Sau khi thông tin Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) bị kiểm soát đặc biệt, giá cổ phiếu của PNJ trên thị trường chứng khoán liên tục sụt giảm. Trong khi đó, tất cả cổ đông của DongA Bank không được chuyển nhượng cổ phiếu DAB, trừ trường hợp được Ngân hàng Nhà nước xem xét.

Dong A Bank bị kiểm soát, giá cổ phiếu PNJ liên tục giảm

Một Thế Giới | 23/08/2015, 12:33

Sau khi thông tin Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) bị kiểm soát đặc biệt, giá cổ phiếu của PNJ trên thị trường chứng khoán liên tục sụt giảm. Trong khi đó, tất cả cổ đông của DongA Bank không được chuyển nhượng cổ phiếu DAB, trừ trường hợp được Ngân hàng Nhà nước xem xét.

Theo thông báo từ Hội đồng quản trị DongA Bank, từ thời điểm ngân hàng này bị kiểm soát đặc biệt (ngày 14.8), tất cả cổ đông ngân hàng này không được chuyển nhượng cổ phiếu DAB, trừ trường hợp được Ngân hàng Nhà nước xem xét.
Ngân hàng Nhà nước cũng đã công bố quyết định đình chỉ chức vụ tại DongA Bank đối với ông Trần Phương Bình và bà Nguyễn Thị Ngọc Vân.
Trong cơ cấu cổ đông của DongA Bank, ông Trần Phương Bình chỉ sở hữu 3% cổ phần DongA Bank nhưng tính cả sở hữu của bà Cao Thị Ngọc Dung, vợ ông Bình và các con thì tỷ lệ sở hữu là 9,62% cổ phần. Không những vậy, Công ty vàng bạc – đá quý Phú Nhuận (PNJ) – nơi bà Ngọc Dung đang là Tổng giám đốc – là cổ đông lớn của DongA Bank đang nắm giữ 7,7% cổ phần.
Vì là cổ đông lớn của DongA Bank nên từ khi có thông tin nhà băng này bị kiểm soát đặc biệt, cổ phiếu của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận đã sụt giảm đáng kể. Kết thúc phiên giao dịch chiều 21.8, cổ phiếu PNJ chỉ còn 31.900 đồng/cổ phiếu.
Trước đó, từ ngày 14.8, Ngân hàng Nhà nước công bố đưa DongA Bank vào diện kiểm soát đặc biệt, giá cổ phiếu PNJ cũng đã giảm khoảng 6%. Ngay trong phiên giao dịch đầu tiên sau khi có tin xấu DongA Bank bị kiểm soát đặc biệt, cổ phiếu công ty giảm sàn, nối dài chuỗi giảm điểm lên 4 phiên liên tiếp. Đặc biệt, hôm qua (20.8), khi tin ông Trần Phương Bình bị đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc, giá cổ phiếu của PNJ xuống chỉ còn 31.500 đồng.
Được biết, cổ phiếu của PNJ tăng giá liên tục từ đầu năm 2013 tới nay, chạm mức 41.600 đồng một cổ phiếu vào ngày 11.6. Thế nhưng, khi những thông tin tiêu cực về Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) được xuất hiện vào đầu tháng 7 thì cổ phiếu của doanh nghiệp này cũng dần đi xuống. Giá cổ phiếu PNJ giảm mạnh nhất từ đầu tháng 8 tới nay.
Thông tin DongA Bank tác động đến giá cổ phiếu PNJ do Công ty này hiện đang nắm giữ 38,5 triệu cổ phiếu của DongA Bank, với giá trị sổ sách 395 tỉ đồng. Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận là một trong những cổ đông đầu tiên tham gia thành lập DongA Bank.
Mặc dù thông tin Ngân hàng Đông Á bị kiểm soát đặc biệt đã kéo theo tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư khiến cổ phiếu PNJ bị bán ra nhiều, thế nhưng trên thị trường vẫn có nhà đầu tư thu gom cổ phiếu PNJ.
Trước thông tin giá cổ phiếu PNJ liên tục giảm trong các phiên giao dịch gần đây, trả lời với báo chí, bà Cao Thị Ngọc Dung - Tổng giám đốc PNJ cho biết công ty này hiện chưa đặt ra kế hoạch thoái vốn tại Ngân hàng Đông Á do giá cổ phiếu ngành ngân hàng đang thấp. Mặc dù không có cổ tức chia từ cổ phần DongA Bank, PNJ vẫn đảm bảo lợi nhuận cho cổ đông.
Tuy nhiên, theo yêu cầu mới nhất của kiểm toán, PNJ đã quyết định trích dự phòng 140 tỉ đồng khoản đầu tư tài chính vào DongA Bank. Trong trường hợp ngân hàng này bị Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng, PNJ sẽ trích dự phòng 395 tỉ đồng. Sau khi trích lập thì PNJ vẫn còn lợi nhuận gần 200 tỉ đồng từ hoạt động kinh doanh chính, đảm bảo cổ tức cho cổ đông.
Trước đó, vào ngày 21.7, tại Đại hội cổ đông năm 2015, ngân hàng này cũng cho biết do giá cổ phiếu của ngân hàng này trên thị trường OTC luôn thấp hơn mệnh giá 10.000 đồng nên DongA Bank gặp khó trong việc phát hành cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu. Vì vậy, HĐQT ngân hàng đã quyết định để Công ty cổ phần Kinh Đô trở thành nhà đầu tư chiến lược. Công ty này cam kết sẽ mua lại toàn bộ cổ phiếu trong đợt DongA Bank tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỉ đồng. Những năm tiếp theo, ngân hàng này sẽ tăng vốn điều lệ còn lại từ 6.000 tỉ lên 10.000 tỉ đồng sẽ được thực hiện trong những năm tiếp theo.
Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dong A Bank bị kiểm soát, giá cổ phiếu PNJ liên tục giảm