Dù gặp một số khó khăn trong quá trình hoạt động nhưng Chủ đầu tư Khu công nghiệp Xuyên Á (Long An) đã có những nỗ lực chuyển giao với mong muốn cải thiện cơ sở hạ tầng, tạo dựng môi trường hấp dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Dự án KCN Xuyên Á đang dần hồi sinh, hấp dẫn nhà đầu tư

20/04/2018, 10:46

Dù gặp một số khó khăn trong quá trình hoạt động nhưng Chủ đầu tư Khu công nghiệp Xuyên Á (Long An) đã có những nỗ lực chuyển giao với mong muốn cải thiện cơ sở hạ tầng, tạo dựng môi trường hấp dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Nhà máy xử lý nước thải công suất 6.000 m3/ngày đêm đang được xây thêm mới - Ảnh: XA

Gặp lực cản từ đối tác thiếu năng lực và thiện chí

Sau thời gian hoạt động, đến nay mật độ phương tiện ra vào Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á ngày một tăng cao, nhất là những phương tiện trọng tải lớn khiến hạ tầng KCN Xuyên Á đang dần xuống cấp. Trước thực trạng đó, các cổ đông của Công ty cổ phần Ngọc Phong (chủ đầu tư KCN Xuyên Á) đã tìm được đối tác có tiềm lực tài chính và năng lực phát triển dự án KCN là Công ty TNHH Hải Sơn (chủ đầu tư KCN Hải Sơn - Long An) để chuyển nhượng cổ phần với niềm tin và mục tiêu thúc đẩy hoạt động của KCN Xuyên Á theo hướng phát triển tích cực, góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Dù vậy, quyết tâm triển khai nâng cấp cơ sở hạ tầng như mong muốn của chủ đầu tư KCN Xuyên Á liên tiếp gặp phải khó khăn và cản trở. Hơn 1 năm qua Công ty cổ phần Ngọc Phong gặp phải sự đeo bám từ đối tác nhận đặt cọc chuyển nhượng dự án, đây là một đối tác không đủ năng lực tài chính và thiện chí thực hiện theo các cam kết.

Chính vì vậy chủ đầu tư KCN Xuyên Á đã phải khởi kiện ra TAND huyện Đức Hoà, tỉnh Long An yêu cầu chấm dứt hiệu lực của Văn bản thỏa thuận số 101011/BTT-2016 đã ký ghi nhớ giữa hai bên. TAND huyện Đức Hòa đã thụ lý giải quyết theo quyết định số 18/2017/TLDS-KDTM về “Tranh chấp hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng dự án đầu tư khu công nghiệp”.

Đầu đường số 3 KCN Xuyên Á - Ảnh: XA

Cùng thời gian đó, Công ty TNHH Xây dựng Hưng Phát đã làm đơn tố cáo gửi đến Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an tố cáo ông Đại Miên Huê là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc thời điểm đó của Công ty Ngọc Phong có hành vi “Giả mạo hồ sơ nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công ty Hưng Phát”, đồng thời gửi các văn bản đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền tỉnh Long An yêu cầu ngăn chặn mọi hoạt động của Công ty cổ phần Ngọc Phong.

Trong khi đó, theo phán quyết của TAND huyện Đức Hòa ngày 10.8.2017 trong bản án số 12/2017/KDTM-ST với thẩm phán chủ tọa phiên tòa là ông Trần Văn Khánh thì: “Văn bản thỏa thuận số 101011/BTT-2016 bị vô hiệu”.

Theo phán quyết này, Công ty Ngọc Phong cần hoàn trả lại số tiền cọc 10 tỉ đồng cho Công ty TNHH Xây dựng Hưng Phát, giao dịch mua bán giữa hai bên không tiếp tục vì văn bản thỏa thuận chuyển nhượng giữa Công ty Ngọc Phong và Công ty hợp tác đầu tư Hưng Phát - Dream House bị vô hiệu do “việc ký kết văn bản thỏa thuận chuyển nhượng không phù hợp quy định về chủ thể bên nhận chuyển nhượng - tại thời điểm ký kết không có doanh nghiệp nào có tên gọi là Công ty hợp tác đầu tư Hưng Phát - Dream House”.

Tuy nhiên, đến ngày 24.8.2017, Công ty TNHH Xây dựng Hưng Phát tiếp tục nộp đơn kháng cáo phúc thẩm cho TAND tỉnh Long An thông qua TAND huyện Đức Hoà theo Thông báo số 1780/TB-TA. Ngày 22.12.2017 TAND tỉnh Long An xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số 14/2017/TLPT-KDTM ngày 14.9.2017 về “Tranh chấp hợp đồng đặt cọc, chuyện nhượng dự án đầu tư khu công nghiệp” do Bản án kinh doanh thương mại sơ thẩm số 12/2017/KDTM-ST ngày 10.8.2017 của TAND huyện Đức Hòa bị kháng cáo. Kết quả tuyên xử tại Bản án số 21/2017/KDTM-PT chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Cổ phần Ngọc Phong.

