Đó là khẳng định của Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai trong văn bản số 102/ĐĐBQH ngày 10.10.2018, gửi Viện trưởng VKSND Tối cao. Đồng thời, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đề nghị VKSND Tối cao xử lý trách nhiệm của các cán bộ có liên quan trong vụ án khi ban hành các quyết định không đúng quy định pháp luật để né tránh bồi thường và xin lỗi người bị oan.

Đồng Nai: Đoàn ĐBQH kêu lên VKSND Tối cao đòi công bằng cho người dân bị xử oan

Ngọc Thạnh | 05/12/2018, 06:56

Đó là khẳng định của Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai trong văn bản số 102/ĐĐBQH ngày 10.10.2018, gửi Viện trưởng VKSND Tối cao. Đồng thời, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đề nghị VKSND Tối cao xử lý trách nhiệm của các cán bộ có liên quan trong vụ án khi ban hành các quyết định không đúng quy định pháp luật để né tránh bồi thường và xin lỗi người bị oan.

Như Báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, ngày 25.10.2013, khi anh Trần Bá Đại đang là công chức địa chính, Đảng viên, Đại biểu Hội đồng nhân dân xã Xuân Tây (H.Cẩm Mỹ) thì CQĐT H.Cẩm Mỹ bất ngờ khởi tố và bắt tạm giam 2 tháng rưỡi để điều tra tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ" ngay tại UBND xã Xuân Tây, vì cho rằng anh Đại có liên quan đến một vụ việc xảy ra trước đó 2 năm.

Ngày 22.7.2014, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Cẩm Mỹ tuyên anh Đại phạm tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Tuy nhiên, tại phiên toàn phúc thẩm ngày 21.1.2015, TAND tỉnh Đồng Nai quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm số 34/2014/HSSTngày 22.7.2014 của TAND H.Cẩm Mỹ và giao hồ sơ vụ án về cho Viện KSND H.Cẩm Mỹ giải quyết theo thủ tục chung.

Sau đó, Viện KSND H.Cẩm Mỹ ra quyết định đình chỉ vụ án số 279/QĐ-VKS ngày 7.7.2016, căn cứ khoản 1 Điều 25 của Bộ luật Hình sự miễn trách nhiệm hình sự đối với Trần Bá Đại và các bị can khác. Bất ngờ bị bắt, tuyên phạm tội rồi đình chỉ vụ án khiến anh Trần Bá Đại mất hết những thành quả có được sau hàng chục năm cố gắng phấn đấu, do đó anh Đại liên tục kêu oan từ đó đến nay.

Không chứng minh được hành vi phạm tội

Ngày 14.6.2017, sau khi nhận đơn thư kêu oan của anh Trần Bá Đại, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã thực hiện chức năng giám sát và ban hành Kết luận giám sát số 73/KLGS-ĐĐBQ.Kết luận nêu rõ các vi phạm pháp luật của CQĐT, Viện KSND H.Cẩm Mỹ trong qua trìnhđiều tra, truy tố, xét xử vụ án. Đồng thời kiến nghị Viện KSND tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục xử lý vụ án đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm;

Đáng chú ý, kết luận giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai nêu rất rõ: "Viện KSND H.Cẩm Mỹ ban hành quyết định việc đình chỉ vụ án và miễn trách nhiệm hình sự đối với các bị can theo quy định tại khoản 1, Điều 25 Bộ Luật hình sự năm 1999 là không đúng quy định của pháp luật. Bởi lẽ, khoản 1, Điều 25 quy định: Người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự nếu khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử do chuyển biến của tình hình mà hành vi tội phạm hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội”.

Đồng thời, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai kiến nghị Viện KSND tỉnh Đồng Nai ban hành các quyết định hủy các quyết định 276, 277, 278, 279, 280/QĐ-VKS ngày 6.7.2016 của Viện KSND H.Cẩm Mỹ. Viện KSND tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục xử lý vụ án đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm vàthông báo kết quả giải quyết cho Đoàn ĐBQH tỉnh theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng, thay vì thực hiện đúng theo quy định của pháp luật như Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã nêu, thì ngày 6.8.2018, VKSND H.Cẩm Mỹ thêm một lần ban hành quyết định đình chỉ vụ án và quyết định đình chỉ bị can theo điểm a khoản 2 Điều 29 Bộ Luật Hình Sự năm 2015, “Miễn trách nhiệm hình sự khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử do chuyển biến của tình hình mà người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa;”.

