Dự án Samsung CE Complex (SECC) của Công ty TNHH Samsung Electronics CE Complex (Tập đoàn Samsung) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đã được chấp thuận một số ưu đãi. Theo đó, dự án này được miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu và được hưởng chế độ ưu tiên trong lĩnh vực Hải quan.

Dự án 1,4 tỉ USD của Samsung được miễn thuế nhập khẩu

Một Thế Giới | 24/04/2015, 14:07

Dự án Samsung CE Complex (SECC) của Công ty TNHH Samsung Electronics CE Complex (Tập đoàn Samsung) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đã được chấp thuận một số ưu đãi. Theo đó, dự án này được miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu và được hưởng chế độ ưu tiên trong lĩnh vực Hải quan.

Cụ thể, dự án SECC được miễn thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện và vật tư xây dựng trong nước chưa sản xuất được, theo thông tin trên Báo Hải quan.
Đồng thời, dự án được hưởng chế độ ưu tiên trong lĩnh vực Hải quan phù hợp với quy định hiện hành tương tự các dự án của Tập đoàn Samsung tại Bắc Ninh và Thái Nguyên.
Như vậy, các ưu đãi của SECC được hưởng cũng tương tự như những ưu đãi đã áp dụng cho dự án của Samsung ở Bắc Ninh và Thái Nguyên.
Trước đó, hồi đầu tháng 1.2015, Công ty TNHH Samsung Electronics CE Complex (Samsung) từng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành đề xuất nhiều ưu đãi cho dự án “Dự án Samsung CE Complex” (SECC).
Theo đó, Samsung đề xuất 3 ưu đãi cho dự án SECC. Một là, miễn thuế nhập khẩu cho các vật tư xây dựng mà dự án SECC phải nhập khẩu. Samsung cho rằng các sản phẩm trong nước chưa đáp ứng được yêu cầu của Tập đoàn Samsung.
Hai là, miễn thuế nhập khẩu cho các nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất trong vòng 5 năm. Ba là, chế độ ưu tiên với thủ tục hải quan.
Dự án SECC được cấp phép ngày 1.10.2014 tại trụ sở chính của Tập đoàn Samsung ở Hàn Quốc. Dự án nằm trong Khu công nghệ cao TP.HCM với tổng diện tích 70 ha với vốn đầu tư là 1, 4 tỉ USD.
Dự án chia làm hai giai đoạn, giai đoạn đầu tập trung sản xuất các sản phẩm điện tử dân dụng như Smart TV, TV LCD, LED. Giai đoạn 2 sẽ sản xuất các sản phẩm gia dụng khác.
Sản phẩm của chính của SECC là sản xuất các sản phẩm điện tử gia dụng ứng dụng công nghệ cao như ti vi, màn hình vi tính, máy in, máy điều hòa, tủ lạnh… phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu trên toàn cầu.
Đây là dự án mới nhất của Tập đoàn điện tử Hàn Quốc tại Việt Nam và cũng là dự án tiếp nối của dự án Samsung Vina trước đây nhưng với quy mô lớn hơn, nhằm hướng đến thị trường xuất khẩu cho khu vực và toàn cầu.
Ngoài ra, Samsung sẽ thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) để nghiên cứu chương trình và phần mềm ứng dụng cho các dòng sản phẩm điện tử của dự án.
Không những vậy, đây còn là dự án có vốn đầu tư hơn một tỷ USD thứ hai của Samsung tại Việt Nam được cấp phép từ đầu năm đến nay, sau dự án nghiên cứu và phát triển, sản xuất màn hình có độ phân giải cao ở tỉnh Bắc Ninh do Samsung Display đầu tư vào đầu tháng 7.2014.
Dự kiến, dự án này sẽ chính thức khởi công vào trung tuần tháng 5.2015, theo thông tin trên Báo Đầu tư.
Tập đoàn Samsung cam kết thực hiện đúng lộ trình nội địa hóa sản phẩm đạt từ 30 - 40% sau 3 năm đi vào sản xuất..
Cùng với đó, nhiều kỳ vọng đã được đặt ra về việc một khu tổ hợp công nghệ thứ ba của Samsung tại Việt Nam được xây dựng. Như vậy,  sẽ góp phần giải quyết việc làm, thu hút nhà đầu tư vệ tinh cho công nghiệp điện tử Việt Nam cũng như thúc đẩy đầu tư cho R&D trong lĩnh vực này.
Phan Diệu

Bài liên quan
Việt Nam mong muốn Campuchia sớm cung cấp thông tin, tham gia nghiên cứu chung về tác động Dự án kênh đào Funan Techo
Theo Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, Dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia sẽ nâng cấp và cải tạo 180 km tuyến kênh/sông, bao gồm: Đoạn thứ nhất (chiều dài khoảng 20 km) nối sông Mê Công với sông Bassac; Đoạn thứ 2 tiếp tục chạy dọc theo sông Bassac đến điểm kết nối với kênh giao thông thủy từ sông Bassac ra cảng Kẹp (chiều dài khoảng 30 km) và Đoạn thứ ba dài 130 km nối sông Bassac (tại điểm cách biên giới Việt Nam - Campuchia khoảng 20 km) với cảng Kẹp của Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án 1,4 tỉ USD của Samsung được miễn thuế nhập khẩu