TAND tỉnh Long An đã tuyên bố chấm dứt hiệu lực 03 Văn bản thỏa thuận về việc chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Xuyên Á cùng số 101011/BTT-2016, cùng ngày 10.10.2016 giữa Công ty Ngọc Phong với Công ty TNHH Xây dựng Hưng Phát, Công ty cổ phần đầu tư Căn Nhà Mơ Ước (trong văn bản thỏa thuận viết tắt là Công ty Hợp tác đầu tư Hưng Phát - Dream House). Ghi nhận sự tự nguyện Công ty Ngọc Phong hoàn trả cho Công ty TNHH Xây dựng Hưng Phát số tiền cọc đã nhận là 10 tỉ đồng.

Bước đầu hồi sinh cho KCN Xuyên Á

Sự việc tranh chấp kéo dài đã khiến cho việc cải thiện hạ tầng KCN Xuyên Á bị chậm lại. Tuy nhiên từ thực tế, việc chuyển nhượng cổ phần cá nhân của các cổ đông đã bước đầu hồi sinh cho KCN Xuyên Á. Cụ thể, qua tìm hiểu gần đây Công ty TNHH Hải Sơn và các cổ đông mới của Công ty Ngọc Phong đã có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận trong việc nâng cấp trục đường chính, tuyến đường số 3 và khắc phục các đoạn đường ổ gà, ngập nước hư hỏng nặng bảo đảm cho các phương tiện giao thông đi lại thuận lợi hơn trong KCN.

Đại diện Ban quản lý KCN Xuyên Á cho biết, các cổ đông mới của Công ty Ngọc Phong hiện nay tập trung mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng KCN hiện có. Chủ tịch HĐQT KCN Xuyên Á cũng đã họp bàn với gần 50 doanh nghiệp thống nhất tiến hành triển khai đầu tư các tuyến đường số 1, 5, 7 trước mùa mưa, thay cống thoát nước mưa, thoát nước thải, vỉa hè, cây xanh, thắp sáng và thảm nhựa toàn bộ các tuyến đường trên theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Trục đường chính của KCN Xuyên Á đang được nâng cấp xây mới - Ảnh: XA

Đồng thời, chủ đầu tư cũng đã ký hợp đồng với Trung tâm quy hoạch xây dựng (thuộc Sở xây dựng Long An) thiết kế thi công hạ tầng kỹ thuật hạng mục hệ thống giao thông, hệ thống thoát nước mưa, nước thải. Trên cơ sở thiết kế đó, KCN Xuyên Á tiến hành làm mới toàn bộ hệ thống nước mưa, nước thải để thu gom riêng biệt, triệt để. Công ty Ngọc Phong hiện đang cho triển khai làm sân phơi bùn với diện tích (1.000m2) được thiết đúng quy cách, có hệ thống thu gom nước để phơi bùn thải sau ép từ 2 hệ thống xử lý nước thải và nhà kho để lưu trữ toàn bộ lượng bùn thải.

Cũng theo đại diện Ban quản lý KCN Xuyên Á, ngoài hệ thống xử lý nước thải đã được đầu tư đang vận hành, Công ty TNHH Hải Sơn và các cổ đông mới của Công ty Ngọc Phong còn phối hợp với Công ty phát triển công nghệ và môi trường Á Đông đang tiến hành các thủ tục cho xây dựng thêm mới nhà máy xử lý nước thải công suất 6.000 m3/ngày đêm. Dự án KCN Xuyên Á sẽ tiến tới việc xử lý triệt để bằng hệ thống xử lý tập trung, đạt chất lượng tiêu chuẩn QCVN 40: 2011/BTNMT loại A trước khi xả vào nguồn tiếp nhận.

Như vậy, dù gặp phải “lực cản” trong quá trình chuyển giao và tiếp nhận hiện trạng hạ tầng, môi trường, đất đai từ các cổ đông công ty cũ như đã nêu trên nhưng từ tháng 5.2017 đến nay, Công ty Ngọc Phong đã nỗ lực từng bước giải quyết những vấn đề theo kế hoạch nhằm cải thiện môi trường, thu hút các nhà đầu tư, xem đây là thước đo uy tín trước nhà đầu tư thứ cấp. Chủ đầu tư KCN Xuyên Á nhận thức rõ việc bảo vệ môi trường KCN Xuyên Á gắn liền với sự phát triển bền vững, lâu dài của doanh nghiệp, nhà đầu tư và KCN.

Đặc biệt, Ban quản lý KCN Xuyên Á chú trọng đến việc tạo ra "những khoảng xanh" trong KCN, vừa tạo cảnh quan đẹp cho KCN vừa góp phần bảo vệ môi trường. Theo đó, một hệ thống cây xanh đồng bộ sẽ được Công ty cho trồng trên tất cả các tuyến đường trong KCN. Ban quản lý KCN cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác thu gom, vận chuyển rác thải của các cơ sở sản xuất, kinh doanh không để tồn đọng trong KCN, góp phần bảo vệ và cân bằng môi trường sản xuất.

PV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án KCN Xuyên Á đang dần hồi sinh, hấp dẫn nhà đầu tư