Văn bản số 102/ĐĐBQH tỉnh Đồng Nai gửi VKSND Tối cao

Như vậy, qua 6 năm, CQĐT - VKSND tỉnh Đồng Nai hoàn toàn không chứng minh được hành vi phạm tội của anh Trần Bá Đại, nhưng vẫn ban hành các quyết định đình chỉ vụ án, và miễn trách nhiệm hình sự đối với đương sự. Điều này được chứng minh qua 2 căn cứ đình chỉ vụ án mà VKSND H.Cẩm Mỹ đã sử dụng là khoản 1 điều 24 BLHS năm 1999 và điểm a khoản điều 29 BLHS 2015.Cả hai căn cứ này đều tương đồng nhau và việc bồi thường xin lỗi người bị oan vẫn được “che lấp” bởi các quyết định này.

Mặc dù vậy, VKSND tỉnh Đồng Nai vẫn cho rằng VKSND H.Cẩm Mỹ ban hành các quyết định đình chỉ vụ án đối với anh Trần Bá Đại là có căn cứ pháp luật(?!). Sự “cố chấp” cho rằng VKSND H.Cẩm Mỹ làm đúng của VKSND tỉnh Đồng Nai là “thông đồng bao che” cấp dưới hay dấu hiệu yếu kém trong quản lý và thực thi pháp luật VKSND tỉnh Đồng Nai?.

Cố ý né tránh trách nhiệm bồi thường và xin lỗi người bị oan

Ngày 10.10.2018, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản số 102/ĐĐBQH về việc đề nghị chỉ đạo thực hiện kết luận giám sát gửi Viện trưởng VKSND Tối cao.

Trong văn bản nêu rõ: “Qua giám sát Đoàn ĐBQH tỉnh nhận thấy: Vụ án hình sự nêu trên đã được cơ quan Cảnh sát điều tra H.Cẩm Mỹ khởi tố điều tra từ ngày 9.4.2012, đến nay đã hơn 6 năm và qua nhiều lần điều tra bổ sung nhưng các cơ quan có thẩm quyền không chứng minh được hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án (Trần Bá Đại). Như vậy, hành vi của các bị can không cấu thành tội phạm; nhưng Viện trưởng – VKSND H.Cẩm Mỹ ban hành quyết định đình chỉ vụ án theo điểm a khoản 2 điều 29 BLHS năm 2015 và VKSND tỉnh Đồng Nai cho rằng quyết định đình chỉ của VKSND H.Cẩm Mỹ là có căn cứ pháp luật là không chính xác và cố ý né tránh trách nhiệm bồi thường và xin lỗi người bị oan.

Văn bản nêu rõ, VKSND H.Cẩm Mỹ, VKSND tỉnh Đồng Nai cố ý né tránh trách nhiệm bồi thường và xin lỗi người bị oan.

Vì vậy, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đề nghị Viện trưởng VKSND Tối cao xem xét vụ việc nêu trên. Đồng thời, xử lý trách nhiệm cán bộ có liên quan trong quá trình xử lý vụ án kéo dài,ra quyết định không đúng quy định của pháp luật nhằm né tránh trách nhiệm bồi thường và xin lỗi người bị oansai. Đồng thời,thông báo kết quả giải quyết đến Đoàn ĐBQH tỉnh để trả lời cho công dân theo đúng quy định của pháp luật.”

Hiện tại, công dân Trần Bá Đại là người bị hàm oan và dư luận đang trông chờ một kết quả đúng đắn từ VKSND Tối cao nhằm đảm bảo pháp luật được thực thi tại tỉnh Đồng Nai.

Ngọc Thạnh

Văn bản số 102/ĐĐBQH của Đoàn ĐBQH Đồng Nai gửi Viện trưởng VKSND Tối cao nêu rõ.Sau 6 năm (2012-2018) không chứng minh được hành vi phạm tội của anh Trần Bá Đại, VKSND H.Cẩm Mỹ đã nhiều lần ban hành các quyết định đình chỉ vụ án không đúng với quy định của pháp luật, thế nhưng VKSND tỉnh Đồng Nai lại cho rằng việc VKSND H.Cẩm Mỹ làm là có căn cứ là không chính xác và cố ý né tránh trách nhiệm bồi thường và xin lỗi người bị oan”,

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Nai: Đoàn ĐBQH kêu lên VKSND Tối cao đòi công bằng cho người dân bị xử oan