Reuters ngày 21.8 dẫn tin Đài Loan “thề chống hành vi ngoài tầm kiểm soát ngày càng tăng” của Trung Quốc, sau khi El Salvador từ bỏ quan hệ ngoại giao với Đài Loan, quay qua thân cận Trung Quốc.

Đài Loan thề chống lại sự kiểm soát của Trung Quốc

Trần Trí | 21/08/2018, 16:56

Reuters ngày 21.8 dẫn tin Đài Loan “thề chống hành vi ngoài tầm kiểm soát ngày càng tăng” của Trung Quốc, sau khi El Salvador từ bỏ quan hệ ngoại giao với Đài Loan, quay qua thân cận Trung Quốc.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói Đài Bắc sẽ không bị khuất phục bởi sức ép mà Bắc Kinh đang lôi kéo khối đồng minh còn lại “nhảy tàu” theo Trung Quốc.

El Salvador “nhảy tàu” vì không được Đài Loan tài trợ lớn

Bà Thái mô tả động thái El Salvador quay qua Trung Quốc là bằng chứng nỗ lực Bắc Kinh muốn thâu tóm Đài Loan.

Bà Thái tuyên bố: “Chúng tôi sẽ quay qua các nước cùng giá trị, để cùng chống hành xử ngoài tầm kiểm soát ngày càng tăng của Trung Quốc”.

Đảng Dân Tiến cầm quyền ở Đài Loan ra tuyên bố: “Trung Quốc sẽ không thể có được sự thống nhất với Đài Loan, bằng cách lôi kéo các đồng minh của chúng ta. Việc Trung Quốc làm là liên tục bêu nhục Đài Loan, không tôn trọng nhân dân Đài Loan”.

Theo Reuters, sự thù địch của Trung Quốc đối với Đài Loan đã tăng lêntừ khi bà Thái làm lãnh đạo Đài Loan, vì Bắc Kinh ngại và bà sẽ thúc đẩy Đài Loan độc lập khỏi Trung Quốc. Bà Thái nói muốn giữ nguyên trạng, nhưng sẽ bảo vệ nền dân chủ của Đài Loan.

Đài Loan cáo buộc Trung Quốc lôi kéo các nước bạn, bằng lời hứa sẽ viện trợ trọn gói hào phóng. Bắc Kinh phủ nhận, nói Đài Loan là một phần không thể tách rời khỏi Trung Quốc, không có quyền lập quan hệ ngoại giao chính thức với bất kỳ quốc gia nào.

Trước đó, lãnh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan, ông Joseph Wu nói Đài Bắc sẽ không nhảy vào cuộc “tranh đua vung tiền” với Trung Quốc. Ông khẳng định từ năm ngoái, El Salvador liên tục đề nghị Đài Loan “tài trợ lớn”, nhưng Đài Loan không thể giúp “dự án không phù hợp” sau khi đã xem xét đề nghị của El Salvador, nước từng lập quan hệ với chính quyền Đài Loan hồi năm 1933, tức trước khi quân đội Tưởng Giới Thạch thua quân Mao Trạch Đôngphải chạy ra đảo Đài Loan năm 1949.

Ông Wu nói: “Sức ép từ Trung Quốc chỉ càng khiến Đài Loan thêm quyết tâm theo đuổi con đường dân chủ và tự do. Hành vi phi lý và thô thiển của Trung Quốc chắc chắn sẽ có tác động tiêu cực đến quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan. Đấy cũng không là một hành xử của một quốc gia có trách nhiệm”.

Trung Quốc hứa hẹn lợi ích cho El Salvador

Tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Vương Nghị nói El Salvador đã có quyết định đúng đắn, và tin tưởng nhân dân El Salvador sẽ cảm nhận được tinh thần hữu nghị và tình cảm của nhân dân Trung Quốc, cùng những lợi ích nhìn thấy được từ sự hợp tác với Trung Quốc”.

Ông Vương đã cùng người đồng cấp Carlos Castaneda của El Salvador ký một thỏa thuận lập quan hệ giữa hai nước. Ngoại trưởng Castaneda nói chính phủ El Salvador đã có một quyết định chiến lược, “để thật sự nâng cao cuộc sống cho nhân dân chúng tôi”.

Trong khi đó, Tổng thống Sanchez Ceren của El Salvador tuyên bố trên sóng truyền hình trực tiếp: chính phủ của ông đã hủy quan hệ ngoại giao với Đài Loan, thay vào đó lập quan hệ ngoại giao mới với Trung Quốc.

Ông còn nói El Salvador sẽ thụ hưởng những “lợi ích lớn, cơ hội đặc biệt” trong quan hệ mới với Bắc Kinh, và “Chúng ta tin tưởng đây là một bước trong đường hướng chính xác, tương ứng với những nguyên tắc của luật pháp quốc tế về quan hệ đối ngoại, cũng như là khuynh hướng không thể tránh được trong thời đại của chúng ta”.

Nay, Đài Loan chỉ còn quan hệ chính thức với17 nước trên toàn thế giới, gồm nhiều nước nhỏ kém phát triểnở Trung Mỹ và Thái Bình Dương như Nauru, Belize.

El Salvador là quốc gia thứ năm mà Đài Loan sẽ bị mất một đồng minh ngoại giao, kể từ khi bà Thái làm lãnh đạo hồi năm 2016. Trước El Salvador là Burkina Faso, Cộng hòa Dominic, Sao Tome & Principe và Panama.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo Trung Quốc và các nước châu Phi ở Bắc Kinh trong tháng 9 tới, Trung Quốc cũng gây sức ép để eSwatini, đồng minh cuối cùng của Đài Loan ở châu Phi, phải “về phe” với Trung Quốc.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan thề chống lại sự kiểm soát của Trung Quốc