẳng?

Hà Ngọc Bách | 10/11/2016, 05:09

Đây là câu hỏi được người dân Philippines đặt ra khi tỉ phú Donald Trump được người dân Mỹ lựa chọn trở thành tổng thống thứ 45 của nước này.

Trước cuộc tổng tuyển cử tại Mỹ, phần lớn người dân Philippines mong muốn ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton sẽ trở thành người đứng đầu Nhà trắng với lý do bà có thể duy trì được sự bình ổn trong mối quan hệ giữa hai nước.

Ngày 9.11 ngay sau khi ông Donald Trump thắng cử, trong bài phát biểu chúc mừng của mình, Tổng thống Phillipines Rodrigo Duterte nói: “Philippines trông chờ được làm việc với chính quyền mới của ông Donald Trump nhằm tăng cường quan hệ Philippines - Mỹ trong các vấn đề chung, lợi ích chung và chia sẻ quyền lợi".

ÔngRodrigo Duterte, người được mệnh danh là "Donald Trump của châu Á" gần đây thường xuyên có nhiều phát ngôn đảkích chính phủ Mỹ vì nhiều lý do.

Theo nhà phân tích Richard Javad, dù người dân Philippines không ủng hộ ông Trump nhưng có thể trông đợi một vài điều bất ngờ cả xấu lẫn tốt khi ông Trump làm tổng thống Mỹ.

Ví dụ như, nước Mỹ dưới thời ông Trump có thể sẽ không tiếp tục chỉ trích các chính sách cứng rắn của Tổng thống Duterte. Tiêu biểu là sự việc 2.600 người thiệt mạng trong các chiến dịch chống tội phạm của cảnh sát Philippines từ thời điểm ông Duterte cầm quyền hồi hôm 30.6.

Tuy nhiên, ông Trump hoàn toàn có thể coi ông Duterte là "kẻ bịp bợm"nếu tổng thống Philippines tiếp tục có những lời nóixúc phạm nước Mỹ và không cho quân đội Mỹ tiếp tục đóng quân tại nước này.

“Nếu các nước đồng minh không biết tự bảo vệ mình thì chẳng có lý do gì Mỹ phải bảo vệ họ”, tân Tổng thống Mỹ từng có lời tuyên bố như vậy, thể hiện ông sẵn sàng bỏ những đồng minh cũ nhưng chỉ biết "ăn bám" vào Mỹ.

Tuy nhiên, trên lĩnh vực kinh tế, chuyên gia kinh tế Ernesto Pernia nhận định: “Trump và Duterte hoàn toàn có thể hợp tác. Tôi nghĩ Duterte sẽ hiểu được con người Donald Trump và có thể hợp tác tốt được với vị tổng thống này”.

Cách đây không lâu, sự bất ổn trong quan hệ giữa Manila và Washington dấy lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Căng thẳng bắt nguồn từ việc chính phủ Mỹ của ông Obama thường xuyên chỉ trích chính sách quản lý đất nướccứng rắn của ông Duterte.

Thiên Mai

Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Donald Trump thắng cử, quan hệ Philippines - Mỹ sẽ thêm căng thẳng?