Sáng ngày 29.2, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã có buổi giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023” đối với UBND tỉnh Đồng Nai.
Sự kiện

Đồng Nai: 'Tất cả vì mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân'

Hoàng Phúc 29/02/2024 17:15

Sáng ngày 29.2, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã có buổi giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023” đối với UBND tỉnh Đồng Nai.

Tại buổi giám sát, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Hữu Định cho biết tính đến hết ngày 31.12.2023, tổng số đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh là 882 đơn vị, giảm 120 đơn vị so với năm 2015. Về biên chế so với năm 2015 đã giảm 3537 chỉ tiêu. Về tự chủ tài chính có 5 đơn vị bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, 59 đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên, 60 đơn vị bảo đảm một phần chi thường xuyên và 758 đơn vị do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.

z5203775552963_c9eac3e7f41dada8b767869d8f18d633.jpg
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường phát biểu tại buổi giám sát

Tại buổi giám sát, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị với Quốc hội giao cho tỉnh có cơ chế chính sách đặc thù cho tỉnh trong việc quyết định biên chế dựa trên nhu cầu của tỉnh, khả năng cân đối ngân sách. Trong đó, đề xuất không cắt giảm biên chế như nhau giữa các địa phương, các ngành để tránh mất nhân tài các lĩnh vực như y tế, giáo dục...

Lãnh đạo tỉnh cũng có kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành để định mức số người làm việc tại từng đơn vị, xác định lại biên chế việc làm nhằm phân bổ cho phù hợp với địa phương và có hướng dẫn cụ thể việc thực hiện xã hội hóa, các chế độ chính sách để thu hút cũng như khuyến khích xã hội, nhất là lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Phát biểu tại buổi giám sát, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực mà các đơn vị đã làm trong thời gian qua. Ông Cường nhấn mạnh các đề xuất, kiến nghị của các đơn vị được giám sát. Các kiến nghị này đều liên quan đến hệ thống pháp luật, mang tính vĩ mô. Đoàn ĐBQH tỉnh rất quan tâm đến các kiến nghị và sẽ chuyển đến với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, nếu phù hợp thì phải sửa đổi luật, nghị định để tạo thuận lợi cho địa phương trong quá trình thực hiện.

z5203723191213_cc13df4a76937cd9356096fb076013ea.jpg
Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Hữu Định phát biểu tại buổi giám sát

Phó bí thư Tỉnh ủy cho rằng hoạt động của các đơn vị Sự nghiệp công lập (SNCL) hiệu quả, thuận tiện cho người dân rồi nhưng phải đạt được mục đích nữa là giảm được chi phí từ ngân sách nhà nước, để dành nguồn lực đầu tư cho các lĩnh vực cần thiết khác trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp và phải có sự vào cuộc của cả hệ thống nhằm giải quyết các vấn đề đặt ra là nâng cao chất lượng phục vụ.

Ngoài ra, cần tiếp tục đánh giá triệt để hoạt động của các đơn vị SNCL, tập trung vào chất lượng, hiệu quả và mô hình tổ chức, bao gồm cả việc áp dụng cơ chế tự chủ. Đẩy mạnh xã hội hóa, tận dụng sức mạnh của tư nhân khi những gì tư nhân làm được thì nhà nước không cần phải làm thay.

z5203766469902_704a2da1ec6f277efa1e1222050725da.jpg
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu tại buổi giám sát

Các vấn đề chiến lược và bền vững cũng được đặt ra tại buổi giám sát, đặc biệt là trong việc quy hoạch phát triển các đơn vị SNCL tại từng lĩnh vực; lưu ý đến khía cạnh quan trọng là đảm bảo tính hợp lý trong phát triển, tránh những lặp lại của quá khứ.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng sẽ khó chấp nhận được khi Đồng Nai là 1 trong 5 tỉnh có đóng góp nhân sách lớn nhất cả nước nhưng học sinh phải học ca 3, sỉ số học sinh/lớp quá cao.

Về nguyên tắc hoạt động, ông Quản Minh Cường bày tỏ quan điểm quyết liệt về việc sáp nhập đơn vị SNCL khi cần thiết, đồng thời nhấn mạnh việc chi ngân sách cần được thực hiện một cách linh hoạt và hiệu quả. Mục tiêu cuối cùng vẫn là phục vụ tốt nhất cho nhân dân.

Bài liên quan
Đồng Nai: Tiếp tục chuyển đổi quy hoạch phù hợp với mục tiêu Net Zero
Chiều 25.4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Nai có buổi làm việc về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, ban quản lý rừng phòng hộ giai đoạn 2019 - 2023 đối với Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai (Tổng công ty cao su Đồng Nai).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Nai: 'Tất cả vì mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân'