Nhà máy bột giấy VNT 19 với công suất 350.000 tấn/năm đang gấp rút triển khai tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi). Tuy nhiên, dự án đang làm dấy lên sự lo ngại khi dự kiến đưa ống xả thải ra vùng biển du lịch.

Quảng Ngãi: Lo ngại nhà máy bột giấy xả thải ra biển

Lê Đình Dũng | 07/05/2017, 11:57

Nhà máy bột giấy VNT 19 với công suất 350.000 tấn/năm đang gấp rút triển khai tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi). Tuy nhiên, dự án đang làm dấy lên sự lo ngại khi dự kiến đưa ống xả thải ra vùng biển du lịch.

Phê duyệt cho xả thải ra biển khu đô thị Vạn Tường

Dự án nhà máy bột giấy VNT 19 do Công ty Cổ phần Bột – giấy VNT 19 làm chủ đầu tư. Dự án có công suất 350 ngàn tấn bột, giấy/năm (giai đoạn 1) trên diện tích khoảng 117ha tại xã Bình Phước (KKT Dung Quất, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi).

Ngày 7.9.2015, Bộ TN-MT đã có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án giai đoạn 1. Theo quyết định, ngoài việc lắp mới một dây chuyền sản xuất bột giấy, dự án sẽ lắp mới tuyến ống thoát nước thải từ nhà máy ra biển dài 5,2 km; một hệ thống xử lý nước thô công suất 73.000 m3/ngày đêm; một hệ thống xử lý nước thải có công suất 73.000 m3/ngày đêm; một lò hơi thu hồi 200 tấn hơi/ giờ và một lò hơi động lực 135 tấn hơi/ giờ…

Cũng theo quyết định phê duyệt, khu vực xả thải của dự án được chỉ định là vịnh Việt Thanh (thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị, huyện Bình Sơn).

Trong ĐTM được Bộ TN-MT phê duyệt, ống xả thải của VNT 19 được xả ra vùng biển du lịch của Khu đô thị Vạn Tường

Cụ thể, vị trí xả nước thải của dự án tại vịnh Việt Thanh cách bờ biển khoảng 500 - 1.500 m.Hiện tại, người dân xã Bình Trị đang rất lo lắng trước thông tin này. Nhiều người đã lên tiếng phản đối và ngăn cản ra mặt đối với chủ đầu tư.

Trước tình hình trên, ngày 24.4.2017, Giám đốc VNT19 Lê Tuấn Dũng đã có văn bản gửi UBND xã Bình Trị đề nghị ‘hỗ trợ giải quyết việc bà con ngăn chặn’.

Theo công văn này, VNT 19 trình bày: Hiện tại dự án đang trong quá trình đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng lắp đặt theo đúng tiến độ cam kết với UBND tỉnh Quảng Ngãi. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, VNT 19 đã ký hợp đồng thi công với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Cảng – đường thủy tiến hành đo vẽ, khảo sát địa hình, địa chấn phục vụ hồ sơ dự án nhà máy đi qua địa bàn xóm An Hải, thôn Lệ Thủy. Trong quá trình triển khai thực hiện đo vẽ, khảo sát, một số bà con trong thôn nêu trên cản trở không cho đơn vị triển khai thực hiện.

Người dân Bình Trị phản đối, VNT 19 phải gửi văn bản sang UBND xã đề nghị hỗ trợ

Do đó, phía VNT 19 đề nghị ‘UBND xã Bình Trị giúp sớm giải thích đến bà con trong thôn hiểu để công ty triển khai hoàn thành các thủ tục liên quan đến hồ sơ pháp lý theo đúng quy định của nhà nước’.

Xã và dân không đồng ý

Trao đổi với Một Thế Giới, ông Ngô Văn Thính, Chủ tịch UBND xã Bình Trị (vùng trung tâm của Khu đô thị Vạn Tường được tỉnh Quảng Ngãi lập ra nhằm đón đầu sự phát triển của Khu kinh tế Dung Quất) cho biết quan điểm là không đồng ý với việc nhà máy giấy xả thải ra vùng biển Việt Thanh.

Theo ông Thính: “Đường xả thải tỉnh đã thống nhất hướng tuyến. Năm 2016 tỉnh đã có văn bản chỉ đạo họp dân để lấy sự dồng thuận do Sở TNMT chủ trì. Nhưng khi sở ban hành giấy mời họp thì chủ đầu tư nói thiết kế chưa xong nên không biết vị trí ở đâu, như thế nào để báo cáo trong dân. Bây giờ họ đi khảo sát đó nhưng dân người ta nói khảo sát thì khảo sát đi nhưng sau này làm đường ống thì bọn tôi không chịu”.

Ông Ngô Văn Thính

Theo ông Chủ tịch: “Quan điểm của xã là thấy rằng việc đưa ống xả thải ra biển Lệ Thủy thuộc quy hoạch của Khu đô thị Vạn Tường nên nó không phù hợp”.

“Trên địa bàn KKT Dung Quất có một vùng nước công nghiệp được quy hoạch gần nhà máy đóng tàu, nhà máy thép Hòa Phát và nhà máy Doosan Vina (giáp ranh xã Bình Đông và Bình Thuận) thì kiến nghị nhà máy giấy sau này xả thải xuống đó. Còn vùng biển ở xã Bình Trị thì gần nhà máy giấy nhưng nằm trong đô thị Vạn Tường. Bây giờ đô thị chưa có người nhưng hiện đã có đường sá, nước non, bệnh viện, trường học. Tỉnh cũng đang tính toán đề án cho đô thị Vạn Tường nhanh phát triển, trong đó trước mắt hình thành trung tâm đô thị hành chính bằng cách đưa bộ máy hành chính của huyện từ thị trấn Châu Ổ về đây”.

“Do đó, nghe thông tin nhà máy bột giấy định đưa đường ống xả ra biển Vạn Tường là người dân không chịu. Xã cũng đã đăng ký làm việc với Huyện ủy và có quan điểm là không đồng ý. Quan điểm này không phải giữ riêng cho mình sạch mà nước xả công nghiệp đưa ra biển Lệ Thủy thì đô thị Vạn Tường sẽ chết, không phát triển.”, ông Thính phân tích.

Biển Việt Thanh thuộc quy hoạch Khu đô thị Vạn Tường với mong muốn của người dân và lãnh đạo sẽ thành một vùng biển du lịch khi đô thị phát triển

Cũng theo chủ tịch xã Bình Trị, hiện tỉnh và nhà đầu tư đang có thỏa thuận tạm hướng tuyến chứ chưa chính thức, chưa họp dân.

(còn tiếp)

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ngãi: Lo ngại nhà máy bột giấy xả thải ra biển