Tourbillon, trong thế giới đồng hồ, bản thân là một cơ chế hoạt động phức tạp, thế nhưng, có những mẫu đồng hồ được gọi là "đỉnh cao phức tạp của sự phức tạp", bởi bên trong đó có rất nhiều cơ chế Tourbillon. >>Đồng hồ Tourbillon, 'tuyệt tác' gây đau đầu cho dân chơi đồng hồ (P.1)

Đồng hồ Tourbillon: Đỉnh cao của sự phức tạp (P.2)

Một Thế Giới | 06/12/2015, 09:21

Tourbillon, trong thế giới đồng hồ, bản thân là một cơ chế hoạt động phức tạp, thế nhưng, có những mẫu đồng hồ được gọi là "đỉnh cao phức tạp của sự phức tạp", bởi bên trong đó có rất nhiều cơ chế Tourbillon. >>Đồng hồ Tourbillon, 'tuyệt tác' gây đau đầu cho dân chơi đồng hồ (P.1)

5. Đồng hồ có nhiều Tourbillon (Multi-Tourbillon)

Là đồng hồ có nhiều cơ chế Tourbillon trên bộ máy, và tất nhiên, đồng hồ kiểu này có giá đắt hơn. Phổ biến nhất là đồng hồ với hai Tourbillon (Double Tourbillon) và giá của một chiếc như vậy vào khoảng 300.000 USD.
Dong ho Tourbillon: Dinh cao cua su phuc tap (P.2)-hinh-anh-1
Speaker Marin Vatical Double Tourbillon

Năm 2004, hai nhà chế tác đồng hồ độc lập Robert Greubel và Stephen Forsey cho ra đời thương hiệu Greubel Forsey. Cùng năm, họ giới thiệu mẫu Double Tourbillon 30° (DT30). Cơ chế Double Tourbillon 30° được trang bi một lồng xoay Tourbillon có chu kỳ quay 1 phút, nghiêng 30°, đặt trong một lồng xoay khác có chu kỳ quay 4 phút.

Năm 2005, Greubel Forsey giới thiệu mẫu Quadruple Tourbillon à Différentiel (QDT) sử dụng hai cơ chế Tourbillon hoạt động độc lập, một cây cầu đặc biệt kết nối 4 lồng xoay và phân bổ lực tới hai bánh răng xoay với tốc độ khác nhau.

Dong ho Tourbillon: Dinh cao cua su phuc tap (P.2)-hinh-anh-2
 Greubel Forsey Quadruple Tourbillon à Différentiel: 2 cơ chế Tourbillon hoạt động độc lập, một cây cầu đặc biệt kết nối 4 lồng xoay và phân bổ lực tới hai bánh răng xoay với tốc độ khác nhau

6. Tourbillon xoay đa trục (Multi-Axis Tourbillon) hay còn gọi là Tourbillon xoay đa chiều.

Năm 1970, Anthony G.Randall – một người Anh - 8211; phát minh ra cơ chế Tourbillon xoay 2 chiều (Double Axis Tourbillon) dành cho đồng hồ để bàn. Với cơ chế này trục thứ hai quay song song với mặt số, có tác dụng giảm ảnh hưởng của từ trường ở 6 hướng khác nhau. Vào những năm 1980, Richard Good trở thành nhà chế tác đầu tiên đưa cơ chế Tourbillon 3 trục vào trong một lồng xoay trên đồng hồ để bàn.

Năm 2003, Thomas Prescher (một thành viên khác của AHCI - 8211; Hiệp hội các nhà chế tác đồng hồ độc lập) là người đầu tiên thực hiện cơ chế này trên đồng hồ đeo tay. Do đồng hồ đeo tay nhỏ hơn đồng hồ quả quýt nhiều lần nên có chi tiết của cơ cấu chỉ nặng vẻn vẹn 0,0009 gram! Prescher tiếp tục lấy cảm hứng từ công trình nghiên cứu của tiền bối Randall để cho ra đời Tourbilon xoay 3 chiều (Triple Axis Tourbillon). Chưa dừng lại ở đó, Prescher nghiên cứu cải tiến và tìm ra giải pháp để đưa cơ chế Tourbillon 3 trục của Good lên đồng hồ đeo tay. Điểm đặc biệt là toàn bộ cấu trúc Tourbillon như “bay lơ lửng” giữa bộ máy đồng hồ.

Dong ho Tourbillon: Dinh cao cua su phuc tap (P.2)-hinh-anh-3
 Tourbillon xoay 3 chiều
Dong ho Tourbillon: Dinh cao cua su phuc tap (P.2)-hinh-anh-4
 
Tourbillon như “bay lơ lửng” trên đồng hồ của Thomas Prescher

Sau Thomas Prescher nhiều hãng đã bắt tay sản xuất Tourbillon xoay đa chiều, như: Harry Winston, Franck Muller, Thomas Prescher, Harry Winston, Vianney Halter, Aaron Becsei, Zenith, Jaeger-LeCoultre, Jacob&Co… Giá một chiếc đồng hồ như vậy vào khoảng 200.000 - 500.000 USD trở lên.

Tourbillon còn rất nhiều biến thể khác như Orbital Tourbillon, Tourbillon quay với tốc độ 6 giây, 24 giây, 30 giây/vòng…, hay Tourbillon với kim giây chạy kiểu đồng hồ quarzt (deadbeat seconds). Các kiểu Tourbillon này là biến thể (nhỏ và đắt hơn) của Tourbillon truyền thống nhưng xét về giá thành thì Multi-Tourbillon hay Multi-Axis Tourbillon vẫn là vô địch.
Dong ho Tourbillon: Dinh cao cua su phuc tap (P.2)-hinh-anh-5
 Greubel Forsey Tourbillon 24 Seconds Contemporain
Dong ho Tourbillon: Dinh cao cua su phuc tap (P.2)-hinh-anh-6
F.P. Journe Tourbillon Sourverain Remontoir "Dead Beat Seconds" 
Theo Luxesvn
 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng hồ Tourbillon: Đỉnh cao của sự phức tạp (P.2)