Trong lúc thi công dự án âu thuyền Hàng Bàng (phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), nhà của nhiều hộ dân lân cận bị nứt tường. Điều này gây bức xúc cho dư luận khi chuẩn bị năm hết, tết đến.

Dự án âu thuyền thi công, hàng loạt nhà dân ở Cần Thơ bị nứt

Nguyên Việt | 15/01/2022, 13:18

Trong lúc thi công dự án âu thuyền Hàng Bàng (phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), nhà của nhiều hộ dân lân cận bị nứt tường. Điều này gây bức xúc cho dư luận khi chuẩn bị năm hết, tết đến.

Ông Nguyễn Thế Phong, chủ căn nhà số 234 (khu vực 4, phường An Bình, quận Ninh Kiều) cho biết, ngày 31.12.2021 vừa qua, đơn vị thi công đóng 2 cọc bê tông. Trong lúc đóng cọc, ngôi nhà 5 tầng của ông rung lắc và xuất hiện nhiều vết nứt. “Khi sự việc xảy ra, người nhà tôi báo khẩn cấp với UBND phường An Bình, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đến hiện trường. Lúc này, đơn vị thi công mới chịu dừng đóng cọc.”, ông Phong bức xúc nói.

vet-nut-1.jpg
Vết nứt xuất hiện ở tầng 2 nhà của ông Phong - Ảnh: Nguyên Việt

Trong biên bản làm việc giữa ông Phong và các bên liên quan vào ngày 1.12.2021, ông Phong trình bày đã đề nghị nhà thầu, đơn vị thi công đến khảo sát, thẩm định nhà của ông để xem trước hiện trạng và có phương án phù hợp. Dù các đơn vị đã 3 lần khảo sát nhưng cho đến quá trình thi công, tường nhà ông vẫn nứt. “Nhà tôi nhiều tầng, lại ở cặp sông, nền đất vốn đã yếu, đơn vị thi công nếu không cẩn trọng, có phương án thì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình tôi”, ông Phong cho biết. Bức xúc về vấn đề này, gia đình ông Phong đã treo biển ở trên ngôi nhà của mình để phản đối việc thi công.

treo-bien-phan-doi.jpg
Ông Phong trao biển phản đối việc thi công gây ảnh hưởng đến nhà mình - Ảnh: Nguyên Việt

Trước  đó, nhiều hộ dân ở khu vực 4 cũng bức xúc vì nhà cửa bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi đơn vị thi công dự án âu thuyền Hàng Bàng. 

Ông Trần Văn Sen – số nhà 232 (gần nhà ông Phong) bức xúc cho biết, khi đơn vị thi công đóng cọc bê tông làm kè, trần nhà (tầng 1)  ông bị nứt nhưng đến nay, vẫn chưa có đơn vị nào đến nhận trách nhiệm và đưa ra phương án đền bù cho ông. Hiện gia đình ông Sen đã làm đơn gửi đến UBND phường An Bình và ngành chức năng TP.Cần Thơ để phản ánh vấn đề này.

dong-coc.jpg
Đơn vị thi công chỉ mới đóng những cọc bê tông như thế này đã làm nứt tường nhà dân - Ảnh: Nguyên Việt

Bà Mai Ngọc Điệp (một hộ dân liền kề với nhà ông Phong và ông Sen) cũng cho biết, khi đơn vị thi công kè ngang nhà bà, nền nhà phòng trọ đã bị sụt lún và sạt xuống sông. Ngay sau đó, đơn vị thi công đến khắc phục tạm thời và hứa với bà Điệp khi công trình làm xong, sẽ đến sửa kiên cố hơn. Nhưng bà Điệp tỏ ra lo lắng, vì đơn vị thi công chỉ hứa miệng, không có văn bản hay giấy tờ ràng buộc.

Ông Nguyễn Dương Cường Bảo – Phó chủ tịch UBND phường An Bình, quận Ninh Kiều cho biết, khi dự án kè âu thuyền Hàng Bàng thi công, người dân phản ánh nhiều lần đến địa phương về đơn vị thi công ảnh hưởng đến nhà của nhiều người dân. UBND phường đã mời các đơn vị liên quan làm việc nhiều lần và chính nhà thầu, đơn vị thi công đã cam kết có biện pháp giảm thiểu chấn động. Nhưng đến nay, đã có 2 hộ tiếp tục gửi đơn phản ánh đến UBND phường vì nhà họ bị nứt.

du-an-au-thuyen-hang-bang.jpg
Những phương tiện hạng nặng trên công trường thi công công trình âu thuyền Hàng Bàng - Ảnh: Nguyên Việt

Theo tìm hiểu của PV, dự án âu thuyền Hàng Bàng do Ban quản lý đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức TP.Cần Thơ (Ban Quản lý dự án ODA TP.Cần Thơ) làm chủ đầu tư. Nhà thầu công trình này là liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Trung Nam 18 E&C - Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam và Công ty TNHH Trường Phát.

Liên quan đến những phản ánh của người dân ở trên, liên danh nhà thầu này từng có văn bản gửi Ban Quản lý dự án ODA TP.Cần Thơ đề nghị được hỗ trợ vận động hộ ông Nguyễn Thế Phong để đơn vị được tiếp tục thi công. Văn bản này cũng cho rằng, khi việc thi công công trình xây dựng âu thuyền Hàng Bàng hoàn thành, các bên liên quan sẽ kiểm tra hư hỏng của nhà ông Phong lần cuối để thấy kết quả tổn thất cuối cùng. Nhưng ông Phong không chấp nhận điều này vì trong quá trình thi công nếu có vấn đề nghiêm trọng xảy ra thì sẽ ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của những người trong gia đình. Ông Phong yêu cầu đơn vị phải có phương án thi công đảm bảo an toàn cho nhà của ông cũng như những hộ dân khác chứ không phải thi công xong, hư hỏng bao nhiêu mới có phương án khắc phục, bồi thường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án âu thuyền thi công, hàng loạt nhà dân ở Cần Thơ bị nứt