Liên quan tới dự án xây dựng công viên nghĩa trang tại Tam Đảo, tại văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho hay, hiện nay “tỉnh Vĩnh Phúc đang làm các thủ tục để điều chỉnh quy hoạch khu vực này ra khỏi diện tích rừng phòng hộ để phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh...”. Vậy vì sao Vĩnh Phúc lại kiên quyết trong vấn đề này đến vậy?

Dự án công viên nghĩa trang: Vì sao Vĩnh Phúc đòi cắt bớt rừng phòng hộ?

Nam Phong | 08/05/2017, 12:12

Liên quan tới dự án xây dựng công viên nghĩa trang tại Tam Đảo, tại văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho hay, hiện nay “tỉnh Vĩnh Phúc đang làm các thủ tục để điều chỉnh quy hoạch khu vực này ra khỏi diện tích rừng phòng hộ để phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh...”. Vậy vì sao Vĩnh Phúc lại kiên quyết trong vấn đề này đến vậy?

>>Phó thủ tướng yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra, làm rõ thông tin trên báo Một Thế Giới

>>Vĩnh Phúc chính thức dừng chủ trương xoá rừng phòng hộ đầu nguồn làm nghĩa trang

>>Chuyên gia: Tỉnh Vĩnh Phúc cần xem xét lại việc quy hoạch nghĩa trang

>>GS Đặng Hùng Võ: UBND tỉnh Vĩnh Phúc làm trái pháp luật

>>Vĩnh Phúc: Chặt rừng phòng hộ làm nghĩa trang hay đào khoáng sản?

>>Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đồng ý phá bỏ rừng phòng hộ xây công viên nghĩa trang

Sau khi bài báo “Vĩnh Phúc: Chặt rừng phòng hộ làm nghĩa trang hay đào khoáng sản" đăng tải ngày 4.2.2017 trên Báo điện tử Một Thế Giới, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương HòaBình, yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra, làm rõ những vấn đề mà báo nêu, báo cáo Thủ tướng trước ngày 10.3.2017.

Ngày 7.3.2017, ông Vũ Chí Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ký bản báo cáo số 38/BC-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 5.4.2017, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản số 3294/VPVP-NN yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc trả lời Báo điện tử Một Thế Giới về sự việc.

Bảo lưu quan điểm

Tại báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ dài 5 trang nói trên,ông Vũ Chí Giang khẳng định rằng việc xây dựng công viên nghĩa trang tại khu vực núi Ngang là phù hợp với phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch này, Vĩnh Phúc có 2 nghĩa trang được quy hoạch tại xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo và xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, mỗi nghĩa trang quy mô 100 ha.

Bản báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc gửi Thủ tướng Chính phủ

Ngoài ra, Vĩnh Phúc cũng báo cáo không có chuyện phá rừng làm dự án cũng như không cóchủ trương cho các đối tượng lợi dụng dự án khai thác khoáng sản.

Trao đổi với PV Báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định: “Việc này hoàn toàn đúng quy hoạch, thứ hai nữa là hiện vẫn chưa làm gì cả mà mới chỉ đang bàn kế hoạch. Sau này còn phải thực hiện các bước lấy ý kiến của nhân dân rồi thì xin ý kiến các cấp chính quyền địa phương và cảtrung ương”.

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Bùi Minh Hồng, Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận: Vĩnh Phúc bảo lưu quan điểm xin Thủ tướng được tiếp tục làm công viên nghĩa trang tại núi Ngang. Thủ tướng quyết sao thì Vĩnh Phúc làm vậy.

Vì kinh tế...nên chuyểnmục đích sử dụng rừng

Trở lại bản báo cáo số 38 nói trên, Vĩnh Phúc khẳng định diện tích rừng 153 ha tại khu vực triển khai dự án công viên nghĩa trang trên núi Ngang “không phải rừng phòng hộ đầu nguồn quan trọng, không phải vùng đệm quan trọng của rừng quốc gia Tam Đảo như báo nêu”.

Tuy nhiêncũng ngay tại bản báo cáo này, bản thân ông Vũ Chí Giang cũng cho rằng "hiện nay, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đang làm thủ tục để điều chỉnh quy hoạch khu vực này ra khỏi rừng phòng hộ để phục vụ mục đích phát triển kinh tế - xã hội".

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Vĩnh Phúc từng khẳng định: tổng số diện tích rừng phòng hộ của Vĩnh Phúc là 4.100 ha, trong đó, tại huyện Tam Đảo có 485 ha. Rừng phòng hộ tại Tam Đảo có vai trò rất quan trọng trong việc phòng hộ đầu nguồn đối với toàn bộ vùng hạ lưu.

Rừng phòng hộ tại Tam Đảo chủ yếu là rừng phòng hộ đầu nguồn và một phần rừng phòng hộ môi trường. Cụ thể, rừng phòng hộ đầu nguồn tại Tam Đảo chiếm tới 3/4 tổng số diện tích rừng phòng hộ tại đây.

Phân bố rừng phòng hộ đầu nguồn tại Tam Đảo, theo ông Hùng thì nằm tại xã Đạo Trù, xã Bồ Lý và một phần tại xã Vinh Quang. Trong đó, rừng phòng hộ đầu nguồn tại xã Bồ Lý là khoảng 150 ha, toàn bộ nằm trên núi Ngang.

Cũng chính vì vậy, dư luận không thể không đặt ra câu hỏiphải chăng việc Vĩnh Phúc muốn"điều chỉnh quy hoạch khu vực này ra khỏi rừng phòng hộ" như chính ông Vũ Chí Giang nêu chỉ là để không vướng việc phải xin Quốchộiquyết định chủ trương đầu tư?

Trước quan điểm nhất quán củaĐảng và Chính phủ là không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế, thiết nghĩ, đây là vấn đề Vĩnh Phúc rất nên làm rõ với công luận.

Theo quy định tại điều 30 Luật Đầu tư, nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ rừng phòng hộ sang làm dự án có diện tích từ 50 ha trở lên thì chỉ có Quốc hội mới có quyền quyết định Chủ trương đầu tư. Còn tại điều 58 Luật Đất đai có quy định nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ có diện tích từ 20 ha trở lên để làm dự án thì phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Thủ tướng.

Giao công an tỉnh điều tra việc gửi đơn lên Thủ tướng​

Cũng tại báocáo này, ông Giang cho hay, hiện nay Tỉnh ủyđã đồng tình dừng nghiên cứu quy hoạch, chỉ đạo UBND tỉnh giao các cơ quan chuyên môn của tỉnh nghiên cứu phương án tối ưu nhất để thực hiện quy hoạch và đầu tư các nghĩa trang tập trung, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của tỉnh...

Cũng theo ông Giang, hiện nay tỉnh đã giao Công an Vĩnh Phúc điều tra, làm rõ việc mấy trăm người ký đơn gửi Thủ tướng, xác định rõ bản chất sự việc. Lãnh đạo tỉnh cũng liên hệ và làm việc với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thôngvề việc báo chí đưa tin không chính xác gây ảnh hưởng tới việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, tiềm ẩn gây mất an ninh, trật tự tại địa phương. Đồng thời, ông Giang cũng cho hay, lãnh đạo Tỉnh ủycũng làm việc và báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương về các thông tin báo chí nêu.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án công viên nghĩa trang: Vì sao Vĩnh Phúc đòi cắt bớt rừng phòng hộ?