Hôm nay, 5.6, UBND Đồng Nai vừa ra văn bản 6196/UBND-KGVX nêu hướng xử lý mới với lao động phải thường xuyên qua lại giữa TP.HCM và Đồng Nai.

Đồng Nai lại vừa ra văn bản mới mở đường cho lao động qua lại TP.HCM

Tú Viên | 05/06/2021, 12:45

Hôm nay, 5.6, UBND Đồng Nai vừa ra văn bản 6196/UBND-KGVX nêu hướng xử lý mới với lao động phải thường xuyên qua lại giữa TP.HCM và Đồng Nai.

UBND Đồng Nai cho biết do tình hình dịch bệnh COVID-19 trong cả nước đang diễn biến rất phức tạp; tỉnh Đồng Nai đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch; đến nay tỉnh Đồng Nai cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng và tại các khu công nghiệp.

Đặc biệt trong thời gian ngắn 2 tuần vừa qua, có 3 trường hợp F0 là người lao động có hộ khẩu ở TP.HCM đã làm việc, đi lại, tiếp xúc với nhiều người trên địa bàn tỉnh (tại địa bàn huyện Xuân Lộc, huyện Định Quán và thành phố Biên Hòa), dẫn đến hiện nay có 111 trường hợp F1 và 5.600 trường hợp F2 liên quan đến các ca bệnh trên hiện đang cách ly tại Đồng Nai.

Trước tình hình trên, ngày 4.6 hôm qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Công văn số 6180/UBND-KGVX về việc cách ly người về/đến từ TP.HCM. Theo đó, quy định từ 0 giờ ngày 5.6 áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc cơ sở lưu trú (người cách ly tự trả phí) thời gian 21 ngày đối với tất cả những người từ TP.HCM về/đến Đồng Nai (trừ các trường hợp áp dụng biện pháp cách ly khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế). Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14 (người cách ly trả phí).

Văn bản trên khiến nhiều người xôn xao. Thậm chí, tại cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tối 4.6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức bày tỏ với công văn 6180/UBND-KGVX của tỉnh Đồng Nai thì TP.HCM sẽ gặp một số khó khăn, trong đó có khoảng 6.000 người lao động làm việc tại Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP.Thủ Đức hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

“Nếu thực hiện đúng theo văn bản này (6180/UBND-KGVX) thì các công nhân khi về phải bị cách ly 21 ngày. Như vậy, nguồn nhân lực cho các nhà máy, xí nghiệp đang sản xuất của TP.HCM sẽ gặp vấn đề rất lớn. Ngoài ra còn tạo ra một số ách tắc trong giao thông, vận chuyển”, ông Đức phân tích.

Trước phản ứng từ dư luận và xem xét tình hình thực tế, Đồng Nai đã có sự cân nhắc. Trong văn bản 6196/UBND-KGVX ký hôm nay, 5.6, UBND Đồng Nai giải thích sở dĩ phải áp dụng các biện pháp hạn chế là nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho trên 3,2 triệu dân Đồng Nai, đồng thời để bảo đảm an toàn tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh - một trong những tỉnh, thành đứng đầu cả nước về phát triển khu công nghiệp.

Tuy nhiên, 6196/UBND-KGVX cũng nêu hướng xử lý mới với lao động ở TP.HCM, cụ thể:

Để đảm bảo thực hiện tốt và có hiệu quả trong công tác phòng chống dịch; UBND tỉnh đã yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân, người lao động đang ở TP.HCM làm việc ở Đồng Nai hoặc người Đồng Nai đang làm việc tại TP.HCM thì sắp xếp ở lại địa phương nơi làm việc nhằm hạn chế việc đi lại hàng ngày dẫn đến nguy cơ lây lan bùng phát dịch bệnh. Tuy nhiên, trường hợp cần thiết phải đi về trong ngày, trước mắt UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu thực hiện nghiêm một số quy định sau:

Thứ nhất, trường hợp chuyên gia, công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp đi xe đưa đón;

- Doanh nghiệp thực hiện đăng ký số xe cho Công an tỉnh Đồng Nai; đăng kỷ danh sách công nhân trên từng xe; đăng ký điểm dừng đón, dừng trả công nhân trên địa bàn tỉnh; thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế cho toàn bộ người trên xe khi qua chốt kiểm dịch.

- Người trên xe phải thực hiện nghiêm quy định 5K về phòng chống dịch; mỗi xe không chở quá 50% số lượng người so với số lượng người quy định; thực hiện khử khuẩn xe sau mỗi ngày vận chuyển.

Thứ hai, trường hợp chuyên gia, công nhân, người lao động tự do di chuyển bằng phương tiện cá nhân: phải tuân thủ nghiêm việc đo thân nhiệt, khai báo y tế tại chốt kiểm dịch.

Tất cả các trường hợp chuyên gia, công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp đi xe đưa đón; trường hợp chuyên gia, công nhân, người lao động tự do di chuyển bằng phương tiện cá nhân không thực hiện nghiêm các quy định trên, yêu cầu phải thực hiện việc cách ly y tế theo quy định tại Công văn số 6180/UBND-KGVX ngày 4.6.2021 của UBND tỉnh.

Tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh; trong thời gian tới UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp phù hợp trong công tác phòng chống dịch

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Nai lại vừa ra văn bản mới mở đường cho lao động qua lại TP.HCM