Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải xóa ngay quy hoạch treo 20 năm của dự án Làng đại học Đà Nẵng.

Dự án Làng ĐH Đà Nẵng: Sẽ dành một phần đất làm thương mại, lấy chi phí giải phóng mặt bằng

Lê Đình Dũng | 24/02/2017, 16:02

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải xóa ngay quy hoạch treo 20 năm của dự án Làng đại học Đà Nẵng.

Ngày 24.2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện các bộ ngành trung ương ương đã đến thăm, làm việc với Đại học Đà Nẵng.

GS-TS Trần Văn Nam, Giám đốc Đại học Đà Nẵng đã báo cáo những thành tựu cũng như kiến nghị của Đại học Đà Nẵng lên Chính phủ và bộ ngành trung ương.

Một trong những kiến nghị quan trọng được Đại họcĐà Nẵng kiến nghị trực tiếp lên Thủ tướng là việc triển khai thực hiện dự án xây dựng Làng đại học Đà Nẵng tại P.Hòa Quý (Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) và TX.Điện Bàn (Quảng Nam), đầu dư xây dựng Trường đại học Việt – Anh.

Theo đó, dự án Làng đại học Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ ngày 9.12.1997 với diện tích hơn 300ha (TP.Đà Nẵng 110ha, Quảng Nam 190ha). Tuy nhiên, do khó khăn về tài chính đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã trực tiếp đi kiếm tra ngay tại hiện trường của dự án. Thủ tướng yêu cầu: “Phải chấmdứt ngay quy hoạch treo của dự án Làng đại học Đà Nẵng sau 20 năm vì dự án đã treo quá lâu”.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thì TP rất quyết tâm khởi động lại dự án Làng đại học Đà Nẵng, sẽ tiến hành giải tỏa toàn bộ mặt bằng để triển khai dự án. Chính quyền Đà Nẵng luôn đứng bên cạnh Đại họcĐà Nẵng làm tất cả mọi thứ để Đại họcĐà Nẵng phát triển.

Trong tổng diện tích dự án, phía Đà Nẵng còn khoảng 71ha, trong đó có 10ha có mật độ dân cư cao, sẽ giải tỏa hết toàn bộ. Phía Quảng Nam đang cân nhắc tính toán lại khu vực đông dân cư. Toàn bộ kinh phí đền bù khoảng 1.650 tỉ đồng, hoàn toàn có thể cân đối để bắt đầu khởi động lại dự án rất lớn và có tầm ảnh hưởng này.

Theo ông Thơ, việc Đại họcĐà Nẵng đềxuất lấy một phần đất thương mại để khai thác, trường tự chủ về nguồn vốn đầu tư là việc nên làm. Chính quyền Đà Nẵng sẽ tính toán để một phần đất thương mại, chỉ lấy lại chi phí giải phóng mặt bằng.

Về phía Quảng Nam, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch tỉnh cho hay: Quảng Nam ủng hộ sự phát triển của Đại học Đà Nẵng. Việc phát triển đô thịđại học theo chỉ đạo của Thủ tướng là một chiến lược quan trọng. Riêng dự án Làng đại học Đà Nẵng, sau 20 năm tỉnh đã rất nhiều lần làm việc với Đà Nẵng, Đại họcĐà Nẵng và Bộ GD-ĐT để triển khai dự án. Sau 5 nhiệm kỳ, việc xây dựng phát triển vẫn đưa vào nghị quyết đại hội, thể hiện sự kiên trì của Quảng Nam trong việc thực hiện dự án.

“Quảng Nam có 195ha trong dự án, thời gian qua người dân trong vùng dự án phải chịu đựng khổ sở vì quy hoạch treo. Thủ tướng Chính phủ cần có một công bố cụ thể dự án này, nhân dân và chính quyền Quảng Nam rất phấn khởi triển khai lại. Tỉnh Quảng Nam sẽ vào cuộc với tinh thần cao”, ông Thu nói.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đại họcĐà Nẵng phải xây dựng và phát triển hơn nữa, trở thành Đại họccó sự mệnh không chỉ mang tầm địa phương mà phải vươn tầm khu vực và thế giới. Tầm nhìn Đà Nẵng phải hướng đến môi trường tiên tiến đẳng cấp top 50 đại họcnghiên cứu khu vực châu Á vào năm 2035 dựa trên khả năng quy tụ những con người xuất sắc và kết hợp hài hòa giáo dục tri thức cơ bản và ứng dụng thực tế. Đại họcĐà Nẵng phải trở thành Đại học tầm quốc tế, khu vực.

Theo Thủ tướng, cơ khí và công nghệ thông tin là thế mạnh của khu vực miền Trung để phát triển, Đại họcĐà Nẵng phải đặt ra các mục tiêu và tầm nhìn sớm đi đầu trong việc tự chủ.

“Sớm chấm dứt quy hoạch treo Đại học Đà Nẵng 20 năm được Thủ tướng phê duyệt. Thủ tướng sẽ đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn đối với việc phát triển Đại học Đà Nẵng. Trước tiên sẽ tập trung vào việc đền bù giải phóng mặt bằng để sớm hình thành đô thị đại học Đà Nẵng, khắc phục những chậm trễ trong thời gian qua. Trên khu vực này sẽ có các đại học thành viên trên tinh thần tự chủ. Chính Đại học Đà Nẵng cũng phải sắp xếp lại các trường trong khu vực, để có đại học quốc gia đúng tầm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Về cơ chế xây dựng đô thị đại học, Thủ tướng đề nghị trước hết phải giữ được quy hoạch đã phê duyệt, xem xét có điều chỉnh. Địa phương có thể ứng trước ngân sách trung ương một khoản để thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, dành đất tái định cư, coi đó là nhiệm vụ.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án Làng ĐH Đà Nẵng: Sẽ dành một phần đất làm thương mại, lấy chi phí giải phóng mặt bằng