Tỉnh Đồng Tháp hiện đang quản lý và theo dõi hơn 3.000 F1. Còn tại các H.Lấp Vò, Cao Lãnh, tỉnh đã triển khai thí điểm cách ly một số trường hợp F1 tại nhà.

Đồng Tháp thí điểm cách ly F1 tại nhà, phân tầng điều trị F0

Tô Văn | 18/07/2021, 13:07

Tỉnh Đồng Tháp hiện đang quản lý và theo dõi hơn 3.000 F1. Còn tại các H.Lấp Vò, Cao Lãnh, tỉnh đã triển khai thí điểm cách ly một số trường hợp F1 tại nhà.

Sáng 18.7, ông Đoàn Tấn Bửu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã thông tin với báo chí về tình hình hiện nay tỉnh Đồng Tháp đang quản lý và theo dõi hơn 3.000 F1. Riêng tại các H.Lấp Vò, Cao Lãnh, tỉnh đã triển khai thí điểm cách ly một số F1 tại nhà với vài trường hợp (đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhà cửa đảm bảo cách ly).

1-thuan.jpg
Đoàn công tác Bộ y tế nắm tình hình ổ dịch COVID-19, tại Khoa nội tổng hợp, Bệnh viện đa khoa Sa Đéc sáng ngày 11.7 - Ảnh: T.N

Nói về việc trường hợp F1 thực hiện cách ly tại nhà, ông Bửu cho biết, khi muốn thực hiện cách ly thành công tại nhà, chính quyền địa phương phải quản lý sát, có phương án hỗ trợ tiếp tế lương thực, hậu cần và bản thân người được cách ly phải cam kết thực hiện đúng quy định về cách ly tại nhà.

“Do nhiều gia đình F1 không có camera quan sát, theo dõi nên việc thí điểm cách ly F1 tại nhà của tỉnh Đồng Tháp phụ thuộc vào thái độ và cách ứng xử của F1 được cách ly. Nếu F1 hợp tác, chấp hành thì mọi việc ổn, nếu F1 sơ suất sẽ dễ bị rủi ro. Việc cách ly F1 tại nhà buộc tỉnh phải thực hiện chứ không còn cách nào khác vì số lượng F1 đã quá nhiều. Để thực hiện cách ly F1 tại nhà tốt, chúng ta có quyền chọn lựa, nếu nhà cửa F1 đảm bảo cách ly tốt thì chọn, còn không đảm bảo thì mình từ chối. Nếu F1 cách ly tập trung hết sẽ gánh nặng rất lớn cho ngân sách tỉnh và cả Trung ương”, ông Bửu phân tích.

Ông Bửu cũng cho biết thêm, đối với các F0 thì hiện nay tỉnh chưa thực hiện thí điểm cách ly điều trị tại nhà. Tuy nhiên, để giảm áp lực F0 dồn vào các bệnh viện hoặc các Trung tâm y tế thì sẽ gây quá tải, ảnh hưởng điều trị. Vì vậy, tỉnh sẽ phân thành 3 tầng để phân chia các F0 theo tình trạng bệnh điều trị.

“Những F0 ở thể nhẹ, không có triệu chứng, tỉnh sẽ đưa vào các khu cách ly tập trung hoặc các bệnh viện dã chiến để cách ly và có nhân viên y tế theo dõi điều trị. Còn đối với các F0 có biểu hiện bệnh ho, sốt và bệnh chuyển biến nặng sẽ được đưa vào các bệnh viện hoặc các Trung tâm Y tế được trang bị các thiết bị y tế tương đối tốt để nhân viên y tế theo dõi, điều trị. Riêng đối với các trường hợp F0 có tình trạng nặng, nguy kịch sẽ được chuyển đến Bệnh viện Phổi Đồng Tháp hoặc Bệnh viên đa khoa Sa Đéc để điều trị”, ông Bửu thông tin.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tỉnh Đồng Tháp đã huy động mọi nguồn lực trên địa bàn, đồng thời nhận được sự chi viện từ Bộ Y tế, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, BV Chợ Rẫy, Bệnh viện đa khoa T.Ư Cần Thơ, Bệnh viện T.Ư Huế và đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang đến tỉnh Đồng Tháp để hỗ trợ điều trị bệnh COVID-19 để giảm thiểu số ca nhiễm COVID-19 tử vong.

Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Tháp cũng đã được Bộ Y tế trang bị 50 giường bệnh hồi sức tích cực cho Bệnh viện đa khoa Sa Đéc điều trị bệnh nhân dương tính COVID-19 chuyển biến nặng. Đồng thời, tỉnh cũng đang gấp rút chuẩn bị các khu cách ly, điều trị F0 tập trung dự kiến lên đến hàng ngàn người trong tình huống phát sinh nhiều ca nhiễm.

Tính đến chiều ngày 17.7, tỉnh Đồng Tháp ghi nhận 1.221 ca dương tính COVID-19. Số ca dương tính COVID-19 đang điều trị là 1.197 ca, trong đó có 1.082 ca mắc không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, 71 ca có triệu chứng trung bình và 34 ca bệnh nặng và 10 ca rất nặng. Có hơn 20 ca mắc COVID-19 tử vong (trong đó có nhiều ca mắc bệnh lý nền).
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Tháp thí điểm cách ly F1 tại nhà, phân tầng điều trị F0