Cơ quan chức năng yêu cầu đảm bảo an ninh, trật tự và dừng thi công, giải tỏa dự án Charmington. Thế nhưng, mâu thuẫn giữa hai bên nổ ra dẫn đến đánh nhau, nhiều người nhập viện trong hỗn loạn.

Dự án Charmington: Cơ quan chức năng bảo dừng, doanh nghiệp vẫn tháo dỡ nhà dân

Hồ Đông | 19/03/2018, 19:03

Cơ quan chức năng yêu cầu đảm bảo an ninh, trật tự và dừng thi công, giải tỏa dự án Charmington. Thế nhưng, mâu thuẫn giữa hai bên nổ ra dẫn đến đánh nhau, nhiều người nhập viện trong hỗn loạn.

Đầu tháng 3.2018, một cuộc ẩu đả giữa người dân có nhà trong diện giải tỏa làm dự án thương mại Charmington Plaza (P.10, Q.5, TP.HCM)với nhóm thanh niên được cho là công nhân công trình này. Dự án có diện tích được phê duyệt gần 5.100m2, Công ty TNHH BĐS Hùng Anh Năm thực hiện dự án, chủ động thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Thông tin được biết, nhóm thanh niên mặc áo công nhân nói trên tới tháo dỡ một số căn nhà đã được đền bù. Tuy nhiên, vì đặc thù xây dựng khu vực này, các cư dân chưa thỏa thuận đền bù không chịu, cho rằng có thể gây ảnh hưởng đến nhà mình, gây mất an toàn.

Lời qua tiếng lại, hai bên lao vào đánh nhau, ném gạch đá về đối phương, bất chấp lực lượng công an đang có mặt ở hiện trường. Một số người dân phải nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, mất máu, hỗn loạn cả một khu vực. Sự việc sau đó được cơ quan chức năng tiến hành điều tra, mời những người liên quan lên làm việc. Những người bị hại theo thông tin đã được đưa đi giám định thương tích và sớm có kết luận trong thời gian tới.

Điều đáng nói hơn, trước khi xảy ra sự việc này ba bên (chính quyền, chủ đầu tư và dân) đã có nhiều buổi làm việc với nhau. Ý kiến của chính quyền địa phương yêu cầu phía chủ đầu tư phải giữ gìn an nình, trật tự trong quá trình thi công.

Dự án Charmington Plaza đang vướng mắc tại khâu giải phóng mặt bằng

Trong Công văn số 51/2017/CV gửi Công ty Hùng Anh Năm của Phòng quản lý đô thị Q.5 nêu rõ công ty này phải đảm bảo an toàn đến các căn hộ lân cận, thỏa thuận với các căn hộ còn lại trước khi tháo dỡ. Ý kiến của Ban vận động lại yêu cầu công ty nói trên tạm ngưng việc tháo dỡ, giải phóng mặt bằng với lý do “sẽ ảnh hưởng đến nhà 740 Hàm Tử”.

Đích thân Chủ tịch UBND P.10, Q.5 cũng đề nghị Công ty Hùng Anh Năm đẩy mạnh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các căn hộ còn lại để đảm bảo cuộc sống cho các hộ dân. Cùng với đó, phương án tháo dỡ phải đúng hướng dẫn của Phòng Quản lý đô thị Q.5.

Bản thân công ty Hùng Anh Năm cũng cam kết sẽ đẩy mạnh việc thỏa thuận đền bù với các hộ dân còn lại thuộc khu vực dự án.

Tất cả ý kiến trên được thống nhất tại biên bản làm việc giữa các bên vào ngày 17.11.2017 tại UBND P.10, Q.5.

Anh Huỳnh Tấn Phong (một trong những người dân bị nhóm người mặc áo công nhân đánh nhập viện), là một trong những hộ dân chưa thỏa thuận đền bù chia sẻ: “Đến nay họ vẫn chưa có nhiều động thái trong việc giải quyết đền bù với gia đình chúng tôi. Dự án của họ là thương mại, lợi nhuận tư nhân nhưng áp mức giá đền bù nhà nước làm sao gia đình chúng tôi đồng ý.

Người dân bị nhóm thanh niên mặc đồ công nhân đánh nhập viện vào đầu tháng 3 tại dự án Charmington

Tôi tin rằng điều này dựa trên nguyên tắc thuận mua, vừa bán. Từ lúc dự án tiến hành giải tỏa phía chủ đầu tư chỉ hai lần gặp riêng tôi để thỏa thuận đền bù, song họ cho rằng tôi đưa ra mức giá cao, bản thân họ không đưa ra mức giá.

Đặc biệt, sau vụ việc công nhân của họ đánh chúng tôi, giờ đây gia đình tôi không muốn hợp tác với họ trong công tác thỏa thuận đền bù. Thời điểm này tâm lý tôi không tốt, lo sợ đủ thứ cho an toàn của mình và gia đình”, anh Phong chia sẻ thêm.

Được biết, anh Tấn Phong muốn nhận mức đền bù 22 tỉđồng. Tuy nhiên, trong lần đầu làm việc với nhau không chính thức, mức giá đền bù phía chủ đầu tư đưa ra là hơn 3 tỉđồng cho cả diện tích đất và tài sản trên đất. Sau đó không một mức giá mới nào được đưa ra thêm.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án Charmington: Cơ quan chức năng bảo dừng, doanh nghiệp vẫn tháo dỡ nhà dân