Liên quan đến vụ án vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng phòng hộ Xuân Lộc vừa bị khởi tố, một số cán bộ bảo vệ rừng cho hay, thời gian qua có một số người dân đã bất chấp các quy định bảo vệ rừng, thậm chí, họ còn có thái độ thách thức cán bộ.

Đồng Nai: Người dân ngang nhiên đốn hạ cây rừng, thách thức cán bộ kiểm lâm

Hoàng Phúc- Nguyễn Phong | 17/02/2023, 17:52

Liên quan đến vụ án vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng phòng hộ Xuân Lộc vừa bị khởi tố, một số cán bộ bảo vệ rừng cho hay, thời gian qua có một số người dân đã bất chấp các quy định bảo vệ rừng, thậm chí, họ còn có thái độ thách thức cán bộ.

Đốn hạ rừng phòng hộ để làm củi đem bán

Hạt Kiểm lâm liên huyện Xuân Lộc - Long Khánh (thuộc Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản xảy ra ngày 21.9.2022 tại Phân trường Trản Táo, thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc, H.Xuân Lộc.

Theo đó, những người thực hiện hành vi vi phạm tại rừng phòng hộ gồm có: Nguyễn Văn Thanh (sinh 1968, nơi ở ấp 4, xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai); Vy A Tắc (gọi là Sáng, sinh 1978, nơi ở ấp 3A, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai); Ừng A Phúc (sinh 1971, nơi ở ấp Gia Ui, xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) và Nguyễn Viết Hùng (sinh 1971, nơi ở ấp 5, xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) cho biết, mục đích khai thác cắt số cây rừng trên để làm củi bán cho những người có nhu cầu.

Cả 4 người nay khai nhận đã cùng nhau bàn bạc, cùng thực hiện hành vi cắt hạ tổng cộng 85 cây gỗ dầu, sao và muồng. 

Trước đó, vào lúc 14 giờ 40 phút ngày 21.9.2022, lực lượng Kiểm lâm Đồng Nai và Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc phối hợp Công an H.Xuân Lộc, UBND các xã: Xuân Tâm, Xuân Hưng tiến hành kiểm tra tại khoảnh 1, Tiểu khu 205, Phân trường Trản Táo (thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc). Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện 5 đối tượng gồm, trong đó có 1 người đã bỏ chạy khỏi hiện trường đang thực hiện hành vi dùng cưa máy cắt hạ cây rừng trồng phòng hộ (loài cây Dầu, Muồng, Sao).

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác xác định, việc khai thác rừng trồng phòng hộ của 5 đối tượng nêu trên chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, xác định ban đầu là hành vi khai thác rừng trái pháp luật. 

z4115746261210_025647d45917f11efc515142a8bb6901.jpg
Lực lượng chức năng bắt quả tang nhóm người đang chặt gỗ trái phép - Ảnh: Nguyễn Phong

Riêng đối tượng thứ 5 đã bỏ trốn khỏi hiện trường trong ngày 21.9.2022, qua xác minh, lực lượng chức năng đã xác định được đó là ông Trần Nàm Giểng (sinh sống tại ấp Gia Ui, xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai). Hạt Kiểm lâm liên huyện Xuân Lộc - Long Khánh đã có giấy mời ông Giểng đến làm việc nhưng ông không có mặt. Hạt Kiểm lâm liên huyện Xuân Lộc - Long Khánh sẽ tiếp tục mời người này làm việc để làm rõ vụ vi phạm.

Nạn phá rừng ngày càng phức tạp và nghiêm trọng

Báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai cho biết, tình hình vi phạm về rừng và đất lâm nghiệp, khai thác rừng trồng tại khu vực Phân trường Trản Táo, Ban quản lý đã kéo dài hàng chục năm. UBND huyện Xuân Lộc, Sở Nông nghiệp và PTNT cùng các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp; Thanh tra tỉnh; Công an tỉnh Đồng Nai  đã có nhiều buổi làm việc, đối thoại, tham gia tiếp xúc cử tri để trả lời những kiến nghị của người dân nhận khoán với Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc.

