Sau khi kiểm tra trực tiếp những “điểm đen” giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, chiều 10.4, Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND TP.Biên Hòa.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa cho biết, thành phố có mật độ, lưu lượng phương tiện cũng như hoạt động giao thông vận tải cao và diễn biến phức tạp. Điều này dẫn đến cơ sở giao thông đường bộ chưa phát triển phù hợp với sự gia tăng đột biến như hiện nay, đặc biệt là với số lượng xe gắn máy.
Đa số đường hiện hữu trong TP.Biên Hòa là những đường có sẵn từ trước, đường 2 chiều, mặt đường hẹp nên vào giờ cao điểm là xảy ra lấn tuyến, dễ gây ùn tắc và tai nạn giao thông.
Cụ thể, từ năm 2009 đến hết 2023, trên các tuyến đường bộ toàn thành phố xảy ra hơn 2.100 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 1.300 người và làm bị thương hơn 1.400 người. Trên các tuyến đường sắt xảy ra 65 vụ tai nạn, làm chết 66 người và bị thương 39 người. Trên các tuyến đường thủy xảy ra 9 vụ tai nạn, làm chết 3 người và bị thương 3 người.
Để ngăn chặn tình trạng ùn tắc giao thông, UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo lực lượng công an chủ động xây dựng các kế hoạch và triển khai biện pháp giải tỏa kịp thời khi có ùn tắc xảy ra. Công an TP.Biên Hòa giao Phòng Quản lý đô thị đánh giá và thực hiện các biện pháp khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông và các điểm mất an toàn trên các tuyến đường.
Theo UBND TP.Biên Hòa, hiện nay tình hình tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp ở một số địa phương, số lượng vụ tai nạn và số người tử vong vẫn đang ở mức cao. Việc thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy chạy với tốc độ cao, thực hiện các hành vi nguy hiểm như lạng lách và biểu diễn trên đường giao thông, cùng với tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn để xây dựng công trình nhà ở hoặc các tiểu cảnh lề đường vẫn diễn ra mà chưa được xử lý triệt để.
Ngoài ra, do diện tích kiểm tra các bến thủy nội địa trải rộng và phức tạp, cùng với sự thiếu chủ động từ một số phường, xã trong việc quản lý và kiểm tra hoạt động của các cảng, bến thủy nội địa, đã tạo điều kiện cho các cơ sở vi phạm trong quá trình hoạt động mà không bị phát hiện kịp thời để xử lý.
Trong thời gian tới, TP.Biên Hòa sẽ tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát kết hợp với việc đổi mới phương thức tuần tra nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và hệ thống camera giám sát giao thông.
Đồng thời, có sự phối hợp mạnh mẽ từ các ngành, đoàn thể, cơ quan báo chí để tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và giáo dục ý thức tự giác trong việc tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, cũng như khuyến khích xây dựng "Văn hóa giao thông". Đặc biệt, TP sẽ tiến hành xây dựng và củng cố các phương án phân công và bố trí lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông để kịp thời giải tỏa ùn tắc khi có xuất hiện, đặc biệt là tại các điểm đã và đang gặp phải vấn đề ùn tắc cũng như các điểm có nguy cơ ùn tắc gần đây.
UBND TP.Biên Hòa cũng đề xuất xem xét sửa đổi và bổ sung các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến trật tự và an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, nhằm điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tiễn và thuận lợi cho các lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ.
Kết luận buổi làm việc, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang đánh giá cao những nỗ lực của lực lượng chức năng TP.Biên Hòa trong việc thực hiện các chính sách và luật pháp về bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn. Ông Giang đề nghị địa phương hoàn thiện báo cáo theo yêu cầu của đoàn giám sát.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý về an toàn giao thông, tiếp tục quan tâm và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đến tất cả các tầng lớp nhân dân. Theo ông Giang, các đề xuất từ thành phố sẽ được đoàn giám sát tổng hợp và tiến hành nghiên cứu, đánh giá về tính khả thi.