Các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã trao đổi, chia sẻ với mọi người dân địa phương, về mặt pháp lý toàn bộ diện tích rừng và đất lâm nghiệp Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc đang quản lý hiện nay. Trong đó, có diện tích của các hộ nhận khoán nêu trên đã đươc UBND tỉnh Đồng Nai giao Lâm trường Xuân Lộc (trước đây) quản lý từ năm 1977.

z4115746301728_bd1d2ae673a572e4e1d017b94cef7e0f.jpg
Các lực lượng chức năng đang vận chuyển tang vật vụ án - Ảnh: Nguyễn Phong

Diện tích của các hộ nhận khoán nêu trên được xác định là rừng phòng hộ, theo quy định: Quyết định số 4505/QĐ-UBND ngày 29.12.2008 của UBND tỉnh phê duyệt kết quả rà soát, quy hoạch lại 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai theo Chỉ thị số 38/2005/CT-TTg, ngày 05.12.2005 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 4189/QĐ-UBND ngày 08.12.2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc phê duyệt kết quả kiểm kê rừng tỉnh Đồng Nai năm 2016 thuộc Dự án: “Tổng điều tra, kiểm kê rừng toàn quốc giai đoạn 2013-2016“; Quyết định số 3660/QĐ-UBND ngày 19.10.2018 của UBND tỉnh phê duyệt kết quả rà soát chuyển đổi đất, rừng phòng hộ đầu nguồn ít xung yếu sang quy hoạch phát triển rừng sản xuất và kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định 998/QĐ-UBND ngày 21.4.2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về công bố hiện trạng, diện tích rừng tỉnh Đồng Nai năm 2021

Khởi tố hành vi chặt rừng phòng hộ để nâng cao ý thức người dân

Theo ông Lê Văn Gọi, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai cho hay, mặc dù trong nhiều năm qua, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, các sở, ban, ngành liên quan đã có nhiều nỗ lực trong việc quy hoạch, quản lý, bảo vệ, tiếp xúc, đối thoại và tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Tuy nhiên, tình hình vi phạm khai thác rừng trái quy định, sử dụng đất không đúng hợp đồng xảy ra tại khu vực Phân trường Trản Táo với tính chất, mức độ ngày càng phức tạp, nghiêm trọng. Các đối tượng vi phạm gây thiệt hại đến tài nguyên rừng và mất an ninh, trật tự tại địa phương; sau khi vi phạm tiếp tục thực hiện hành vi lôi kéo, kích động, chống đối thách thức pháp luật; dùng nhiều lời lẽ xúc phạm, lăng mạ lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Việc nhóm người thực hiện hành vi cưa hạ 85 cây gỗ rừng phòng hộ với tổng khối lượng gỗ bị thiệt hại, kết quả đo tính ban đầu là 39,64 m3 khi không được phép của cơ quan có thẩm quyền và sự đồng ý của Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc, được xác định là hành vi Khai thác rừng trái pháp luật theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 35/2019/NĐ-CP ngày 25.4.2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Trong đó, khối lượng lâm sản bị thiệt hại là 39,64 m3 gỗ tròn rừng trồng phòng hộ bị khai thác trái pháp luật đã gây hậu quả vượt mức tối đa của khung xử phạt vi phạm hành chính đã có dấu hiệu tội phạm được quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 232 Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) tội Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản.

Hiện nay, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai còn hạn chế về kinh nghiệm trong hoạt động điều tra, xử lý các vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm đối với vụ việc có tính chất phức tạp, mức độ nghiêm trọng.

"Vụ vi phạm khai thác rừng trái pháp luật ngày 21.9.2022 chỉ là một trong các vụ vi phạm về khai thác rừng trái pháp luật trong thời gian qua tại Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc. Nếu không sớm được xử lý dứt điểm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lý bảo vệ rừng của Ban quản lý nói riêng và công tác quản lý bảo vệ rừng của tỉnh Đồng Nai nói chung", Báo cáo của Sở NN-PTNT ghi rõ.

Với tính chất phức tạp, mức độ nghiêm trọng của vụ vi phạm, Sở Nông nghiệp và PTNT kính báo cáo và đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh Đồng Nai thụ lý, xử lý dứt điểm vụ vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản có dấu hiệu tội phạm xảy ra vào ngày 21.9.2022 tại Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Nai: Người dân ngang nhiên đốn hạ cây rừng, thách thức cán bộ kiểm lâm